Xe điện có thể đi được 965km/lần sạc nếu dùng loại pin này

Nhật Minh

(Dân trí) - BMW, Nissan, Toyota... đều đang thử nghiệm pin thể rắn, công nghệ được cho là sẽ làm nên một cuộc cách mạng trong ngành xe điện.

Pin thể rắn đã được đặt nhiều kỳ vọng trong ngành xe điện suốt nhiều năm qua. Các chuyên gia và người đam mê công nghệ đều cho rằng loại pin này sẽ khiến các pin hiện tại, như LFP và NMC trở nên lỗi thời trong tương lai. Tuy nhiên, đến nay chúng ta vẫn chưa chứng kiến bước đột phá nào.

Dù vậy, các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vẫn chưa từ bỏ hy vọng. Những cái tên như BMW, Mercedes-Benz và Stellantis vẫn đang tiếp tục đầu tư mạnh vào công nghệ pin thể rắn, bởi họ tin vào viễn cảnh những chiếc xe điện có thể đi hơn 1.000km sau một lần sạc.

Xe điện có thể đi được 965km/lần sạc nếu dùng loại pin này - 1

Pin thể rắn được cho là có thể giúp xe điện đạt phạm vi hoạt động trên 965km/lần sạc dù kích thước và trọng lượng nhỏ hơn các loại pin hiện tại (Ảnh: BMW).

Gần đây, BMW đã bắt đầu thử nghiệm một nguyên mẫu i7 đặc biệt tại Munich (Đức) được trang bị các tế bào pin thể rắn cỡ lớn do công ty Solid Power ở Mỹ cung cấp. Các tế bào pin này sử dụng chất điện phân gốc sunfua và sẽ được dùng trên các mẫu xe Neue Klasse trong tương lai. Tuy nhiên, việc sản xuất hàng loạt sẽ chưa thể bắt đầu trước năm 2030.

Mercedes-Benz cũng đang phát triển xe điện sử dụng pin thể rắn riêng. Hãng đã bắt đầu thử nghiệm thực tế trên mẫu EQS từ tháng 2, sử dụng pin do công ty Factorial Energy, một đối tác lâu năm của Mercedes, cung cấp.

Theo trang Auto News, loại pin mới này có mật độ năng lượng cao hơn 25% so với các bộ pin hiện tại. Nó cũng nhẹ hơn và nhỏ gọn hơn, điều này sẽ ảnh hưởng đến thiết kế các mẫu xe Mercedes trong tương lai sử dụng pin thể rắn, theo lời ông Uwe Keller, giám đốc phát triển pin của hãng.

“Những lợi ích này không chỉ giúp tăng phạm vi hoạt động mà còn ảnh hưởng đến thiết kế tổng thể của xe, ví dụ như cấu trúc khung gầm. Pin thể rắn cũng ít bị quá nhiệt hơn”, ông nói.

Stellantis cũng đang nỗ lực hướng tới mục tiêu đưa công nghệ pin thể rắn ra thị trường. Giống như Mercedes, hãng đang hợp tác với Factorial Energy và dự kiến bắt đầu thử nghiệm vào năm 2026.

Bà Anne Laliron, phó chủ tịch cấp cao phụ trách nghiên cứu công nghệ của Stellantis, cho biết: “Pin thể rắn là "ngôi sao phương Bắc" trong ngành pin, cho phép các thương hiệu lựa chọn giữa việc tăng phạm vi hoạt động hoặc giảm vật liệu sử dụng - cả hai đều giúp giảm chi phí và lượng khí thải carbon”.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào Stellantis sẽ đưa công nghệ này vào xe thương mại, nhưng cả Toyota và Nissan đều khẳng định có thể thương mại hóa pin thể rắn trong tương lai rất gần.

Toyota đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất vào năm 2027, trong khi Nissan tuyên bố sẽ ra mắt pin thể rắn vào năm 2028.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Nissan đang gặp nhiều khó khăn nội bộ, sẽ không quá bất ngờ nếu mốc thời gian này bị trì hoãn.

Theo Carscoops/AutoNews