SUV hybrid Omoda ra mắt thị trường gần Việt Nam, "ăn" chưa đến 5 lít/100km

Gia An

(Dân trí) - Thương hiệu Trung Quốc Omoda & Jaecoo đang tích cực thúc đẩy các dòng xe năng lượng mới với các mẫu như C7 SHS, C5 SHS hay Jaecoo 5 BEV.

Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Thượng Hải 2025, Omoda & Jaecoo đã giới thiệu loạt xe hybrid và thuần điện của mình. Trong đó, mẫu C7 SHS được chú ý khi được phát triển dành riêng cho thị trường quốc tế, rộng cửa về Việt Nam để cạnh tranh với các sản phẩm cùng phân khúc SUV cỡ C như Hyundai Tucson, Mazda CX-5 hay Honda CR-V.

SUV hybrid Omoda ra mắt thị trường gần Việt Nam, ăn chưa đến 5 lít/100km - 1

Omoda C7 SHS tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Thượng Hải 2025 diễn ra cuối tháng 4 (Ảnh: theautoph).

Với các thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4.621 x 1.872 x 1.673(mm) và chiều dài cơ sở 2.700mm, Omoda C7 to ngang ngửa các đối thủ trên. Xe được tạo hình theo hướng toàn cầu thay vì mang nhiều đặc trưng cho thị trường Trung Quốc, thể hiện ở kiểu dáng hiện đại, các chi tiết không quá rườm rà.

Phần đầu của Omoda C7 được vuốt về trước, nổi bật với lưới tản nhiệt dạng không viền, kết hợp cùng cụm đèn pha LED thanh mảnh. Tay nắm cửa ôm sát thân xe nhưng vẫn dạng mở truyền thống thay vì kiểu ẩn được chuộng tại Trung Quốc. Đuôi xe sở hữu cụm đèn hậu vắt ngang, đồ họa tia sét khi sáng. Gạt mưa phía sau ẩn trên cánh gió.

SUV hybrid Omoda ra mắt thị trường gần Việt Nam, ăn chưa đến 5 lít/100km - 2

Màn hình giải trí cỡ lớn trên Omoda C7 có thể trượt sang phía ghế phụ để phục vụ riêng cho hành khách tại vị trí này (Ảnh: автомобили).

Khoang nội thất nổi bật với màn hình trung tâm 15,6 inch có thể trượt sang bên để phục vụ riêng cho ghế phụ. Vô-lăng hai chấu thiết kế vát trên và dưới, phía sau là đồng hồ kỹ thuật số. Cần số đặt trên khu vực tay lái giúp phần "yên ngựa" của Omoda C7 gọn gàng hơn, thêm không gian.

Xe được trang bị hệ truyền động PHEV mà hãng gọi là Super Hybrid System, bao gồm máy xăng 4 xi-lanh tăng áp, dung tích 1.5L kết hợp với mô-tơ điện, pin dung lượng 18,3 kWh, hộp số DHT chuyên dụng cho xe hybrid. Tổng sức mạnh mà cỗ máy này đem lại cho C7 SHS là 360 mã lực và 530Nm mô-men xoắn, cải thiện so với Jaecoo J7.

Thông số ban đầu cho thấy C7 SHS có thể chạy thuần điện tới 95km. Ở chế độ hybrid, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 4,89 lít cho 100km và sau khi nạp đầy năng lượng cũng như nhiên liệu thì xe có thể di chuyển quãng đường tối đa 1.250km. Các thông số này có thể chênh lệch khi đo đạc theo các tiêu chuẩn khác nhau.

SUV hybrid Omoda ra mắt thị trường gần Việt Nam, ăn chưa đến 5 lít/100km - 3

Các mẫu xe hybrid đang trở thành động lực tăng trưởng của nhiều hãng xe Trung Quốc (Ảnh: theautoph).

Có thể thấy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong đó có Omoda & Jaecoo đang tích cực thúc đẩy sự phát triển của dòng xe năng lượng mới (NEV), tập trung vào dòng plug-in hybrid cũng như xe thuần điện. Doanh số xe NEV của thương hiệu này trong quý I/2025 đã tăng 370% so với quý trước đó.

Tham vọng của Omoda & Jaecoo đến cuối năm nay đó là dòng xe năng lượng mới sẽ chiếm hơn 50% tổng lượng xe bán ra và nếu đạt được thì đây sẽ là thương hiệu xe hybrid có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới.

Khác với những thương hiệu Trung Quốc khác là tập trung cho thị trường nội địa, Omoda & Jaecoo lại khởi đầu từ châu Âu rồi mở rộng ra các nền kinh tế mới nổi tại khu vực Đông Nam Á. Thành công bước đầu của cái tên này là sự hiện diện tại 44 quốc gia và vùng lãnh thổ, phục vụ hơn 500.000 người dùng.