Thị trường ô tô khởi sắc, ngóng chờ "bom tấn"
(Dân trí) - Tuần qua, thị trường ô tô Việt Nam chỉ ghi nhận một mẫu xe mới ra mắt, nhưng đón thông tin về một loạt xe hoàn toàn mới chuẩn bị "đổ bộ". Trong khi đó, thị trường xe máy truyền thống nhận tin xấu.
Tổng kết thị trường ô tô trong nước tháng 3
Tuần qua, doanh số bán hàng tháng 3 của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam được công bố, cho thấy sức tiêu thụ đang trở lại đà tăng trưởng, sau tháng 2 bị ảnh hưởng bởi dịp Tết Nguyên đán. Điều này có được phần nhiều là do các hãng rục rịch ra xe mới, ổn định nguồn cung ứng cho thị trường, và áp dụng các chương trình ưu đãi để kích cầu. Ví dụ, Toyota tung phiên bản 2021 cho mẫu Vios, và tăng số lượng Corolla Cross nhập khẩu về Việt Nam; trong khi Hyundai mạnh tay khuyến mại cho các mẫu xe gầm cao; còn Mitsubishi có thêm phiên bản CVT Premium mới cho mẫu sedan cỡ B Attrage...
Các Top 5, Top 10 trong tháng có một số nhân tố mới gây bất ngờ, như Mitsubishi Attrage lần đầu tiên lọt vào Top 10 mẫu xe bán chạy nhất, hay mẫu Suzuki XL7 vượt qua hàng loạt cái tên "sừng sỏ" như Hyundai Santa Fe, Ford Everest, Honda CR-V và thậm chí cả Toyota Fortuner để có tên trong Top 5 xe bán chạy nhất phân khúc SUV/Crossover. Top 10 xe bán chạy nhất tháng 3 vừa qua còn ghi nhận sự bứt phá của Ford Ranger, vươn lên vị trí dẫn đầu, đẩy Hyundai Accent và Toyota Vios xuống đứng thứ 2 và 3.
BMW 5 Series phiên bản mới ra mắt
Tuần qua, phiên bản facelift của BMW 5 Series đã được Thaco ra mắt với ba phiên bản, gồm 520i Luxury Line, 520i M Sport và cao cấp nhất là 530i M Sport. Mức chênh lệch giá bán giữa các phiên bản lên đến gần 500 triệu đồng.
Cụ thể, phiên bản 520i Luxury Line có giá 2,499 tỷ đồng, bản 520i M Sport có giá 2,969 tỷ đồng, và 530i M Sport giá 3,289 tỷ đồng.
BMW 5 Series phiên bản mới có một số nâng cấp ngoại hình đồng thời bổ sung nhiều công nghệ cao cấp.
Đối thủ lớn nhất của dòng xe này là Mercedes-Benz E Class. Bên cạnh đó còn có một số đối thủ khác, như Lexus ES hay Volvo S90 Inscription.
Loạt "bom tấn" hẹn ngày ra mắt
Trong tuần qua, thị trường ô tô Việt Nam đón nhận thông tin về kế hoạch ra mắt của một loạt "bom tấn", gồm Kia Sonet, Ford Territory, Kia Sedona/Carnival, Mazda CX-3 và CX-30.... Việc này hứa hẹn sẽ tạo nên cục diện cạnh tranh mới, mang tới sự lựa chọn đa dạng hơn cho người tiêu dùng.
Dễ dàng nhận ra các xe mới nói trên đang chuẩn bị về Việt Nam đều là xe gầm cao, báo hiệu sự chuyển dịch của thị trường, nằm trong xu hướng chung của thị trường ô tô thế giới hiện nay.
Thị trường xe máy bão hòa
Tuần qua, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã công bố số liệu thống kê tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2021. Theo đó, doanh số của 5 đơn vị thành viên trong quý I/2021 đạt 701.454 xe, giảm 4,05% so với cùng kỳ năm ngoái, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã không còn nặng nề như hồi đầu năm ngoái.
Sự lên ngôi của xe điện được cho là góp phần không nhỏ vào sự sụt giảm nhu cầu mua xe máy truyền thống. Giờ đây, xe điện đã dần xóa bỏ được định kiến trong mắt người tiêu dùng, nhờ mẫu mã ngày càng bắt mắt, giống với xe máy truyền thống, trong khi khả năng tăng tốc, quãng đường di chuyển và chất lượng ắc-quy đã được cải thiện rất nhiều. Giờ đây, đối tượng khách hàng của xe điện không chỉ còn bó hẹp ở học sinh, sinh viên.