11 thói quen của những người cực kỳ dễ thương

(Dân trí) - Rất nhiều người quan niệm sai lầm rằng dễ thương là một nét tính cách tự nhiên, không thể học được và chỉ dành cho một số ít người may mắn – xinh xắn, hòa nhập tốt và vô cùng tài năng. Thật dễ dàng để có cái nhìn sai lầm này.

Cách bạn nói có thể còn quan trọng hơn điều bạn nói.
Cách bạn nói có thể còn quan trọng hơn điều bạn nói.

Khi yêu cầu các em bé mô tả những người dễ thương nhất mà chúng biết, chắc chắn chúng sẽ bỏ qua đặc điểm bẩm sinh (thông minh, hướng ngoại, hấp dẫn, và vân vân) và thay vào đó là những phẩm chất hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của chúng ta, chẳng hạn như tính dễ gần, khiêm tốn, và tích cực.

Những phẩm chất này, và những phẩm chất khác tương tự, mô tả những người có kỹ năng về mặt trí tuệ cảm xúc (EQ).

Số liệu của nghiên cứu TalentSmart từ hơn một triệu người cho thấy những người sở hữu những kỹ năng này không chỉ vô cùng dễ thương, mà họ còn vượt trội hơn nhiều so với những người khác.

90% những người thành tích hàng đầu có EQ cao, những người có EQ cao kiếm được nhiều hơn 29.000 đô la một năm so với những người có EQ thấp, và cứ tăng một điểm EQ thì bạn sẽ thêm được 1.300 đô la vào mức lương.

Sự dễ thương hoàn toàn thuộc sự kiểm soát của bạn, và đó là vấn đề của trí tuệ cảm xúc. Không giống như những đặc điểm cố định bẩm sinh, chẳng hạn như trí thông minh (IQ), EQ là một kỹ năng linh hoạt mà bạn có thể cải thiện với sự nỗ lực.

Để giúp bạn cải thiện EQ, dưới đây là một số hành vi chủ chốt khiến những người có trí tuệ cảm xúc trở nên rất dễ thương.

1. Là chính mình

Là chính mình và trung thực là điều thiết yếu để trở nên dễ thương. Không ai thích một người giả tạo. Mọi người thường bị cuốn hút bởi những người luôn là chính mình, vì ta biết có thể tin tưởng họ. Rất khó để thích một người khi bạn không biết họ thực sự là ai và họ thực sự cảm thấy thế nào.

Người dễ thương luôn biết mình là ai. Họ có đủ tự tin để thoải mái với chính con người mình. Bằng cách tập trung vào những gì thúc đẩy cá nhân bạn và làm cho bạn hạnh phúc, bạn sẽ trở thành người thú vị hơn nhiều so với khi bạn cố chiến thắng người khác bằng cách đưa ra những lựa chọn mà bạn nghĩ rằng sẽ làm người khác thích bạn.

2. Đặt những câu hỏi tỉ mỉ

Sai lầm lớn nhất mà mọi người thường mắc trong việc lắng nghe là quá tập trung vào điều mình sắp nói hoặc vào tác động của điều mà người khác đang nói đối với mình đến mức không nghe thấy những gì đang được nói ra. Từ ngữ được phát ra rất to và rõ ràng, nhưng ý nghĩa lại bị mất đi.

Một cách đơn giản để tránh điều này là hãy hỏi thật nhiều câu hỏi. Mọi người đều thích biết là bạn đang lắng nghe, và một thứ đơn giản như một câu hỏi để làm rõ sẽ cho thấy bạn không chỉ đang lắng nghe, mà còn quan tâm đến những gì người khác đang nói.

Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy mình được tôn trọng và đánh giá cao thế nào chỉ nhờ việc đặt câu hỏi.

3. Không phán xét

Nếu bạn muốn là người dễ thương thì bạn phải cởi mở. Cởi mở sẽ làm cho bạn trở nên dễ gần và thú vị đối với những người khác. Không ai muốn nói chuyện với người đã có sẵn ý kiến trong đầu ​​và không sẵn sàng lắng nghe.

