Toyota Veloz Cross vừa về Việt Nam có đủ an toàn trước các vụ tai nạn?

Gia An

(Dân trí) - Tổ chức ASEAN NCAP tiến hành thử nghiệm va chạm và các tính năng an toàn trên Toyota Veloz Cross, mẫu MPV đang nhận được nhiều sự quan tâm tại Việt Nam, với kết quả tương đối tích cực.

Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) đã công bố kết quả thử nghiệm độ an toàn của Toyota Veloz Cross, sau khi thực hiện đánh giá mẫu xe 7 chỗ này vào tháng 2/2022.

Veloz Cross là mẫu xe Toyota đầu tiên được thử nghiệm theo chuẩn mới của ASEAN NCAP trong giai đoạn 2021 - 2025, với sự xuất hiện của tiêu chí đánh giá phanh khẩn cấp tự động (AEB), hệ thống cảnh báo điểm mù và các hệ thống bảo vệ người đi xe máy/người đi bộ.

Toyota Veloz Cross vừa về Việt Nam có đủ an toàn trước các vụ tai nạn? - 1
Toyota Veloz Cross được đánh giá với tiêu chuẩn khắt khe hơn trước (Ảnh: ASEAN NCAP).

Về an toàn bị động, Veloz Cross được trang bị tiêu chuẩn 6 túi khí tại hầu hết các thị trường. Riêng tại Indonesia có phiên bản Q CVT và M/T chỉ có 2 túi khí và đây cũng là phiên bản được mang đi thử nghiệm. Trong khi đó, các hệ thống cơ bản đều xuất hiện trên mẫu xe này như chống bó cứng phanh (ABS), cân bằng điện tử (ESC) và nhắc nhở thắt dây an toàn ở cả 2 hàng ghế.

Ngoài ra, phiên bản cao cấp có thêm hệ thống cảnh báo tiền va chạm và phanh chủ động khẩn cấp (AEB), cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo điểm mù trên gương dưới dạng trang bị tiêu chuẩn.

Toyota Veloz Cross vừa về Việt Nam có đủ an toàn trước các vụ tai nạn? - 2
Phiên bản được thử nghiệm chỉ có 2 túi khí thay vì 6 như xe tại Việt Nam (Ảnh: ASEAN NCAP).

Qua thử nghiệm, xe đạt điểm số 79,99 điểm, tương đương với mức 5 sao của ASEAN NCAP theo tiêu chuẩn mới. Thành tích trên của Veloz Cross đã vượt qua 2 đối thủ là Mitsubishi Xpander và Suzuki Ertiga - vốn chỉ đạt 4 sao với tiêu chuẩn cũ và ít nghiêm ngặt hơn.

Cụ thể, mẫu MPV của Toyota đạt 34,88 điểm cho khả năng bảo vệ người trưởng thành và 17,17 điểm đối với trẻ em, 16,03 điểm ở hạng mục các trang bị an toàn và 11,92 điểm dành cho hạng mục an toàn của người đi xe máy/người đi bộ.

Toyota Veloz Cross vừa về Việt Nam có đủ an toàn trước các vụ tai nạn? - 3

Veloz Cross nhận được kết quả 5 sao, cao hơn Xpander và Ertiga (Ảnh: ASEAN NCAP).

Dù đạt được 5 sao, song khả năng bảo vệ vùng ngực của người lái trong cả 2 tình huống va chạm phía trước ở vận tốc 64 km/h và bên hông ở vận tốc 50 km/h của Veloz Cross chỉ được đánh giá ở mức trung bình. Bên cạnh đó, hệ thống cảnh báo tiền va chạm (PCS) của xe không được chấm điểm số tối đa do chưa được trang bị dưới dạng tiêu chuẩn trên xe và thiếu tính năng nhận diện người đi bộ.

Toyota Veloz Cross vừa về Việt Nam có đủ an toàn trước các vụ tai nạn? - 4

Hệ thống cảnh báo tiền va chạm của Veloz Cross thiếu tính năng nhận diện người đi bộ (Ảnh: ASEAN NCAP).

Được giới thiệu tới khách hàng Việt cách đây không lâu, Toyota Veloz Cross sở hữu nhiều trang bị an toàn ngay trên bản tiêu chuẩn, bao gồm 6 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử và hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang khi lùi, camera lùi và cảm biến sau.

Trong khi đó, bản Top cao cấp nhất có thêm camera 360 độ và gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense, với các tính năng như hệ thống cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành, kiểm soát vận hành chân ga và đèn tự động chỉnh chiếu xa, gần.

Tại Việt Nam, Toyota Veloz Cross bản tiêu chuẩn có giá từ 648 triệu đồng,  bản Top có giá từ 688 triệu đồng.

Video bài thử nghiệm va chạm trên Toyota Veloz Cross do ASEAN NCAP thực hiện.