9 học sinh nổi loạn, hành vi bất thường đều là học sinh giỏi, IQ cao
(Dân trí) - Các chuyên gia Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo gia đình, thầy cô của 9 trẻ có hành vi bất thường do chứng rối loạn phân ly tập thể tuyệt đối không nên gọi trẻ là “bị bệnh”, “ma làm”, không bỏ bê nhưng cũng tránh vồ vập, quan tâm quá mức tới trẻ.
Theo PGS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương, qua thăm khám bước đầu các bác sĩ chẩn đoán chứng rối loạn phân ly là nguyên nhân khiến 9 trẻ điểm trường Nà Bản (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn) bỗng nhiên ngất rồi tỉnh, nhảy nhót, nói năng linh tinh… là do căn bệnh rối loạn phân ly. Đây là chứng bệnh tâm lý, vì thế việc điều trị cũng liên quan nhiều đến tâm lý, đến chính gia đình và nhà trường.
9 em học sinh có biểu hiện bất thường về tâm thần, sức khỏe đã được khám về tâm lý, thần kinh và các bác sĩ bước đầu xác định 9 học sinh mắc rối loạn phân ly tập thể. Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi, làm các xét nghiệm cần thiết để kết luận chính xác nguyên nhân.
Trước đó, các cháu bé này đã có các biểu hiện rối loạn tâm lý đa dạng như: người cứng đơ, run giật chi, cúi gằm mặt, bất động trong thời gian 10-20 phút, hành động như hành động của người khác, nói những lời như của người khác và thường xuất hiện cơn khi có sự tập trung chú ý của những người xung quanh.
“Điều đặc biệt là 9 học sinh này đều là trẻ nữ, tuổi vị thành niên, đều ở nhóm học sinh giỏi của trường, chỉ số IQ cao và chuẩn bị thi học kỳ. 8 trong 9 cháu này ở cùng một xóm. Các em đều sống trong điều kiện thiếu thốn, cả bản không nhà nào có ti vi và ít được tham gia các hoạt động tập thể", PGS Điển cho hay.
PGS Điển lưu ý, gia đình và thầy cô không nên cư xử khiến trẻ cảm nhận mình là những người bị bệnh, hãy coi trẻ như những trẻ bình thường, tránh gọi trẻ là “bị bệnh”, “bị ma làm”; quan sát hành vi thường ngày của trẻ từ xa, tránh vồ vập, quan tâm quá mức, không nên quá kỳ vọng vào trẻ. Khi thấy trẻ có xuất hiện tái phát cơn, cần có hướng xử trí kịp thời như tiêm placebo, châm cứu hoặc bấm huyệt.
Phương án tốt nhất hiện nay là các cháu được quay trở lại đi học bình thường tuy nhiên gia đình và nhà trường cần theo dõi sát biểu hiện của các cháu. Hướng điều trị trong thời gian tới cho các cháu đó là tăng cường dinh dưỡng, cho các cháu vui chơi, hoạt động trong môi trường lành mạnh, tăng cường hoạt động thể lực, hạn chế gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của trẻ.
Cũng trong buổi làm việc, qua thăm khám 99 học sinh còn lại ở điểm trường cho thấy các cháu phát triển bình thường, giao tiếp tốt, một số cháu bị viêm đường hô hấp nhẹ.
Hồng Hải