Saigon Autotech 2010: Vai chính nhạt nhòa

(Dân trí) - Dù sự kiện mang tên Triển lãm quốc tế Công nghiệp Ô tô Xe máy Việt Nam lần thứ 6 (Saigon Autotech 2010), nhưng sản phẩm tham gia hầu hết là của các doanh nghiệp nhập khẩu, độ xe và phân phối linh kiện…

 
Saigon Autotech 2010: Vai chính nhạt nhòa - 1
Thương hiệu mới ra mắt thị trường Việt Nam - Subaru
 
Khai mạc từ ngày 2/6 tại Trung tâm triển lãm và hội chợ Tân Bình (TPHCM), nhưng đến 3/6, khách tham quan Saigon Autotech 2010 vẫn còn khá vắng vẻ. Đơn vị tổ chức thu tiền vé tham quan với giá 10.000 đồng/vé. Một khách tham quan phàn nàn: “Quy mô lại nhỏ xíu, đi 5 phút là hết 1 vòng”.

 

Cũng phải ghi nhận là Saigon Autotech 2010 khá đa dạng về sản phẩm trưng bày. Triển lãm có đủ loại sản phẩm của ngành, từ ô tô đến mô-tô, xe máy, các mẫu xe độ độc đáo. Các đơn vị phân phối linh kiện ô tô, xe máy và các đơn vị cung cấp dịch vụ phụ trợ, nhiên liệu… cũng tham gia giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Đáng tiếc là cả ghế mát xa, thiết bị chăm sóc y tế, máy bay mô hình và… bàn ủi hơi nước cũng góp mặt, làm loãng không khí của một triển lãm chuyên ngành.

 

Điều đáng tiếc hơn là triển lãm thiếu vắng hầu hết các tên tuổi lớn của ngành lắp ráp ô tô trong nước. Gian hàng lớn nhất là của doanh nghiệp nhập khẩu Mekong Auto với các mẫu xe gia đình Fiat 500 và các mẫu xe thương hiệu PMC - Hàn Quốc. Kế đó là gian hàng giới thiệu các mẫu xe thương hiệu Subaru mới xuất hiện ở Việt Nam do công ty Hình tượng ô tô Việt Nam nhập khẩu.
 
Saigon Autotech 2010: Vai chính nhạt nhòa - 2
Mẫu Fiat 500 do Mekong Auto giới thiệu

 

Ngành mô tô cũng có sự xuất hiện của hai thương hiệu danh giá là Rebel và Piaggio, nhưng chỉ với gian hàng khiêm tốn do hai doanh nghiệp nhập khẩu nhỏ giới thiệu. Đáng kể là ngành công nghiệp xe máy Thái Lan cũng tham gia giới thiệu một số mẫu xe hai bánh mới với các phụ kiện đi kèm khá mới lạ, sang trọng.

 

Chiếm phần lớn diện tích triển lãm lại là các gian hàng thuộc ngành công nghiệp phụ trợ, dịch vụ với các sản phẩm trưng bày như thiết bị lắp ráp, sửa chữa, định vị, kiểm định, bảo dưỡng, dầu nhớt, dầu nhờn, phụ gia, nhiên liệu sạch, ngân hàng, bảo hiểm…
 

Điều đáng tiếc nhất là không một doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nào của Việt Nam tham gia triển lãm với tên gọi giới thiệu ngành công nghiệp ô tô xe máy Việt Nam. Sản phẩm “Made in Vietnam” duy nhất có mặt tại triển lãm có lẽ là… thiết bị tiết kiệm nhiên liệu cho xe hai bánh của doanh nghiệp Hoàng Sơn.

 

Chương trình được đón đợi nhất ở triển lãm này không phải là những mẫu xe hay thành tựu của ngành công nghiệp ô tô xe máy Việt Nam mà lại là màn trình diễn ô tô mạo hiểm của kỷ lục gia người Anh Russ Swift vào các ngày 4, 5, 6/6. Russ Swift là người nắm giữ kỉ lục về lái xe chính xác, đậu xe song song, đi xe bằng hai bánh và có tốc độ xoay vòng xe nhanh nhất thế giới.

 

Tuy nhiên, cũng phải ghi nhận nỗ lực duy trì chương trình triển lãm này của ban tổ chức trong điều kiện khó khăn chung của ngành công nghiệp ô tô thế giới và tình hình bán hàng của các doanh nghiệp trong nước hiện nay.
 
Đội ngũ người mẫu giới thiệu xe và các sản phẩm phụ trợ tại Saigon Autotech 2010 vẫn hùng hậu không kém các đợt triển lãm trước:
 
Saigon Autotech 2010: Vai chính nhạt nhòa - 3


Saigon Autotech 2010: Vai chính nhạt nhòa - 4


Saigon Autotech 2010: Vai chính nhạt nhòa - 5


Saigon Autotech 2010: Vai chính nhạt nhòa - 6


Saigon Autotech 2010: Vai chính nhạt nhòa - 7


Saigon Autotech 2010: Vai chính nhạt nhòa - 8


Saigon Autotech 2010: Vai chính nhạt nhòa - 9


Saigon Autotech 2010: Vai chính nhạt nhòa - 10


Saigon Autotech 2010: Vai chính nhạt nhòa - 11


Saigon Autotech 2010: Vai chính nhạt nhòa - 12

 
Bài và ảnh: Hạ Nguyên