Xe Tesla Model X bị lỗi tăng tốc mất kiểm soát?
(Dân trí) - Chủ một chiếc crossover chạy điện Model X ở Mỹ cho rằng xe bị lỗi tăng tốc mất kiểm soát nên gây tai nạn, trong khi Tesla khẳng định lỗi hoàn toàn do tài xế.
Chỉ 5 ngày sau khi nhận xe, chủ nhân của một chiếc Tesla Model X đã phải chứng kiến xe tan tành do tự di chuyển trong bãi đậu.
Trên diễn đàn TeslaForum, chủ xe - với username "Puzant" - đã đổ lỗi cho nhà sản xuất. Ông cho rằng Tesla nên tạm dừng bán xe và tập trung điều tra nguyên nhân sự cố nghiêm trọng này, vì chiếc xe đột nhiên tăng tốc rất nhanh, "bay" qua hàng cây cao gần 12m và đâm vào một toà nhà khi đang vào bãi đậu.
Hậu quả là túi khí bung và cánh tay vợ chủ xe bị bỏng. Nhưng ông cũng cho rằng vẫn may là không có thiệt hại về người. "Đó có thể dễ dàng trở thành một vụ tai nạn chết người nếu bánh xe không quay nhẹ sang trái. Nếu nó cứ chạy thẳng thì có thể đã đâm vào cửa hàng phía trước bãi đậu xe và làm thương hoặc đâm chết người", ông nói.
Sau khi liên hệ lực lượng cứu hộ tại chỗ của Tesla, ông được yêu cầu cho kéo xe về xưởng. Ông đã làm theo, sau khi chụp vài bức ảnh hiện trường.
Phản hồi về sự việc, Tesla cho biết, sau khi xem xét dữ liệu hộp đen trên xe vào thời điểm xảy ra tai nạn, có thể xác định lỗi là do tài xế:
“Chúng tôi đã phân tích dữ liệu hộp đen trên xe, cho thấy chiếc Model X đang hoạt động bình thường ở chế độ có người lái và không bật chức năng tự lái Autopilot hay kiểm soát hành trình trước và trong khi xảy ra tai nạn. Dữ liệu cho thấy xe đang chạy ở tốc độ gần 10 km/h thì có lực nhấn hết cỡ chân ga. Xe tăng tốc là do điều khiển của tài xế. An toàn là ưu tiên hàng đầu của Tesla và chúng tôi chế tạo xe với tâm niệm đó. Mừng là tài xế không sao."
Cách đây không lâu, Tesla cũng đã đổ lỗi cho khách hàng không dùng thạo Summon - tính năng cho phép xe tự khởi động và tự lái từ điểm đỗ đến chỗ tài xế. Có thể kích hoạt tính năng Summon trên xe Tesla Model S bằng cách bấm hai lần vào nút bấm trên cần số, chuyển từ chế độ Đi (D) sang Dừng (P) và yêu cầu kích hoạt Summon.
Theo Tesla, dữ liệu hộp đen cho thấy tài xế đã được cảnh báo bằng âm thanh và thông báo hiện trên màn hình cảm ứng. Khi đó, tài xế có thể huỷ kích hoạt tính năng Summon bằng cách bấm vào chữ CANCEL trên màn hình trung tâm; nhưng trên thực tế, tài xế đã không chọn CANCEL.
Tương tự, cũng đã có trường hợp khác, tính năng Kiểm soát hành trình theo giao thông - TACC của hệ thống tự lái Autopilot đã không điều khiển phanh kịp, khiến chiếc Model S húc vào đuôi xe chở hàng. Vụ việc cũng được Tesla xác định là do tài xế không hiểu rõ hệ thống lái bán tự động của xe.
Nhật Minh
Tổng hợp