Xe Trung Quốc gây tranh cãi tại Triển lãm Frankfurt
(Dân trí) - Jonway UFO và Sheunghuang CEO bỗng chốc trở thành tâm điểm bên lề Frankfurt khi dư luận cho rằng, hai mẫu xe đến từ Trung Quốc không đủ tư cách tham gia triển lãm ôtô lớn nhất hành tinh bởi kiểu dáng ăn cắp quá lộ liễu: UFO là bản sao của Toyota RAV4 trong khi CEO giống BMW X5 một cách bất thường.
Trước chỉ trích gay gắt từ các nhà sản xuất phương Tây, Chủ tịch Karl Schloessl của công ty nhập khẩu và phân phối ôtô China Automobile Deutschland (CAD) tại Đức khẳng định: “Không thể có chuyện ăn cắp kiểu dáng ở đây bởi mẫu xe CEO đã được sản xuất từ hơn 3 năm nay và hiện có mặt tại nhiều thị trường trên thế giới.
Nó không sao chép cụ thể nguyên mẫu nào mà chỉ đơn thuần là sự lắp ghép những cảm hứng từ nhiều mẫu xe khác nhau. Cảm hứng có thể thấy ở tất cả các mẫu xe - đơn giản nhất, lốp xe nào mà chả là một màu đen!”.
BMW - đơn vị lên tiếng cáo buộc nặng nề nhất - nhận được cảnh báo riêng từ Karl Schloessl. “BMW muốn ngăn chặn xe ôtô Trung Quốc xâm nhập vào châu Âu, nhưng hãy nghĩ xem, chính họ cũng đang tiêu thụ sản phẩm ở thị trường Trung Quốc, vậy tại sao người Trung Quốc không thể làm điều tương tự? Hành động này không chỉ mang lại bất lợi cho BMW mà còn làm tổn hại tính cạnh tranh lành mạnh của thị trường”.
| |
Shuanghuan Ceo = Bmw X5+Toyota Landcruiser? |
Trong 9 tháng qua, công ty CAD đã nhập khẩu ôtô Trung Quốc và phân phối rộng rãi tại các nước Áo, Đức và Ý. Tính tới thời điểm này họ đã tiêu thụ được hơn 600 chiếc và hiện 800 chiếc trong giai đoạn đặt hàng.
Chủ tịch Schloessl còn có tham vọng mở rộng mạng lưới sang Anh và phân phối dòng xe việt dã trên toàn bộ thị trường châu Âu. Các thử nghiệm và chạm trên các mẫu xe nhập khẩu hiện vẫn đang trong quá trình tiến hành - và Schloessl tự tin sẽ đạt 3-4 sao theo tiêu chuẩn Euro NCAP.
CAD tập trung vào các dòng SUV. Công ty này đang phân phối 3 mẫu chính là CEO, UFO và một loại bán tải có tên gọi Gonow, dự tính sẽ ra mắt thêm 5 mẫu nữa vào năm 2008.
Điểm khác biệt của CAD ở chỗ công ty không nhập khẩu xe từ một nhà sản xuất nào cố định. Thay vào đó, họ thăm thú khắp nơi và chọn ra những mẫu xe nhiều tiềm năng nhất. “Chúng tôi hiện đang phát triển quan hệ với 5 nhà máy ở Trung Quốc” - Schloessl cho hay.
Hải Minh
Theo Newspress