SUV lớn chưa hẳn đã an toàn
(Dân trí) - Kích cỡ và sự an toàn vốn được coi là thế mạnh của dòng xe thể thao việt dã (SUV), nhưng kết quả kiểm tra mới nhất của Viện An toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS) đã làm dấy lên những ý kiến nghi ngờ về độ an toàn của loại xe này.
Theo đó, trong các bài kiểm tra đâm ngang hông, nhiều mẫu SUV không đảm bảo độ an toàn cần thiết cho người ngồi trên xe, trong đó có những tên tuổi khá nổi tiếng như Jeep Grand Cherokee, Nissan Pathfinder, Nissan Xterra, và Chevrolet TrailBlazer.
Nguyên nhân được cho là kết cấu thành xe kém vững chắc, cộng với việc phần ngực người ngồi trên xe không được túi khí bảo vệ.
Tất cả những xe nêu trên, khi có trang bị tuỳ chọn túi khí bên, đều cho kết quả tốt hơn nhiều. Xe Toyota 4Runner do trang bị tiêu chuẩn túi khí bên nên kết quả kiểm tra an toàn khi va chạm khá tốt.
Ông David Zuby, đại diện IIHS, cho rằng kết quả này quả là đáng ngạc nhiên, vì dòng SUV lẽ ra phải đạt điểm cao trong trong bài kiểm tra đâm ngang vì ghế ngồi ở vị trí cao hơn so với xe con. “Mọi người vẫn cho rằng xe SUV an toàn hơn, vì to và cao hơn, nhưng thực tế là nhiều mẫu xe con còn cho kết quả kiểm tra an toàn tốt hơn SUV”, ông nói.
Kết quả kiểm tra va chạm của IIHS được nhiều chuyên gia đánh giá là đáng tin cậy và chính xác hơn của NHTSA, vì IIHS mô phỏng tốc độ xe khi va chạm cao hơn.
Trong bài kiểm tra trên, IIHS cho một tấm chắn di chuyển với tốc độ 50 km/h đâm vào sườn xe SUV để mô phỏng trường hợp bị một chiếc SUV hoặc bán tải khác đâm ngang.
Có lẽ kết quả trên càng cho thấy việc Cơ quan quản lý an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) đề xuất chính phủ ban hành quy định bắt buộc tất cả các xe tại Mỹ đều phải có túi khí bên là trang bị tiêu chuẩn.
Hầu hết các xe SUV trong đợt kiểm tra này của IIHS đều không đạt điểm an toàn cao trong các bài đâm phía sau.
Đáng ngạc nhiên là các mẫu Ford Edge, Subaru Tribeca và Honda Pilot - thuộc xe SUV hạng nhẹ, dựa trên cơ sở gầm bệ của xe con - lại có kết quả kiểm tra tốt.
Nhật Minh
Theo Reuters