Xe chạy nhanh và tiết kiệm nhất thế giới
(Dân trí) - Với động cơ chạy bằng nhiên liệu sinh học (biofuel), chiếc Koenigsegg CCXR mới hứa hẹn sẽ chạy nhanh hơn cả chiếc Bugatti Veyron 1001 mã lực, trong khi lại tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Khi Bugatti trình làng siêu xe Veyron, nhiều người cho rằng các cuộc thi tranh giải xe chạy nhanh nhất, động cơ khỏe nhất và đắt nhất từ trước đến nay trên thế giới đã kết thúc.Nhiều nhà phân tích cho rằng mối lo ngại về môi trường và chi phí tốn kém cho các dự án sản xuất xe tốc độ cao sẽ khiến ngành công nghiệp xe hơi thế giới từ bỏ ý định thiết kế một chiếc xe có thể giành ngôi vị quán quân của Bugatti Veyron về tốc độ.
Con số 1001 mã lực của Bugatti Veyron đã hoàn toàn làm “lu mờ” công suất 806 mã lực đã từng được coi là mạnh mẽ nhất của Koenigsegg CCX. Dù một chiếc Veyron “chỉ” có giá hơn 1,6 triệu USD nhưng Volkswagen đã phải đầu tư 9,7 triệu USD để chiếc xe này có thể phá kỷ lục thế giới của Koenigsegg CCX. Và không hãng sản xuất ô tô nào khác có ý định phế truất Bugatti Veyron khỏi ngôi vị này, trừ chính Koenigsegg!
Tất cả, từ động cơ tăng áp 64 xú-páp, dung tích xi-lanh 8 lít W16 (16 xi-lanh xếp hình chữ W), hộp số 7 cấp DSG, đến hệ thống phanh đầy ấn tượng, đều được tính toán để chiếc Bugatti Veyron nặng 1890 kg có thể an toàn lao đi với tốc độ tên lửa - trên 400 km/h. Vậy mà giờ đây Koenigsegg đang nhăm nhe phục thù, cả về công suất động cơ và tốc độ đỉnh cao 407 km/h của Veyron.
Hãng sản xuất siêu xe Koenigsegg của Thụy Sỹ đã công bố thông tin chi tiết về phiên bản mới của chiếc CCX 806 mã lực trước đây. Đặc biệt là chiếc xe mới sẽ chạy bằng nhiên liệu sinh học. Vì nhiên liệu sinh học có chỉ số octane cao hơn và có khả năng “làm mát” tốt hơn nên công suất động cơ có thể tăng 25% lên 1018 mã lực tại tốc độ động cơ 7200 vòng/phút và mô-men xoắn tăng 10% lên 1060 Nm tại 6100 vòng/phút, so với các công suất cực đại 806 mã lực tại 6900 vòng/phút và mô-men xoắn 920 Nm tại 5700 vòng/phút của CCX phiên bản cũ.
Thêm vào đó, việc sử dụng nhiên liệu sinh học là một tuyên bố khá ấn tượng của một công ty nhỏ như Koenigsegg trong nỗ lực giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường.
Điều tưởng chừng như mâu thuẫn này - công suất động cơ tăng lên trong khi lượng khí thải giảm xuống - có thể là do một thực tế đơn giản là ethanol trong nhiên liệu sinh học có tác dụng tích cực trong việc làm mát buồng đốt, trong khi chỉ số octane cao hơn - trên 100 RON - giúp tăng công suất động cơ.
Theo chiến lược dài hạn của Koenigsegg, tất cả các mẫu CCX phiên bản cũ đều có thể chuyển sang dùng nhiên liệu sinh học, tất nhiên là sau khi mang đến nhà máy hiệu chỉnh lại một chút.
Sĩ Hoàng
Theo Business Week