1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Du lịch mùa bão:

“Đì-lây” còn đỡ, “ken- xồ” là thua

Cơn bão số 2 đổ ập vào phía Bắc nhưng những nhà làm tour lữ hành ở TPHCM… thót tim. Và câu chuyện đối phó với tour trong mùa mưa bão đã bắt đầu!

Anh Kim Tuấn - phó giám đốc công ty du lịch Hoà Bình bày tỏ sự vui mừng khi tour đi vịnh Hạ Long của anh đã kịp "thoát nạn" cơn bão số 2 vừa qua…

 

Ức ông trời

 

Một hướng dẫn viên đã nói như thế về việc đi tour trong mùa thời tiết được dự báo lắm điều đỏng đảnh. Có lẽ du khách đi tour của Fiditourist trong mùa lũ "lịch sử" ở Bình Thuận cách đây 5 năm, vẫn còn nhớ sự cố hú hồn: nước lũ xiết gãy cầu sông Phan và lúc đó chủ, khách phải thương lượng chuyển hướng đi Đà Lạt trong sự ấm ức… ông trời.

 

Anh Nguyễn Đức Hy (công ty Fiditourist) cho biết: "Chuyện thời tiết khó lường trước được. nhưng năm nay thì những tour đi miền Trung và Đà Lạt không đến nỗi bi quan vì bão thưa. Hiện tại tour đi ra phía Bắc vẫn bán nhưng khách đã ít hơn. Chúng tôi phải tính đến những tình huống chẳng đặng đừng trong kế hoạch tour để đối phó với tình hình thời tiết xấu nhất!".

 

Đối phó với tình hình xấu nhất với những nhà tour lúc này cụ thể là việc chuyển hướng, thay tour được thoả thuận một cách khá ì ạch và cực chẳng đã. Chị T. Thuỷ (Q.3), một khách hàng vừa đi tour Phú Quốc của công ty du lịch Thanh Niên, tỏ ra bức xúc về tình trạng xáo trộn kế hoạch và ảnh hưởng về mặt thời gian, gây phiền toái và nhiều chuyện dở khóc dở cười cho khách. Ví dụ giờ đáng lý tham quan thì lại nghỉ ngơi, giờ nghỉ ngơi thì lại bắt khách thu xếp đồ đạc để đi… tham quan!

 

Năm nay, tour đất liền biển duyên hải miền Trung như Phan Thiết, Nha Trang và cao nguyên Đà Lạt vẫn thu hút khách khá cao. Về du lịch đảo thì Phú Quốc xếp đầu bảng. Những nhà tour trúng đậm tour duyên hải miền Trung thì còn ngồi rung đùi yên tâm cho đến hết tháng này. Còn những ông chủ tour đi Phú Quốc lại phập phồng ngóng động tĩnh của ông trời.

 

Anh Lương Thế Vy - công ty du lịch Vietnam Travel Guide kể lại sự cố vừa xảy ra trên chuyến đi Phú Quốc: "Vì mưa bão, sóng mạnh nên tàu đưa khách ra đảo bị hư cánh ngầm. Khách phải lênh đênh từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối mới tới nơi, chưa nói là có đoàn khách ngoại phải "ở ngâm" lại Phú Quốc thêm 2 ngày trời để chờ có chuyến bay trong những ngày thời tiết xấu…".

 

Trong khi đó, qua điện thoại, ông Đặng Văn Thời, chủ Resort Ngàn Sao ở Phú Quốc cho biết: "Mùa này tour ra trễ vì trục trặc thời tiết cũng nhiều, nhưng trường hợp phòng trống thì chưa thấy. Từ đây đến hết tháng 8, cơ bản, phòng vẫn kín!".

 

"Chẳng đặng đừng"

 

Thời tiết ảnh hưởng đến chất lượng tour như một chuyện đương nhiên trong kinh doanh du lịch. Chuyện cảm thông thoả thuận được giữa khách hàng và nhà kinh doanh trong lúc "gặp sự cố" là điều không dễ dàng gì. Phó giám đốc Vietnam Travel Guide cho hay: "Nếu khách "đì-lây" (delay - hoãn) chuyến đi thì đỡ, mình có thể sắp xếp được chứ "ken-xồ" (cancel - huỷ) luôn là coi như rầu!". Và anh cũng lo lắng, hiện nay tình trạng đi tour đoàn giảm, tour lẻ tăng và chiếm 65% doanh thu của công ty. Mà thành phần khách lẻ cũng "nắng mưa" phức tạp như thời tiết vậy.

 

Chị Thanh Trà - nhân viên giao tế của Saigontourist cho biết, về cơ bản, giá vẫn bình ổn và hiện nay tour tháng 8 đã kín. "Đối với tour lữ hành gặp thời tiết không thuận lợi thì chúng tôi có chế độ tư vấn giá tour tương tự để chuyển tour, hợp đồng linh hoạt hơn nếu như khách không muốn dời thời gian đi!". Trong khi đó, anh Cao Tùng - ở công ty du lịch Bến Thành thì có vẻ lạc quan về 6.000 vé tour sắp đi Đà Lạt và Nha Trang nếu có những xáo trộn thì chỉ là… chuẩn bị áo mưa và dù cho khách.

 

Tháng cao điểm của mùa du lịch hè, cũng là tháng "mở hàng" cho mùa mưa bão được dự báo nhiều phức tạp. Hiện tại, tín hiệu phản hồi của du khách và giá tour theo các nhà kinh doanh dịch vụ lữ hành thì chưa quá đáng lo. Nhưng không thể chủ quan; vẫn phải tiếp tục nghe ngóng và… bắt đầu có vài xáo trộn nhỏ, đủ khiến cho không riêng gì du khách mà cả những nhà kinh doanh tour dù lạc quan ra mặt nhưng cũng… vừa đi vừa "tính nát nước"!

 

Theo Nguyễn Vinh

Sài Gòn Tiếp Thị