Thị trường ô tô ngập phụ tùng giả
Cùng với đà tăng trưởng của ô tô trong nước, thị trường phụ tùng ô tô hiện đang là “mảnh đất màu mỡ” cho hàng giả tung hoành.
Phụ tùng ô tô bị làm giả thường là những loại có tần suất sử dụng cao, dùng cho bảo dưỡng định kỳ, như: lọc dầu, lọc gió, lọc nhiên liệu, má phanh/guốc phanh, bugi, đĩa côn...
Việc có thể dễ dàng tìm và mua được những phụ tùng ”y chang” dưới danh nghĩa hàng “xách tay” tại những nơi bán lẻ hay garage nhỏ, với giá rẻ hơn khoảng 50% so với hàng chính hiệu, đã khiến không ít “thượng đế” băn khoăn.
“Tiền nào của nấy”, trong khi phụ tùng chính hiệu luôn đảm bảo cho xe hoạt động trong điều kiện tốt và an toàn nhất, được hưởng chế độ bảo hành, tư vấn về cách chăm sóc và sử dụng xe, thì ngược lại hàng giả khi thay thế thường không ăn khớp với các bộ phận khác của xe, nên phải gia công lại mới có thể lắp ráp được.
Điều này sẽ dẫn đến khả năng làm kín kém, có thể gây ra rò rỉ, hư hỏng động cơ; hoạt động không hiệu quả; độ bền kém, phải thay thường xuyên nên không kinh tế; gây hư hỏng cho các chi tiết hoặc cụm chi tiết liên quan, đặc biệt có thể gây ra tai nạn cho người sử dụng phương tiện.
Với phụ tùng thân xe không chính hiệu, phần lớn chúng được làm bằng những vật liệu chất lượng kém, không có khả năng chống rỉ làm giảm chất lượng bề mặt và độ bền của xe.
Trên đường cao tốc từ Biên Hòa về thị trấn Dầu Dây với tốc độ xe khoảng 65 km/h, ông Lê Bình, ở Bình Dương, chủ xe chiếc Innova muốn tăng tốc thì không thể tăng được. Đèn báo áp suất dầu lại bật sáng, nghe tiếng kêu to từ buồng động cơ, đồng thời cảm thấy xe rung lên rồi dừng hẳn, cùng với một số mảnh phụ tùng rơi trên đường.
Khi kiểm tra, không thấy dầu trên que thăm; dầu bị cặn bẩn có nhiều mạt kim loại; dưới gầm xe rất nhiều dầu bị trào ra từ lọc dầu, tràn ra cả hai bên rò rỉ từ lọc dầu lan sang hộp số, khung gầm bên phải, ống xả...
Đặc biệt, lọc dầu bị méo trên đầu cốc lọc và có mã phụ tùng 90915-YZZB3 không phù hợp cho động cơ Innova. Chưa hết, lốc máy có lỗ thủng lớn bên trái, dầu máy rò rỉ ra bên ngoài do lốc bị vỡ.
Tháo rời nắp xi lanh, phát hiện hai trục cam đã bị cháy, xú-páp xả bị cong và bị cháy. Rã lốc, thấy thanh truyền và xy-lanh số 1 bị gãy, bạc thanh truyền bị nghiền nát…Từ kết quả trên có thể khẳng định, do việc lắp phải lọc dầu “dỏm” không khớp khi thay thế, làm cho dầu động cơ bị chảy hết, chiếc xe vận hành trong tình trạng không có dầu dẫn tới việc vỡ lốc máy. Mặc dù ông Bình cho biết, mình đã thường xuyên mang xe ra xưởng có tên tuổi để sửa chữa…
Tác hại của việc sử dụng phụ tùng giả đã rõ. Để tránh điều này, các chủ xe cần mang xe đến bảo dưỡng tại đúng các trung tâm bảo hành chính hãng. Đồng thời chỉ mua phụ tùng từ các đại lý, nhà phân phối ủy quyền. Trong trường hợp khẩn cấp phụ tùng không chính hãng hoặc phát hiện ra trên xe có phụ tùng giả, chủ xe phải đưa ngay đến các trung tâm bảo hành chính hãng để thay thế, bởi nếu để lâu, xe có thể có những gây hỏng hóc nhiều bộ phận khác.
Tại Việt Nam, phụ tùng Toyota có nhiều nguy cơ bị làm giả, nhái nhất, do số lượng xe của hãng này phổ biến và nhiều nhất trên thị trường. Số lượng phụ tùng Toyota giả được phát hiện cũng không ngừng gia tăng theo từng năm. Kế tiếp là các hãng Ford, Honda...
Theo ông Đỗ Hữu Quang, Phó Cục trưởng - Trưởng Cơ quan đại diện QLTT TP.HCM, hàng nhái, hàng giả phụ tùng ô tô đã trở thành một vấn nạn do công nghệ, kỹ thuật ngày càng tinh vi, luật chưa chặt, biện pháp chế tài chưa đủ mạnh... Chúng không chỉ gây thiệt hại lớn cho các nhà sản xuất chính hãng, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản và có thể là tính mạng cho người sử dụng.
Theo Trần Nhã
Infonet