Thị trường ô tô Việt Nam tháng 6 - Xe việt dã đắt hàng

(Dân trí) - Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số của thành viên VAMA trong tháng 6/2007 tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, với mức tăng trưởng vượt bậc của các mẫu xe đa dụng và thể thao việt dã.

Tổng doanh số tiêu thụ xe của các thành viên VAMA trong tháng 6 đạt 6.083 chiếc, tăng 9% so với tháng trước và 62% so với cùng kỳ năm ngoái, chứng kiến sự sụt giảm nhẹ của doanh số xe thương mại, trong khi xe đa dụng, thể thao việt dã (MPV, SUV) và đặc biệt là xe du lịch tăng mạnh so với tháng 5/2007.

 

Mặc dù giảm 16 xe so với tháng trước, nhưng với doanh số 2.751 chiếc, trong tháng 6, tiêu thụ xe thương mại vẫn tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái và đóng góp lớn nhất vào tổng doanh số xe trong tháng 6 năm nay.

 

Hai doanh nghiệp trong nước là Trường Hải và Xuân Kiên (Vinaxuki) tiêu thụ lần lượt 956 và 608 xe, chiếm gần 60% doanh số xe tải, duy trì vị trí thứ hai và ba trên thị trường, sau Toyota (1.774 xe). Ba mẫu xe Mercedes-Benz Spinter, Ford Transit và Toyota Hiace có mức tiêu thụ không mấy cách biệt, lần lượt là 158, 170 và 142 xe.

 

Đứng thứ hai về lượng xe tiêu thụ nhiều nhất trong tháng 6 là dòng xe đa dụng, thể thao việt dã (1.813 xe), tăng 167 xe (10%) so với tháng trước và 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tổng số hơn 10 mẫu xe MPV, SUV trên thị trường, riêng 4 mẫu Innova của Toyota, Chevrolet Captiva của Vidamco, Everest của Ford và Mitsubishi Grandis (Vinastar) chiếm 85% doanh số tháng 6, với 1.538 xe.

 

Mặc dù Captiva vẫn nằm trong danh sách những xe SUV bán chạy nhất trên thị trường, nhưng trên thực tế trong tháng 6 chí có 237 xe được giao cho khách, thấp hơn nhiều con số 404 xe của tháng trước. Lý giải điều này, nhiều ý kiến cho rằng người tiêu dùng đã phần nào nhận ra "chiêu" của nhà sản xuất, nên không đổ xô vào đặt mua như các tháng trước. Hơn nữa, việc Vidamco cắt bỏ hệ thống ổn định điện tử và hỗ trợ xuống dốc trên mẫu xe Captiva LTZ cũng khiến thị trường phản ứng tiêu cực với mẫu xe này (trong các ấn phẩm quảng cáo của Vidamco có nhắc đến các trang thiết bị này nhưng thực tế xe lại không có).

 

Vẫn ở phân khúc thị trường xe đa dụng, sau nhiều tháng có mức tiêu thụ dao động trong khoảng 700-900 xe/tháng, mẫu xe Innova lại bất ngờ hút khách trong tháng 6, với doanh số đạt 1.034 xe, khách hàng chủ yếu vẫn tập trung ở khu vực phía Nam (616 xe), cao hơn nhiều so với khu vực phía Bắc (363 xe).

 

Ấn tượng hơn cả là doanh số của dòng xe du lịch, với mức tiêu thụ 1.519 xe, tăng 30% so với tháng 5 và 113% so với cùng kỳ năm ngoái, với các xe Civic của Honda; Camry 2.4, Altis 1.8 và Vios của Toyota); Matiz của Vidamco.

 

Tính gộp 6 tháng đầu năm, các thành viên VAMA đã tiêu thụ được 28.524 xe, tăng 79% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh số xe du lịch tăng 8%, xe thương mại tăng 72% và xe MPV và SUV tăng 270%.

 

Cũng trong tháng 6, mặc dù liên doanh Vindaco (lắp ráp xe Daihatsu) chính thức giải thể thì với thị phần nhỏ, sự kiện này không gây ảnh hưởng lớn đến thị trường ô tô trong nước.

 

Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Ôtô Xe máy Việt Nam AutoTech 2007 diễn ra từ ngày 22/6 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt-Xô (Hà Nội) vẫn còn nhiều thiếu sót, gần như thiếu hẳn sự góp mặt của ngành công nghiệp phụ trợ và đặc biệt là không có sự tham gia bất kỳ doanh nghiệp xe máy nào.

 

Mạnh Hùng