2014: Nóng chuyện “ăn phim” đấu thầu trang thiết bị y tế

(Dân trí) - Cắt ghép, tráo đổi phim để móc túi người bệnh, mập mờ trong thẩm định hồ sơ mua sắm trang thiết bị, tuyển dụng nhân sự vô tội vạ… là những vấn đề nóng của ngành Y tế TPHCM trong năm qua.

Ngày 19/1, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra Y tế diễn ra tại TPHCM. Ông Vũ Sỹ Vân, Phó Chánh tra Bộ Y tế cho hay, trong năm qua nhiều vấn đề nổi cộm của ngành Y tế đã xảy ra trên địa bàn TPHCM khiến dư luận bức xúc.

Những tấm phim bị bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình cắt ghép được lưu giữ tại Sở Y tế
Những tấm phim bị bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình cắt ghép được lưu giữ tại Sở Y tế

Cụ thể, sự việc bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình bị báo chí phanh phui về việc cắt ghép phim X-quang gây với mục đích móc túi người bệnh, gây thất thoát ngân sách nhà nước đã được thanh kiểm tra là đúng với thực tế. Bệnh viện đã yêu cầu người bệnh đóng tiền phim lớn nhưng chỉ chụp hình phim nhỏ hoặc đóng tiền 2 phim nhưng chỉ chụp ghép trên một phim. Bệnh viện đã thu lợi bất chính của bệnh nhân hơn 488 triệu nhưng làm thất thoát ngân sách lên tới hơn 3,3 tỷ đồng.

Cùng với bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, bệnh viện Bình Dân cũng xảy ra những sự việc nghiêm trọng. Việc liên doanh, liên kết đưa trang thiết bị bên ngoài vào chẩn đoán điều trị khi chưa có sự đồng ý của Sở Y tế đã làm thất thoát của bệnh viện hơn 782 triệu đồng.

Bệnh viện này cũng thu lợi bất chính khoảng 6 tỷ đồng từ việc tự ý cho thuê mặt bằng dù chưa xin ý kiến của thành phố. Ngoài ra, bệnh viện Bình Dân còn “mập mờ” không báo cáo thẩm định hồ sơ mời thầu, mua sắm trang thiết bị y tế bằng nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và nguồn dự án kích cầu là hơn 1,8 tỷ đồng.

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cũng được thanh tra Bộ Y tế đề cập như những “con sâu” của ngành khi lồng quyền trong việc ký hợp đồng lao động, báo cáo quyết toán không trung thực. Cụ thể, bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã bố trí các bộ phận cao hơn quy định 5%, ký hợp đồng lao động với 275 người, nhưng có đến 196 lao động chưa đáp ứng đủ điều kiện tuyển dụng.

Trong năm 2012, dù bệnh viện báo cáo không có lợi nhuận nhưng vẫn tiến hành trích quỹ khen thưởng, phúc lợi với số tiền gần 10 tỷ đồng. Tình trạng trên đã đẩy số tiền chi vượt quỹ tiền lương lên tới hơn 15,6 tỷ đồng.

Để chấn chỉnh, ngăn chặn các sai phạm tương tự có thể xảy ra trong năm 2015 và thời gian tới, Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế thành phố thực hiện nghiêm túc việc quản lý nhà nước về hành nghề y - dược; công tác đấu thầu mua sắm vật tư trang thiết bị, dược phẩm; thực hiện nghiêm chính sách về luật bảo hiểm y tế, xã hội hóa y tế.

Vân Sơn