Cởi mở là rất quan trọng tại nơi làm việc, nơi sự dễ gần đồng nghĩa với việc bạn sẽ được tiếp cận với những ý tưởng mới và sự giúp đỡ.

Để loại bỏ các định kiến ​​và phán xét, bạn cần nhìn thế giới bằng con mắt của người khác. Điều này không đòi hỏi bạn phải tin những gì người khác tin hoặc dung túng cho hành vi của họ, nó chỉ đơn giản có nghĩa là bạn đừng phán xét trước khi hiểu điều gì khiến người khác trở nên khó chịu như vậy. Chỉ khi đó, bạn mới có thể để cho họ biết họ là ai.

4. Không tìm kiếm sự chú ý

Mọi người không thích những người cố tìm kiếm sự chú ý. Để dễ thương bạn không cần phải có tính cách mạnh mẽ, hướng ngoại. Thân thiện và chu đáo là tất cả những gì bạn cần để chiến thắng những người khác.

Khi bạn nói chuyện một cách thân thiện, tự tin, và súc tích, bạn sẽ thấy mọi người chú ý và bị thuyết phục hơn là khi bạn cứ cố tỏ ra cho họ thấy bạn quan trọng thế nào.

Mọi người thường nắm bắt được thái độ của bạn rất nhanh chóng và sẽ bị thu hút bởi thái độ đúng đắn hơn là việc bạn biết bao nhiêu chuyện hay bao nhiêu người.

Khi bạn đang bị (được) quan tâm, chẳng hạn như khi được biểu dương thành tích, hãy chuyển trọng tâm sang tất cả những người đã làm việc chăm chỉ để giúp bạn đạt được điều đó.

Điều này nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng nếu đó chính là con người bạn, thì việc bạn dành sự quan tâm cho người khác và đánh giá cao sự giúp đỡ của họ sẽ càng cho thấy bạn khiêm tốn và xứng đáng được đánh giá cao - hai tính từ luôn đi cùng với sự dễ thương.

5. Luôn nhất quán

Ít có thứ gì khiến bạn kém dễ thương hơn việc lúc thì thế này lúc thì thế khác. Khi mọi người tiếp xúc với bạn, họ muốn biết người mà họ đang làm việc cùng và loại phản ứng mà họ có thể mong đợi.

Để nhất quán bạn phải đáng tin cậy, và bạn phải đảm bảo rằng ngay cả khi tâm trạng lên hay xuống nó cũng không ảnh hưởng đến cách bạn đối xử với những người khác.

6. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể tích cực

Nhận thức rõ các cử chỉ, biểu cảm và âm điệu của giọng nói (và chắc chắn rằng chúng luôn tích cực) sẽ thu hút mọi người đến với bạn như đàn kiến đến với hũ đường.

Sử dụng âm điệu nhiệt thành, không khoanh tay trước ngực, duy trì giao tiếp bằng mắt, và nghiêng về phía người đang nói là tất cả các hình thức ngôn ngữ cơ thể tích cực mà những người có EQ cao hay sử dụng sử dụng thu hút những người khác. Ngôn ngữ cơ thể tích cực có thể tạo ra mọi sự khác biệt trong một cuộc trò chuyện.

7. Để lại ấn tượng ban đầu mạnh mẽ

Nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người quyết định họ có thích bạn hay không trong vòng 7 giây đầu tiên gặp bạn. Sau đó, họ dành phần còn lại của cuộc trò chuyện để âm thầm bào chữa cho phản ứng ban đầu của mình.

Điều này nghe có vẻ đáng sợ, nhưng khi đã biết điều này, bạn có thể tận dụng nó để tạo thuận lợi lớn cho sự dễ thương của mình.

