150.000 người mới mắc ung thư mới mỗi năm

(Dân trí) - Thông tin này được GS.TS Nguyễn Bá Đức, Hội ung thư Việt Nam đưa ra tại "Hội nghị quốc tế về ứng dụng y học hạt nhân trong ung thư, tim mạch và các bệnh khác" diễn ra trong hai ngày 7, 8/5 tại Hà Nội.

GS Đức cho biết, tại Việt Nam, ung thư vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Mỗi năm có thêm khoảng 150.000 người mắc các bệnh ung thư và có khoảng 75.000 người tử vong. Ước tính đến năm 2010, mỗi năm nước ta có thêm khoảng 200.000 người mắc bệnh này và khoảng 100.000 người sẽ tử vong. Các dạng bệnh ung thư hay gặp ở nước ta là: ung thư phổi, gan, đại trực tràng, máu... và có đến 70% bệnh nhân ung thư đến các cơ sở y tế ở giai đoạn muộn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mới mắc ung thư tăng dần theo tuổi nhưng bắt đầu tăng nhiều từ độ tuổi 40 ở cả hai giới, nam giới tăng cao hơn nữ giới. Tù độ tuổi 75 trở lên, tỷ lệ mới mắc ghi nhận ở nữ giảm xuống.

Theo GS Đức, hiện cơ sở khám chữa bệnh ung thư ở nước ta con thiếu. Cả nước chỉ có 4 cơ sở chuyên khoa điều trị ung thư và 24 khoa ung thư nằm trong các bệnh viện đa khoa. Chưa kể các trang thiết bị chẩn đoán, điều trị cũng rất thiếu thốn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi ứng dụng y học hạn nhân trong điều trị ung thư, đã góp phần chẩn đoán sớm ung thư, phân loại giai đoạn ung thư, phát hiện và đánh giá tái phát, di căn ung thư, đánh giá hiệu quả phương pháp điều trị đang áp ụng cho người bệnh.

Ngoài hiệu quả trong ứng dụng điều trị ung thư, y học hạt nhân cũng mang những giá trị tích cực khi áp dụng vào chuyên khoa tim mạch. GS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim Mạch quốc gia Việt Nam cho biết, y học hạt nhân ứng dụng trong chẩn đoán bệnh tim mạch ở nước ta được đánh dấu bằng bệnh nhân đầu tiên được ghi xạ hình tưới máu tươi vào tháng 10/1995 tại Khoa Y học hạt nhân Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hiện nay, kỹ thuật xạ hình tưới máu cơ tim là phương pháp chẩn đoán không chảy máu phổ biến nhất được sử dụng trong chuyên ngành tim mạch hạt nhân.

Để nâng cao chất lượng điều trị, từ năm 2005 đến nay, các bệnh viện như: Chợ Rẫy, Quân đội 108, Quân đội 175... đã trang bị thêm những máy SPECT (máy xạ hình tưới máu tươi cơ tim) hiện đại giúp rút ngắn thời gian ghi hình và có thể làm cho nhiều bệnh nhân hơn. Các máy SPECT đã có nhiều thông số chuyên dụng trong tim mạch như đánh giá khả năng sống của cơ tim sau nhồi máu; đánh giá chức năng tim...

Về ứng dụng y học hạt nhân trong điều trị ung thư, tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu BV Bạch Mai trước đây chỉ có máy xạ hình vạch thẳng, sau đó đã có thêm máy xạ hình gamma planar, SPECT hiện đại và đang triển khai kỹ thuật cao nhất của YHHN là PET/CT. “Năng lượng hạt nhân cũng đã được ứng dụng thành công trong chẩn đoán và xạ trị ung thư tại đây. Đó là hệ dao gamma quay, xạ trị gia tốc Linac với kỹ thuật cao và hiệu quả, nhật là kỹ thuật xạ trị điều biến liều. Do vậy, Hội nghị lần này sẽ là cơ hội để các chuyên gia trong và ngoài nước trao đổi những kinh nghiệm về y học hạt nhân, phổ cập thêm các kiến thức hiện đại của y học hạt nhân, đặc biệt là PET/CT ứng dụng trong ung thư, tim mạch, tiết niệu, xương khớp, tuyến giáp…”, PGS.TS Mai Trọng Khoa, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, Trưởng khoa Y học hạt nhân và ung bướu nói.

Hồng Hải