Volvo phát triển công nghệ cảnh báo khi tài xế mất tập trung

(Dân trí) - Hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDW (Lane Departure Warning) và thiết bị kiểm soát cảnh báo người điều khiển DAC (Driver Alert Control) là công nghệ cảnh báo mất tập trung đầu tiên trên thế giới, sẽ được Volvo chính thức giới thiệu tại Triển lãm Ôtô Frankfurt vào tháng 9 tới đây.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, 90% các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân xuất phát từ việc người điều khiển mất tập trung - đó là lý do vì sao hãng xe danh tiếng của Thụy Điển đầu tư phát triển loại công nghệ giúp tránh nguy cơ xảy ra hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của những tai nạn sự mệt mỏi và lơ đãng của người lái gây ra.

 

Theo dự tính ban đầu, thiết bị LDW và DAC sẽ có mặt trên các mẫu xe Volvo V70, Volvo XC70 và Volvo S80 vào cuối năm 2007 với tư cách tính năng chọn lựa, giá 500 bảng Anh.

 

Công nghệ độc nhất

 

Có thể coi thiết bị kiểm soát cảnh báo người điều khiển DAC của Volvo là loại công nghệ cảnh báo mất tập trung đầu tiên trên thế giới. Thay vì kiểm soát hành vi của người điều khiển (thường phức tạp và không ai giống ai), DAC giám sát tình trạng vận hành của xe trên hành trình.

 

Phương pháp này được đánh giá là hiệu quả và đáng tin cậy hơn bởi nó có thể đánh giá trạng thái mệt mỏi và xao nhãng của lái xe ảnh hưởng tới chuyển động của xe như thế nào, đồng thời nhận biết liệu xe có được kiểm soát một cách vững chãi, nhất quán hay không.

 

Thiết bị DAC bao gồm một hệ thống kiểm soát trung tâm, một camera đặt giữa kính chắn gió và gương chiếu hậu trong xe cùng một loạt các bộ cảm ứng khác. Chiếc camera có nhiệm vụ đo khoảng cách giữa xe và các vạch sơn trên đường trong khi hệ thống cảm ứng ghi lại các chuyển động của xe. Những thông tin này được gửi tới trung tâm kiểm soát của xe để phân tích và xác định liệu lái xe có nguy cơ mất kiểm soát xe hay không.

 

Điều đó cũng có nghĩa DAC còn kiểm soát được thêm nhiều tình huống khác nữa, ví như khi tài xế tập trung quá nhiều vào việc nói chuyện điện thoại hoặc mất tập trung bởi những người khác ngồi trong xe.

 

Cơ chế cảnh báo

 

Nếu nguy cơ được đánh giá vào mức cao, hệ thống DAC ngay lập tức phát tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh, đồng thời trên màn hình thông tin sẽ hiển thị tin nhắn kèm biểu tượng tách cà phê, ngụ ý người lái nên dừng lại nghỉ ngơi đôi chút.

 

Trạng thái điều khiển xe luôn cũng được giám sát trong suốt hành trình thông qua các thanh tính điểm: 5 thanh từ vạch xuất phát, lái không vững tay các thanh điểm sẽ mất dần.

 

Thay đổi làn đường

 

Đội ngũ chuyên gia của Volvo ước tính, hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDW (Lane Departure Warning) có thể giúp hạn chế 30-40% số tai nạn gây ra do xe tự chệch ra khỏi làn đường hoặc do đâm va đối đầu.

 

LDW sử dụng camera đặt giữa kính chắn gió và gương chiếu hậu bên trong với mục đích kiểm soát vị trí giữa xe và các vạch sơn bên đường. Được khởi động thông qua một nút bấm trên bảng điều khiển trung tâm, hệ thống này phát ra âm thanh cảnh báo khi xe vượt qua vạch sơn mà không có lý do chính đáng (ví dụ không bật đèn xi nhan).

 

Cả hai thiết bị DAC và LDW đều có chức năng tự khởi động khi xe đạt vận tốc 65 km/giờ.

 

Hạn chế duy nhất của công nghệ cảnh báo mất tập trung là sự phụ thuộc đối với số lượng và chất lượng của các vạch sơn trên đường: DAC và LDW chỉ có thể phát huy hiệu quả khi vạch sơn dễ dàng nhận biết. Ánh sáng yếu, sương mù, mưa, tuyết và các điều kiện thời tiết khắc nghiệt rất có thể làm vô hiệu hóa hệ thống này.

 

Khôi Vinh

Theo Auto Portal

Video về các dòng xe của Volvo được tìm bởi - Baamboo.com