Ấn tượng đầu tiên gắn liền với ngôn ngữ cơ thể tích cực. Tư thế khỏe khoắn, cái bắt tay chắc chắn, mỉm cười, và mở rộng vai hướng về người mà bạn đang nói chuyện sẽ giúp đảm bảo rằng ấn tượng đầu tiên của bạn là một người tốt.

8. Chào hỏi mọi người bằng tên

Tên là một phần thiết yếu của bạn, và bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời khi mọi người sử dụng nó. Những người dễ thương luôn chắc chắn sử dụng tên người khác mỗi khi nhìn thấy họ. Bạn không nên chỉ sử dụng tên của một ai đó khi chào người ấy. Nghiên cứu cho thấy mọi người sẽ cảm thấy an tâm khi người mà họ đang nói chuyện gọi họ bằng tên trong cuộc trò chuyện.

Nếu bạn nhớ mặt mọi người rất tốt nhưng gặp trục trặc với việc nhớ tên, hãy sử dụng một số mẹo vui vui và biến việc ghi nhớ tên thành bài tập thể dục cho não. Khi gặp ai đó, đừng ngại hỏi lại tên người ấy nếu bạn quên ngay sau khi nghe. Bạn sẽ cần có sẵn tên của người ấy nếu bạn nhớ đến trong lần gặp tiếp theo.

9. Mỉm cười

Mọi người luôn tự nhiên (và vô thức) phản ánh lại ngôn ngữ cơ thể của người mà họ đang trò chuyện. Nếu bạn muốn mọi người giống bạn, hãy mỉm cười với họ trong khi nói chuyện và họ sẽ vô thức mỉm cười lại với bạn và kết quả sẽ là cảm giác tốt đẹp.

10. Biết chạm vào người nào (và chạm vào họ)

Khi bạn chạm vào người khác khi nói chuyện, bạn giải phóng oxytocin trong não họ, một chất dẫn truyền thần kinh khiến cho não của người đó liên hệ bạn với sự tin cậy và một loạt các cảm xúc tích cực khác.

Một cái vỗ vai, ôm, hay một cái bắt tay thân thiện là tất cả những gì cần có để giải phóng oxytocin. Tất nhiên, bạn phải chạm vào đúng người theo đúng cách để giải phóng oxytocin, vì sự đụng chạm không mong muốn hoặc không phù hợp có thể phản tác dụng.

Chỉ cần nhớ, các mối quan hệ được xây dựng không chỉ bằng lời nói, mà còn bằng cảm xúc chung về nhau. Chạm vào người khác theo cách thích hợp là cách tuyệt vời để thể hiện rằng bạn quan tâm.

11. Cân bằng đam mê và niềm vui

Người có đam mê luôn có sức hút đối với người khác. Có thể nói rằng những người đam mê rất dễ vượt qua sự căng thẳng hoặc thờ ơ vì họ thường toàn tâm toàn ý cho công việc. Những người dễ thương luôn cân bằng đam mê với niềm vui.

Trong công việc họ nghiêm túc, nhưng thân thiện. Họ vẫn hoàn thành công việc nhờ giao tiếp hiệu quả trong lượng thời gian ngắn và họ tận dụng những khoảnh khắc giao tiếp có giá trị.

Họ giảm thiểu việc thì thầm to nhỏ và tám chuyện, và thay vào đó tập trung vào những tương tác có ý nghĩa với đồng nghiệp. Họ nhớ bạn đã nói gì với họ vào ngày hôm qua hay tuần trước, cho thấy bạn cũng quan trọng với họ như là công việc của họ vậy.

Kết hợp tất cả với nhau

Những người dễ thương luôn rất quí giá và đặc sắc. Họ tạo dựng mạng lưới một cách dễ dàng, thúc đẩy sự hòa hợp tại nơi làm việc, phát huy được điều tốt đẹp nhất trong tất cả những người xung quanh, và nói chung dường như có nhiều niềm vui nhất. Hãy thêm những kỹ năng này vào hành trang của bạn và xem bạn sẽ trở nên dễ thương như thế nào.

Cẩm Tú

Theo Huffingtonpost