Yamaha R3 - Đón đầu làn sóng xe phân khối lớn tại Việt Nam
Yamaha tỏ rõ chiến lược kinh doanh của mình tại Việt Nam với thế mạnh là các dòng xe thể thao. Tiếp theo sự thành công nổi bật với chiếc Exciter và FZ 150i, giờ đây hãng xe Nhật Bản tiếp tục đưa về mẫu sport YZF - R3 về Việt Nam.
Mẫu xe này được nhập khẩu từ nhà máy sản xuất trong khu vực ASEAN của Yamaha - đất nước Indonesia, nơi Yamaha đặt nhà sản xuất toàn bộ các mẫu xe này cho thị trường khu vực (giống như Việt Nam là nơi sản xuất Nozza để xuất khẩu) và hoàn toàn dành được lợi thế về giá bán khi chỉ hưởng thuế nhập khẩu 5% (theo Form-D của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA, các loại xe máy trên 250cc có nguồn gốc từ ASEAN sẽ được hưởng mức thuế này, có điều kiện kèm theo).
Tại Việt Nam, ở phân khúc xe mô-tô dung tích 300cc, Yamaha R3 (có giá bán 150 triệu đồng) sẽ phải cạnh tranh với hai đối thủ: Kawasaki Ninja 300 ABS giá bán 196 triệu đồng và Benelli BN 302 giá 114 triệu. Tuy nhiên, dường như chỉ có đối thủ đồng hương Kawasaki mới là đối thủ chính khi cùng ở phân khúc sport, trong khi chiếc Benelli lại nằm ở phân khúc naked-bike.
Đặc biệt, R3 có một lợi thế rất lớn không chỉ về thương hiệu mà mẫu xe này được chính Yamaha Motors trực tiếp phân phối tại thị trường Việt Nam, không như hai đối thủ trên là thông qua nhà phân phối. Do vậy, Yamaha R3 sẽ được hỗ trợ nhanh và chính xác từ nhà sản xuất và đặc biệt các phụ tùng, linh kiện thay thế cũng như các phương tiện và nhân viên kĩ thuật sẽ có đầy đủ, sẵn sàng phục vụ mà không phải thông qua một trung gian nào cả. Và cũng như các đối thủ, hiện Yamaha R3 có trở ngại lớn nhất liên quan đến giấy phép lái xe hạng A2 khiến nhiều khách hàng thực sự muốn sở hữu nhưng chưa đủ điều kiện vận hành xe.
Trở lại với Yamaha R3, với ý tưởng thiết kế là “một mẫu xe thể thao sử dụng hàng ngày”, mẫu sport này kế thừa những nét đặc trưng của dòng R-series của Yamaha: thiết kế khí động học, trọng lượng nhẹ, sự bứt phá mạnh mẽ… nhưng vẫn đảm bảo những yếu tố vận hành linh hoạt, khả năng điều khiển dễ dàng cho công việc và vui chơi hàng ngày.
Với động cơ bốn thì, một máy dung tích 321cc phun xăng điện tử, với bốn valve (hai van nạp hai van xả) DOHC được làm mát bằng dung dịch, chiếc xe này có công suất tối đa lên tới 42 mã lực ở 10.750 vòng/phút, momen xoắn cực đại 29,6 Nm tại 9.000 vòng/phút, giúp chiếc xe đạt tốc độ tối đa 188km/h (thông số nhà sản xuất).
Rõ ràng với thông số này, Yamaha R3 không chỉ phát huy sức mạnh ở những vòng tua thấp mà đã khắc phục được điểm yếu ở “nước hậu”, không bị hụt mỗi khi hoạt động ở các dải vòng tua lớn. Cùng với hộp số 6 cấp ly hợp chỉnh tay, Yamaha R3 vận hành mà vẫn hạn chế.
Yamaha R3 có thiết kế khá góc cạnh và thể thao. Dễ dàng nhận thấy ý tưởng thiết kế của mẫu xe nhỏ này thừa hưởng từ những thành công mà những dòng R đã đạt được: cụm đèn pha với thiết kế mạnh mẽ, bảng đồng hồ hiện đại với sự hỗ trợ của một màn hình LCD lớn hiện thị các thông số vận hành trong khi đó đồng hồ kim truyền thống sẽ thực hiện nhiệm vụ báo tốc độ động cơ, khá nhạy bén với các vị trí tay ga. Yamaha R3 có thiết kế yên ngồi sau đặc trưng của dòng sport; bản nhỏ, trọng tâm đổ về phía trước… Và để giữ cho chiếc xe 169 kg này vận hành linh hoạt, Yamaha trang bị cho mẫu R3 tại Việt Nam hệ thống giảm xóc trước với hành trình khá dài, lên tới 130mm cho phía trước và 125mm cho giảm xóc sau (dạng monoshock).
Với góc lái đặc trưng của một chiếc sport nhưng với Yamaha R3 việc sử dụng trong các thành phố lớn như Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh hoàn toàn không phải là quá khó bởi với chiều cao yên 780mm, và bản yên to vừa phải chiếc xe này khá phù hợp với vóc dáng của người châu Á và giúp người lái điều khiển xe dễ dàng cũng như tự tin hơn (với chiều cao 1,7m trở lên người lái hoàn toàn có thể chống chân thoải mái mà không sợ bị với).