Xe chỉ tốn 1 lít xăng cho hơn 900km ở Việt Nam
(Dân trí) - Chính xác hơn là 912,661 km chỉ với 1 lít xăng - thành tích đầy tự hào của đội đua mang tên "Cánh gió" tại cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu năm 2012 do Honda Việt Nam tổ chức.
Sự tham gia đông đảo của các đội ở nội dung xe tự chế khiến ban tổ chức hy vọng năm sau, quãng đường kỷ lục hơn 900km của năm nay sẽ sớm bị vượt qua
Đây là năm thứ 3 liên tiếp, cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu được tổ chức tại Việt Nam. Năm nay, số lượng các đội tham gia lên tới con số kỷ lục: 79 đội đến từ khắp nơi trên cả nước, bao gồm 58 đội thi nội dung xe tự chế và 21 đội thi nội dung xe thị trường. Đặc biệt, số đội đến từ các trường đại học công nghệ hàng đầu trên cả nước tăng lên đáng kể - tổng số là 44 đội, cao hơn nhiều so với con số 18 đội của năm ngoái.
Với quãng đường kỷ lục hơn 900km, đội quán quân năm nay bỏ cách đội về thứ nhì gần 40km (đội MQ - EQ : 876.127 km/lít) và thứ ba (đội Phoenix 18: 694,190 km/lít). Không những vậy, kỷ lục này còn vượt xa mức của năm 2011, khi đội quán quân Chivas 24 chỉ đạt được con số khiêm tốn (355,54km/lít).
Với kết quả này, quán quân cuộc thi năm nay đương nhiên đoạt một vé đi đọ sức cùng các đội đua khác trên khắp thế giới trong cuộc thi tại Nhật vào tháng 9 tới. Tuy nhiên, một điều khá hấp dẫn trong cuộc thi năm nay là việc một đội đến từ các trường đại học cũng sẽ được tham dự cuộc thi chung kết toàn thế giới. Và niềm vinh dự này đã thuộc về đội TDU2 của Đại học Thành Đô (Hà Nội) với thành tích 389,259 km/lít - một cơ hội cực kỳ tốt đối với các bạn sinh viên để thu thập kinh nghiệm từ một cuộc thi có từ ba mươi năm nay, điều mà chưa một trường đại học nào tại Việt Nam làm được.
Các đội tham gia nội dung xe tự chế, một số thay đổi thực sự mang tính khoa học kỹ thuật đã được các đội tham gia ứng dụng: với động cơ 110cc mà Honda cung cấp, các đội đã thay bộ chế hòa khí bằng phun xăng, ECU điều khiển được cài đặt lại phù hợp với các thời điểm xuất phát/nuôi đà, ngoại thất được đầu tư đắp bằng composite, tỷ số truyền được cải tiên cho phù hợp...
Một số hình ảnh vòng chung kết của cuộc thi diễn ra vào hôm qua 12/8:
Một cuộc thi đầy ý nghĩa cho các trường đại học tại Việt Nam
Năm nay có một con số kỷ lục với 58 đội thi xe tự chế, trong đó có tới 44 đội từ các trường đại học
Sự quyết tâm của một đội đua, cả thầy và trò đều chung sức...
Một thành viên trong đội đua xe tự chế kiểm tra lần cuối trước khi xuất phát
Trước giờ xuất phát
Niềm tin chiến thắng của tài xế đội đua 121
Ban tổ chức đã nhập cả những bình nhiên liệu từ Nhật Bản cho các đội tham gia cuộc đua năm nay
Bộ phun xăng điện tử cho động cơ 110cc cùng đĩa trung gian 46 mắt để thay đổi tỷ số truyền theo chủ nhân của chiếc xe này - đội ĐH Sư phạm Kỹ Thuật Tp HCM cho biết, tỷ số này đã cao hơn con số 5:1
Bộ ECU tự chế tác động vào thời gian, lượng nhiên liệu... của bộ phun xăng điện tử
Một thiết kế lạ mắt trong nội dung Xe tự chế
Có xe thiết kế đơn giản...
... có xe mang thiết kế khủng kiểu các mẫu ba bánh nổi tiếng trên thế giới như Can-Am, Piaggio...
Một trong số những thiết kế đẹp trong cuộc thi năm nay
Ban tổ chức đo mức nhiên liệu còn lại bằng cân điện tử để đảm bảo sự công bằng
"Cánh gió" - đội đua của nhân viên HVN - trở thành nhà vô địch của cuộc thi năm 2012 với thành tích hơn 900km/lít
Kết quả nội dung đua xe tự chế
Giải nhất: Đội Cánh gió - Honda Việt Nam: 912,661 km/l
Giải nhì: Đội MQ - EQ : 876.127 km/l
Giải ba: Đội Phoenix 18: 694,190 km/l
Nội dung thi xe thị trường với các phiên bản xe Honda thương mại, các thí sinh làm sao để đi được quãng đường dài nhất mà không thay đổi kết cấu động cơ ban đầu
Một thí sinh nữ trong phần thi của xe thị trường
Một chiếc xe trong nội dung thi được tháo bỏ gần hết những bộ quây nhựa khiến thất khó nhận nguyên bản là mẫu nào
Nội dung xe thị trường:
Giải nhất: Ngũ hổ - Honda VN: 245,527 km/l
Giải nhì: Còi hơi - Honda VN: 230,383 km/l
Giải ba: Đội YCTX 1 - HEAD Thịnh Nguyên: 191,579 km/l
Việt Hưng