Thiết kế độc đáo của chiếc Rolls-Royce cửa tròn hiếm nhất thế giới
(Dân trí) - Đây được coi là chiếc Rolls-Royce "dựng" đầu tiên trên thế giới, với khung xe xuất xưởng từ năm 1925 còn phần thân vỏ 10 năm sau mới hoàn thiện và trở thành một kiệt tác.
Rolls-Royce là một trong những thương hiệu ô tô xa xỉ hàng đầu thế giới, đã tồn tại bền vững với thời gian, và vẫn giữ được nét hào nhoáng qua nhiều thập kỷ. Những chiếc xe như Ghost hay Silver Shadow đã trở thành những tượng đài trên thị trường và trong lịch sử ngành xe hơi. Thế nhưng, đâu là chiếc xe Rolls-Royce hiếm nhất trên thế giới? Bảo tàng Petersen ở Mỹ may mắn có được một chiếc như thế. Đó là Rolls-Royce Round Door, tên gọi xuất phát từ việc hai cánh cửa xe đều có hình tròn hoàn hảo.
Thiết kế độc nhất vô nhị
Mỗi cánh cửa được treo bởi 2 bản lề cố định ở vị trí 2 giờ và 4 giờ (bên ghế lái), cánh mở ra phía sau và chỉ mở được một phần. Người ngồi ghế sau buộc phải khom lưng, còn với ghế trước thì tư thế ngồi khá thoải mái, một điều khá lạ tai với một chiếc xe Rolls-Royce.
Cửa sổ cũng là một thiết kế đặc biệt, với tay nắm nằm ở giữa cửa, đóng mở cửa sổ như cánh quạt.
Lai lịch bí ẩn
Chiếc Round Door Rolls-Royce này được hình thành từ bộ khung Phantom I đời 1925 được gửi thẳng từ nhà máy tới nhà chế tạo thân xe Hooper & Company ở London, để làm phần thân xe mui xếp. Người mua, theo ghi chép từ The Old Motor gửi bảo tàng Petersen là "Bà Hugh Dillman ở Detroit". Tuy nhiên, vì lý do nào đó, chiếc xe chưa từng được chuyển tới Mỹ. Người ta cho rằng bà DillMan không thích thiết kế thân xe, hoặc đơn giản là bỗng nhiên... đổi ý, không thích chiếc xe nữa.
Dù lý do là gì, bà cũng không mua nữa và chiếc xe được bán cho Vương công Nanpara của Ấn Độ. Sau nhiều lần sang tay, chiếc xe đã đến Bỉ vào đầu những năm 1930.
Năm 1934, chủ xe (hiện vẫn chưa rõ danh tính) đã mang chiếc Rolls-Royce này tới nhà độ thân xe Jonckheere ở gần Roeselare, Bỉ để làm lại phần thân vỏ.
Từng bị đưa vào nghĩa địa xe cũ
Sau Thế chiến thứ 2, chiếc xe được tìm thấy trong một bãi xe phế liệu ở New Jersey (Mỹ) vào đầu những năm 1950. Một doanh nhân mê xe cổ khi đó là Max Obie đã phát hiện ra chiếc xe quý bị bỏ rơi và mang về sửa. Ông đã trộn cả vàng thật vào sơn.
Một lần nữa, chiếc xe lại được sang tay qua vài đời chủ, nhưng vẫn chỉ ở Mỹ, cuối cùng có màu sơn trắng. Vào thời bùng nổ thú sưu tập ô tô hồi những năm 1990, một nhà sưu tập Nhật Bản đã mua chiếc xe này với giá 1,5 triệu USD trong một phiên đấu giá. Nó nằm trong bộ sưu tập cá nhân của ông này, gần như bị lãng quên suốt gần một thập kỷ. Bảo tàng Petersen đã phát hiện nó ở Nhật và mua lại vào năm 2001.
Chiếc xe đã được gửi về Los Angeles (Mỹ) và phục chế tại đây, chọn màu sơn đen cho nó vì cho rằng màu đen giúp làm nổi bật lên thiết kế hoàn hảo của chiếc xe.
Từ đó tới nay, chiếc xe chủ yếu chỉ để trưng bày. Nó đã được trao Kỷ niệm chương Lucius Beebe Trophy cho chiếc Rolls-Royce xuất sắc nhất tại Pebble Beach và Giải nhiều người bình chọn nhất tại sự kiện Meadow Brook Concours, nay là Concours of America. Chiếc xe hiện được coi như một bảo bối của bảo tàng Petersen, là một trong những chiếc xe có giá trị hiếm hoi thuộc sở hữu của bảo tàng (phần lớn các xe quý hiếm khác đều là xe mượn để trưng bày).
Chân lưới tản nhiệt bo tròn như chiếc khiên và nóc xe thoải dần từ đỉnh tới đuôi là hai chi tiết thiết kế không bao giờ có được nếu thân xe được làm ở nhà máy của Rolls-Royce ở Crewe. Kính chắn gió cũng được thiết kế ngả thấp, còn điểm nhấn ở đuôi xe là thiết kế vây cá cỡ lớn nằm chính giữa những cánh chớp được cho là có tác dụng chắn nắng.