Qua thời ô tô "chẳng có gì để hỏng", xe giá rẻ cũng ngập tràn công nghệ
(Dân trí) - Những tính năng hỗ trợ người lái vốn chỉ xuất hiện trên ô tô tầm trung, cao cấp thì nay đã được "phổ cập" tới cả dòng xe bình dân.
Hòa mình cùng với nhịp sống phát triển, "giấc mơ bốn bánh" không còn quá xa vời đối với nhiều người. Độ tuổi khách hàng mua ô tô cũng ngày càng trẻ hóa, khiến các hãng xe bắt buộc phải đổi mới chiến lược kinh doanh cũng như kế hoạch phát triển sản phẩm.
Có thể thấy trong những năm gần đây, xu hướng thiết kế xe ô tô đang trở nên hiện đại với nhiều đường nét khỏe khoắn và thể thao, nhằm phục vụ thị hiếu của khách hàng trẻ. Song song với đó, các trang bị tiện nghi và an toàn cũng được chú trọng bởi những ông lớn trong ngành công nghiệp xe hơi đều hiểu rằng: người dùng ngày càng khắt khe hơn trong trải nghiệm, kể cả ở phân khúc xe phổ thông.
Xe phổ thông ngày càng nhiều công nghệ
Trước đây, các mẫu xe phổ thông thường cạnh tranh với nhau bằng giá bán cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Điều này vẫn đúng ở thời điểm hiện tại, nhưng trong những năm gần đây, có thể thấy rõ cuộc đua công nghệ an toàn ngày càng nở rộ.
Bắt đầu từ các mẫu SUV cỡ D, giờ đây phân khúc C-SUV cũng được "phổ cập" công nghệ hiện đại. Cụ thể, Corolla Cross có gói Toyota Safety Sense, CX-5 sở hữu hệ thống i-Activsense của Mazda, CR-V được trang bị Honda Sensing, Tucson có Hyundai SmartSense và Outlander sở hữu hệ thống Mitsubishi e-Assist.
Hệ thống an toàn của các hãng xe khác nhau cũng sẽ có sự khác biệt về tính năng, như gói Toyota Safety Sense trên Corolla Cross có các trang bị như: cảnh báo tiền va chạm, đèn pha tự động, cảnh báo giữ làn đường và điều khiển hành trình chủ động.
Trong khi đó, hệ thống i-Activsense trên Mazda CX-5 bao gồm: đèn thích ứng thông minh, hệ thống mở rộng góc chiếu theo hướng đánh lái, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường.
Ở phân hạng thấp hơn là SUV cỡ B, Hyundai Creta đang là sản phẩm nhận được nhiều sự chú ý nhất. Lần đầu ra mắt Việt Nam vào tháng 3/2022, mẫu xe này có giá bán cao nhất chỉ 740 triệu đồng, thấp hơn đối thủ trực tiếp là Kia Seltos nhưng lại có điểm nhấn là gói công nghệ Hyundai SmartSense.
Phân khúc MPV cỡ nhỏ có giá dưới 700 triệu đồng cũng hòa mình vào xu thế này. Hai sản phẩm mới được ra mắt khách Việt trong năm 2022 là Toyota Veloz Cross cùng Hyundai Stargazer đều có những tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến, đến từ gói Toyota Safety Sense và Hyundai SmartSense.
Trong thời gian tới, phân khúc này sẽ đón chào thêm một mẫu xe mới là Honda BR-V. Đáng chú ý, BR-V không chỉ có gói Honda Sensing để đấu công nghệ với Veloz Cross và Stargazer mà hệ thống an toàn này còn được trang bị trên tất cả các phiên bản, theo chia sẻ của tư vấn bán hàng.
Thậm chí, phân khúc sedan hạng B cũng có dấu hiệu mở ra cuộc đua trang bị. Đầu tiên là Toyota Vios 2023, mẫu xe này vừa đón bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) vào ngày 10/5 với điểm nhấn là 2 tính năng vốn thuộc gói Toyota Safety Sense: cảnh báo tiền va chạm và cảnh báo lệch làn đường.
Không để Toyota Vios 2023 mang danh là sản phẩm nhiều công nghệ an toàn nhất phân khúc, Honda City cũng rục rịch được nâng cấp tại Việt Nam với nhiều điểm nhấn về trang bị.
City 2023 cũng chỉ là bản facelift nhưng sẽ có phanh đĩa 4 bánh trên bản RS cao cấp nhất (trước đây là phanh đĩa trước, tang trống phía sau) và theo tư vấn bán hàng, mẫu xe này sẽ được bổ sung cả hệ thống Honda Sensing.
Sẽ thành tiêu chuẩn mới?
Nếu trào lưu công nghệ tiếp tục nở rộ tại phân khúc xe phổ thông, có khả năng rất lớn là các tính năng hỗ trợ người lái sẽ dần trở thành trang bị tiêu chuẩn. Không phải phiên bản nào cũng sẽ có hệ thống an toàn tiên tiến, do các hãng xe vẫn cần các sản phẩm có giá bán tốt để tiếp cận được với số đông người dùng, nhưng cùng lúc đó, các mẫu xe này cần có trang bị tương xứng với các đối thủ cùng phân khúc.
Về phía khách hàng, đối với những người có điều kiện tài chính eo hẹp, những mẫu xe giá rẻ ít "option" vẫn là lựa chọn lý tưởng để làm phương tiện che mưa/nắng hay kinh doanh chạy dịch vụ. Thậm chí, nhiều người dùng áp dụng bài toán kinh tế là mua bản tiêu chuẩn trước và sau đó "độ" thêm dần những trang bị cảm thấy cần thiết.
Nhưng những người có điều kiện kinh tế hơn một chút và quan tâm nhiều đến các tính năng an toàn để phục vụ gia đình vẫn cân nhắc các dòng xe có trang bị tốt.