Pin xe hybrid - nỗi lo của khách Việt được Toyota giải quyết thế nào?

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Pin trên các xe hybrid của Toyota được bảo hành trong 7 năm hoặc 150.000km, riêng tuổi thọ của bộ phận này tương đương vòng đời một chiếc ô tô.

Với những mẫu xe điện hóa, pin đóng tỷ trọng không nhỏ trong cấu trúc chi phí sản xuất hoàn thiện một chiếc xe. Đó là lý do vì sao những mẫu xe như HEV (hybrid tự sạc), PHEV (hybrid sạc ngoài) hoặc thuần điện như BEV (xe điện dùng pin sạc ngoài) thường có giá bán cao hơn so với xe xăng, dầu cùng phân khúc.

Bên cạnh cân nhắc về giá thành sở hữu, người dùng tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trong khu vực còn lo lắng về pin, bộ phận cung cấp năng lượng cho motor điện hoạt động trên xe hybrid. Nhiều câu hỏi của khách hàng đặt ra như chi phí thay pin, bảo dưỡng liệu có đắt, phức tạp hơn so với xe xăng, dầu truyền thống? Với điều kiện sử dụng ở một đất nước nhiệt đới, nóng ẩm như Việt Nam, pin của xe liệu có hoạt động tốt?

Giải pháp cho những mối lo của khách hàng

Mối lo của khách hàng là có cơ sở, bởi so với động cơ xăng dầu, sự phổ biến của công nghệ hybrid trên ô tô thấp hơn nhiều. Nhưng bằng cách nào Toyota Việt Nam đã thuyết phục thành công khách Việt?

Pin xe hybrid - nỗi lo của khách Việt được Toyota giải quyết thế nào? - 1
Động cơ hybrid trên Toyota Camry (Ảnh: Toyota).

Đầu tiên là tuổi thọ của pin. Những mẫu xe Toyota dùng động cơ hybrid như Camry, Corolla Altis, Corolla Cross đều trang bị pin Ni-MH (Niken kim loại Hydrua) để lưu trữ và cung cấp điện năng cho động cơ điện hoạt động. Loại pin này có ưu điểm sử dụng an toàn, tuổi thọ cao.

Theo Toyota, vòng đời pin trên xe Toyota hybrid tương đương tuổi một chiếc xe, tức khoảng 15-20 năm.

Thứ hai là độ bền bỉ của pin trong nhiều điều kiện thời tiết. "Tại Mỹ, thị trường tiêu thụ xe hybrid lớn nhất của Toyota, nhiều mẫu đã lăn bánh hơn 300.000km mà chưa cần thay pin. Quãng đường này tương đương mức trung bình khoảng 15 năm lái xe của người Mỹ. Tại Việt Nam, cho đến nay, chưa ghi nhận sự cố về hệ thống pin trên xe hybrid của Toyota", đại diện hãng xe cho hay.

Thứ ba là chính sách bảo hành pin. Ngoài những ưu điểm của pin Ni-MH, Toyota Việt Nam tăng thêm sự an tâm cho khách bằng cách áp dụng chính sách bảo hành pin 7 năm hoặc 150.000km, tùy điều kiện nào đến trước. Chính sách bảo hành này cao hơn nhiều so với mức áp dụng cho xe, hầu hết là 3 năm hoặc 100.000 km.

Pin xe hybrid - nỗi lo của khách Việt được Toyota giải quyết thế nào? - 2
Bảo dưỡng lọc gió làm mát pin - điểm khác biệt trên xe Toyota hybrid (Ảnh: Toyota).

Thứ tư là bảo dưỡng xe hybrid đơn giản và không khác biệt nhiều với xe xăng. Pin xe hybrid của Toyota là loại tự sạc, điện năng được tạo ra trong quá trình xe vận hành. Vì thế, bảo dưỡng xe hybrid tương tự xe xăng, dầu truyền thống. Bộ phận duy nhất cần thay thế là bộ lọc gió làm mát pin ở các cấp bảo dưỡng theo khuyến cáo của Toyota, chi phí khoảng hơn 300.000 đồng, tương đương lọc gió trên xe xăng.

Hướng tới trung hòa carbon

Toyota tiên phong cung cấp cấu hình động cơ hybrid tại Việt Nam bằng chiếc Corolla Cross vào năm 2020. Từ đó mở ra một chương mới về tham vọng xanh hóa giao thông của Toyota ở Việt Nam. Tính hết tháng 6/2023, Toyota đã bán gần 7.000 xe hybrid.

Sau Corolla Cross, lần lượt Corolla Altis, Camry, những mẫu xe sở hữu nền tảng khung gầm toàn cầu TNGA, cũng trang bị cấu hình động cơ hybrid. Sự quan tâm và chấp nhận xe hybrid của Toyota ngày càng tăng lên ở Việt Nam, kéo theo những thương hiệu khác cũng lần lượt mang xe trang bị động cơ hybrid về Việt Nam.

Định hướng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường thôi thúc Toyota đưa ra những giải pháp toàn diện cho dải sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, sứ mệnh đóng góp vào mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào 2050 của Chính phủ đòi hỏi hãng xe Nhật cần có một kế hoạch rõ ràng cho quá trình điện hóa.

Pin xe hybrid - nỗi lo của khách Việt được Toyota giải quyết thế nào? - 3
Xe hybrid kết hợp nhiên liệu sinh học là giải pháp giảm phát thải hiệu quả (Ảnh: Toyota).

Tầm nhìn của hãng về giảm phát thải CO2 dựa trên nguyên tắc tiếp cận đa chiều. Xe hybrid tại Việt Nam là một trong những phương án được triển khai để giải quyết những điểm hạn chế về cơ sở hạ tầng, hệ thống trạm sạc, thói quen người dùng…

Bên cạnh đó, Toyota cũng triển khai tìm kiếm, nghiên cứu và sử dụng những nguồn năng lượng mới, thân thiện với môi trường nhằm góp phần giảm phát thải trên các phương tiện giao thông hiện hành tại Việt Nam, nhất là khi xe xăng truyền thống còn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu ngành ô tô.

Tại hội thảo "Giải pháp xanh giảm phát thải trong ngành ô tô hướng tới trung hòa carbon", kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong điều kiện nội đô tắc đường, xe hybrid sử dụng nhiên liệu sinh học E5 giúp giảm tiêu hao nhiên liệu đến 7,6%, giảm phát thải CO2 từ 9,2% - 11%.

Vì vậy, Toyota Việt Nam nhận định xe hybrid kết hợp sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ là giải pháp kịp thời và phù hợp, giúp góp phần giảm phát thải khí thải CO2.

Bằng việc phát triển xe hybrid, nhiên liệu sinh học; nỗ lực giảm phát thải trên toàn hệ thống từ nhà máy, nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển và đại lý; triển khai các hoạt động thường niên về bảo vệ môi trường trong cộng đồng, Toyota đang cho thấy những nỗ lực không ngừng để góp phần "xanh hóa" giao thông và môi trường sống tại Việt Nam.