Toyota Matrix và Pontiac Vibe: "Duyên kỳ ngộ"

(Dân trí) - Một cách tình cờ hay hữu ý, Toyota Matrix 2008 và Pontiac Vibe 2009 (thuộcGM), hai mẫu xe của hai hãng được xem như “kỳ phùng địch thủ”, lại có khá nhiều điểm chung, do đó, là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nhau trên thị trường.

Trước tiên, cả hai đều là loại xe cỡ nhỏ 5 chỗ. Về hình thức bên ngoài, Matrix và Vibe khá giống nhau, dễ gây nhầm lẫn, nếu không chú ý tới lưới tản nhiệt kiểu đầu mũi tên “hiếu chiến” và cụm đèn pha, đèn hậu lớn hơn của Pontiac Vibe.

 

Trên thị trường Bắc Mỹ, lựa chọn thay thế tốt nhất cho Toyota Matrix 2008 là Pontiac Vibe 2009, và ngược lại.

 

Toyota Matrix và Pontiac Vibe: "Duyên kỳ ngộ" - 1

Toyota Matrix 2008

 

Toyota Matrix và Pontiac Vibe: "Duyên kỳ ngộ" - 2

Pontiac Vibe 2009

 

Giá phiên bản tiêu chuẩn của Matrix là 16.850 USD*, còn của Vibe rẻ hơn 955 USD. Bản cao cấp nhất, Matrix XRS, giá 21.720, còn Vibe GT giá 19.895 USD. Bản XRS của mẫu Toyota Matrix nếu trang bị đủ tùy chọn thì giá có thể lên tới 25.000 USD.

 

Về động cơ, cả hai đều sử dụng loại máy xăng I4, với mức tiêu thụ nhiên liệu của Matrix nhiều hơn Vibe một chút: 7,6-9,4 lít/100km so với 7,1-9 lít/100km.

 

Toyota Matrix và Pontiac Vibe: "Duyên kỳ ngộ" - 3

Toyota Matrix 2008

 

Toyota Matrix và Pontiac Vibe: "Duyên kỳ ngộ" - 4
 Pontiac Vibe 2009

 

Bản tiêu chuẩn của Matrix trang bị động cơ I4 1.8L công suất 132 mã lực, đi kèm với hộp số sàn 5 cấp là trang bị chuẩn và hộp số tự động 4 cấp là tùy chọn. Phiên bản cao cấp hơn một chút là Matrix S và XRS lắp động cơ 2.4L công suất 158 mã lực.

 

Giống Matrix, bản tiêu chuẩn của Vibe trang bị động cơ I4 1.8L, tiếp đến là bản 2.4L dùng hệ dẫn động 4 bánh AWD và đắt nhất là bản 2.4L GT.

 

Việc cả Matrix và Vibe đều có phiên bản sử dụng hệ dẫn động AWD là một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa hai xe này so với “những người anh em” Toyota Corolla và Scion xB. Tuy nhiên có điểm cần lưu ý là hệ dẫn động AWD không có ở bản cao cấp - Matrix XRS và Vibe GT - mà chỉ có ở phiên bản hạng trung.

 

Một nhược điểm của Toyota Matrix bản tiêu chuẩn là vẫn dùng kiểu cửa sổ quay tay và khóa cửa bằng chìa. Bản S mới có cửa khóa điện và cửa sổ điều khiển điện. Tuy nhiên, nhìn chung, Matrix, dù là bản tiêu chuẩn cũng được trang bị phanh chống bó cứng (ABS) với hệ thống hỗ trợ phanh tự động (BA) và phân bổ lực phanh điện tử (EBD); túi khí trước, bên, túi khí rèm; điều hòa nhiệt độ; tay lái trợ lực có thể điều chỉnh; hệ thống âm thanh AM/FM/CD stereo có hỗ trợ MP3.

 

Toyota Matrix và Pontiac Vibe: "Duyên kỳ ngộ" - 5
Toyota Matrix 2008

 

Thoạt tiên, Pontiac Vibe 2009 tạo cảm giác cạnh tranh hơn Toyota Matrix nếu xét về giá và động cơ. Nhưng trong khi cả ba phiên bản của Pontiac Vibe 2009 đều trang bị chuẩn 6 túi khí, phanh chống bó cứng, và hệ thống cân bằng xe điện tử (ESC), thì các trang bị đáng lẽ “phải có” ở một mẫu xe hiện đại, như cửa sổ và khóa điện, lại là trang bị tùy chọn cho bản Vibe tiêu chuẩn và AWD. Thậm chí, điều hòa cũng là một tùy chọn giá 950 USD của xe Vibe bản chuẩn (Base). Với phiên bản Vibe GT, tất cả là trang bị tiêu chuẩn.

 

Toyota Matrix và Pontiac Vibe: "Duyên kỳ ngộ" - 6
Pontiac Vibe 2009

 

Như vậy, xem ra khó có câu trả lời chính xác là nên chọn Toyota Matrix 2008 hay Pontiac Vibe 2009 vì “kẻ tám lạng người nửa cân”. Quyết định tùy thuộc vào thị hiếu của mỗi người.

 

Tuy nhiên, nếu không quá chuộng hình thức nhỏ gọn và mềm mại của hai mẫu xe này, cũng như không nhất thiết phải mua xe có hệ dẫn động 4 bánh AWD, thì người tiêu dùng còn có một lựa chọn khác: xe Scion xB 2008 (cũng thuộc Toyota) với tính năng vận hành tương đương hai mẫu trên, kể cả bản động cơ 2.4L, trong khi diện tích bên trong xe lại rộng hơn, nhiều trang bị tiêu chuẩn hơn và đặc biệt là rẻ hơn: 16.270 USD cho bản số sàn 5 cấp và 17.220 USD cho bản số tự động 4 cấp.

 

Toyota Matrix và Pontiac Vibe: "Duyên kỳ ngộ" - 7
Scion xB 2008 của Toyota

 

Sỹ Hoàng

Theo NYT

 

* Tất cả trong bài là giá tham khảo tại thị trường Mỹ