Thị trường Nga - Sân chơi mới của Ford

(Dân trí) - Nếu như ở Mỹ, Ford gần như chẳng có lý do gì để ăn mừng sau khi tổng kết doanh số 6 tháng đầu năm, thì ở châu Âu, đặc biệt là Nga, họ có một số tin tức tốt lành.

Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số tiêu thụ xe của Ford tại Mỹ giảm 11%. Việc giá xăng tăng cao đang khiến nhiều người tiêu dùng quay lưng với dòng xe bán tải và xe thể thao việt dã, trong khi đây là lĩnh vực hoạt động chính của Ford tại Mỹ.

 

Ở châu Âu, tình hình có sáng sủa hơn. Doanh số của Ford tại thị trường Tây Âu trong nửa đầu năm 2007 không có biến động mạnh, chủ yếu tiêu thụ xe con và xe du lịch.

 

Tại Nga, một trong những thị trường tăng trưởng mạnh nhất châu Âu, Ford Focus là mẫu xe ngoại bán chạy nhất trong năm 2006, giúp Ford vượt qua các đối thủ nặng ký như Toyota , Nissan, Mitsubishi và Renault.

 

Mới đây, ngày 16/7, Ford đã từng bừng khai trương đại lý lớn nhất ở châu Âu, nằm trên một tuyến đường cao tốc ở ngoại ô Mátxcơva. "Chúng tôi thấy lạc quan về thị trường châu Âu. Chúng tôi nhìn thấy nhiều triển vọng," ông Ingvar Sviggum, Phó Chủ tịch phụ trách bán hàng của Ford tại châu Âu, nói.

 

Doanh số của Ford tại châu Âu trong 6 tháng đầu năm 2007 tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, một phần vì trước nay Ford chưa bao giờ bán nhiều xe bán tải ở châu Âu, nơi mà người dân không có thói quen coi xe bán tải là một phương tiện di chuyển (mà là công cụ lao động). Do đó, ở đây Ford tập trung vào dòng xe con dành cho gia đình, đặc biệt là xe Focus.

 

Với một chiến lược hiệu quả, và có lẽ là cả một chút may mắn, Ford đã tạo được chỗ đứng trên phân khúc thị trường “béo bở” nhất tại Nga khi những biến động trên thị trường dầu mở đã tăng thu nhập của giới trung lưu.

 

Ford là hãng ô tô nước ngoài đầu tiên mở nhà máy tại Nga, theo sau là Nissan và Toyota.

 

Thị trường ô tô Nga đang ngày càng rộng mở đối với các thương hiệu nước ngoài, đặc biệt là với chính sách “thông thoáng” của chính phủ nhằm khuyến khích cạnh tranh. Từ chỗ chỉ chiếm 4% thị phần vào năm 2000, ô tô ngoại đã chiếm hơn 50% thị phần vào năm ngoái, với doanh số lần đầu tiên qua mặt các mác xe nội của Nga.

 

Chính sách giá của Ford tại Nga cũng khá hợp lý. Đơn cử như trường hợp xe Focus có giá bán 12.000 USD ở Nga, đúng trong khả năng chi trả của giới trung lưu.

 

Tại Nga, Ford vừa tuyên bố sẽ tăng gần gấp đôi công suất của nhà máy ở ngoại ô St. Petersburg, hiện sản xuất xe Focus, lên 125.000 xe/năm, so với mức 72.000 xe của năm ngoái.

 

Trái ngược hẳn với tình hình tại Mỹ, doanh số của Ford tại Nga trong 6 tháng đầu năm tăng 122% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Tuy nhiên, mặc dù phát triển mạnh tại Nga nhưng chỉ riêng thị trường này thì không thể giúp gì nhiều cho doanh số toàn cầu của Ford. Năm 2006 doanh số toàn cầu của hãng đạt 6,6 triệu xe và doanh số tại Nga chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ - trên 100.000 chiếc.

 

Nhật Minh

Theo IHT