Bệnh viện không thể “khoán trắng” dịch vụ thuê ngoài cho đối tác
(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, khi xảy ra sự cố liên quan đến các dịch vụ do đơn vị bên ngoài cung cấp cho bệnh viện (BV) thì hình ảnh, uy tín của bệnh viện, của ngành y tế bị ảnh hưởng. Vì vậy, BV không thể “khoán trắng” cho các đơn vị cung ứng dịch vụ mà phải quản lý chặt chẽ, phù hợp.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo như trên tại Hội nghị Tăng cường dịch vụ thuê khoán ngoài tại các bệnh viện diễn ra chiều 12/8 tại Bộ Y tế.
Theo Bộ trưởng Tiến, hiện nay, với nhiều nội dung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã được tập trung thực hiện như cải cách thủ tục hành chính; cải tiến quy trình khám chữa bệnh; tích cực cải tiến chất lượng bệnh viện; tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp với người bệnh; thành lập các đơn vị chăm sóc khách hàng; đổi mới trang phục của cán bộ y tế; duy trì và nâng cao chất lượng đường dây nóng, hòm thư góp ý… Nhờ vậy, đa số cán bộ y tế đã nhận thức được tầm quan trọng của phong cách, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp với người bệnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Bộ trưởng Tiến cho biết tại nhiều BV đã triển khai hiệu quả mô hình này, chuyên nghiệp hóa cung cấp dịch vụ, giảm chi phí đầu vào; nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; tạo sự hài lòng cho người bệnh. Tuy nhiên vẫn còn một số BV thực hiện chưa tốt, gây phiền hà cho người bệnh và người nhà thăm nuôi, để xảy ra những sự việc đáng tiếc gây bức xúc trong dư luận.
“Trong khi đó, dù dịch vụ do đơn vị bên ngoài cung cấp nhưng khi sự cố xảy ra, hình ảnh, uy tín của bệnh viện, của ngành y tế bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, bệnh viện không thể “khoán trắng” cho các đơn vị cung ứng dịch vụ mà phải có các biện pháp quản lý chặt chẽ, phù hợp”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
“Về quan điểm, tôi ủng hộ các bệnh viện lựa chọn các dịch vụ phù hợp để thuê khoán với đơn vị bên ngoài thực hiện nhưng phải đảm bảo nguyên tắc chất lượng hơn, giá cả hợp lý hơn và phải công khai minh bạch về cả tài chính cũng như giá dịch vụ, và sự hài lòng của người bệnh là thước đo chất lượng dịch vụ”, bà Tiến nói tiếp
Vì thế, Bộ trưởng Tiến yêu cầu các đơn vị cần tập trung đánh giá rõ thực trạng cung cấp dịch vụ thuê khoán ngoài, chỉ ra những tồn tại, những điểm yếu, cùng đóng góp những ý kiến, đề xuất các giải pháp phù hợp để khắc phục, để làm tốt hơn; đồng thời nhân rộng các mô hình tốt để các đơn vị trong ngành cùng thực hiện.
Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết bộ đã xây dựng dự thảo quy chế quản lý dịch vụ thuê khoán bên ngoài BV và đang lấy ý kiến lãnh đạo các BV. Theo đó BV sẽ có 2 nhóm loại hình dịch vụ thuê khoán gồm: loại hình dịch vụ tiện ích cho công tác quản lý BV và dịch vụ tiện ích cho người bệnh. Đồng thời yêu cầu siết chặt việc thực hiện các dịch vụ thuê khoán theo hướng công khai, minh bạch giá đối với người bệnh, nguồn thu từ dịch vụ thuê khoán ngoài.... Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế đưa ra quy định về nội dung này với 10 tiêu chuẩn cụ thể làm cơ sở để các BV công lập và tư nhân áp dụng quản lý dịch vụ thuê khoán bên ngoài BV.
Hồng Hải