Phát hiện hàng loạt sai phạm trong đào tạo và cấp Giấy phép lái xe

(Dân trí) - Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phát hiện hàng loạt sai phạm trong công tác đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tại TP.HCM, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Hậu Giang.

Báo cáo nhanh kết quả thanh tra tại các tỉnh/thành phố nói trên cho thấy, những sai phạm chủ yếu tập trung vào các lỗi như thiếu xe và không có sân tập lái, thiếu giáo viên trong khi số học viên lại quá lớn, không bố trí dạy thực hành bài tập lái xe theo quy định…

Đợt kiểm tra được thực hiện từ đầu tháng 5/2013 tại 5 Sở GTVT, 25 cơ sở đào tại lái xe ôtô, 4 cơ sở lái xe mô-tô, 15 trung tâm sát hạch…, cho thấy hiện nay, các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe vẫn tồn tại nhiều hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất, sai sót trong công tác giáo vụ, nhiều cơ sở đào tạo, sát hạch bằng lái đang tìm mọi cách để thu hút học viên, dẫn đến chất lượng đào tạo bị giảm sút…

Cụ thể, tại 2 đơn vị Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp thuộc Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và Phân hiệu III Trường Trung cấp nghề khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tại Hậu Giang, đoàn Thanh tra Bộ đã phát hiện các cơ sở này không có sân tập lái xe, giấy phép đào tạo lái xe đã hết hạn, có nhiều sai sót trong công tác giáo vụ, không bố trí dạy thực hành bài tập lái xe theo quy định.
 
Nhiều sai phạm trong đào tạo và cấp Giấy phép lái xe bị phát hiện (Ả
Nhiều sai phạm trong đào tạo và cấp Giấy phép lái xe bị phát hiện (Ảnh minh họa: Trung Kiên)

Tại TP.HCM, Đoàn Thanh tra tiến hành kiểm tra việc đào tạo lái xe tại 4 đơn vị, gồm: Trung tâm đào tạo - thực nghiệm thuộc Trường Cao đẳng GTVT III; Trường Cao đẳng GTVT Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Trung cấp nghề số 7 thuộc Quân khu 7 và Trung tâm dạy nghề Đồng Tiến. Báo cáo của đoàn thanh tra cho biết, các đơn vị này đều thiếu xe tập lái, thiếu giáo viên, không đảm bảo chất lượng đào tạo khi số học viên quá lớn.

Tại các Sở GTVT Hậu Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, đoàn thanh tra cũng phát hiện nhiều vi phạm và kiến nghị thu hồi giấy phép đào tạo lái xe mô-tô cấp không đúng quy định; kiểm điểm xử lý 8 sát hạch viên có sai sót trong việc chấm bài thi sát hạch lý thuyết mô-tô hạng A1.

Ngoài ra, qua thanh kiểm tra 3 Trung tâm Sát hạch lái xe loại 3 tại TP.HCM và Hậu Giang, cơ quan chức năng cũng bị kiến nghị dừng sát hạch do sân sát hạch không đủ tiêu chuẩn, không có xe phục vụ sát hạch và lưu trữ hồ sơ sát hạch kém. Bên cạnh đó, đoàn thanh kiểm ra cũng chỉ ra công tác giáo vụ kém qua việc Hội đồng sát hạch được bố trí chỗ ngồi chưa đúng quy định, sát hạch viên có sai sót trong việc chấm bài thi sát hạch lý thuyết…

Thậm chí, qua công tác thanh tra thực tế đột xuất 2 kỳ sát hạch lái xe ôtô tại các trung tâm đào tạo, lực lượng chức năng đã phát hiện 3 xe của Trung tâm Thành Công không đạt chuẩn; tại buổi công bố quyết định sát hạch của Trung tâm của Trường Cao đẳng nghề Trung ương III, Hội đồng sát hạch không được bố trí chỗ ngồi đúng quy định.

Sẽ “siết” chặt quy trình đào tạo, sát hạch lái xe

Để chấn chỉnh thực trạng này, Thanh tra Bộ GTVT đã kiến nghị lên Bộ cần hạ lưu lượng và dừng tuyển sinh đào tạo lái xe của các đơn vị nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch đồng thời các trường hợp vi phạm sẽ bị thu hồi giấy phép đào tạo theo quy định.

Nói về thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho rằng nhiều cơ sở đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe đang tìm mọi cách để thu hút học viên, dẫn đến chất lượng đào tạo bị giảm sút trong khi cơ sở vật chất của nhiều cơ sở không đáp ứng được nhu cầu.

“Với những sai phạm phát hiện trong quá trình thanh tra, để xử lý tình hình này, chúng tôi đã kiến nghịsửa đổi một số quy định cụ thể như không cho những trung tâm nhỏ lẻ hoạt động, mà cần quy về một mối nhằm tránh tình trạng đào tạo tràn lan và cố tình lôi kéo người học bằng nhiều cách của các cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe.” - ông Huyện cho hay.

Được biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu việc sát hạch lái xe mô-tô hạng A1 ở các đô thị từ loại 2 trở lên phải được thực hiện tại các trung tâm sát hạch lái xe có đủ điều kiện hoạt động; có trang bị máy tính, camera, màn hình theo dõi và công khai quá trình sát hạch; giám sát tất cả các kỳ sát hạch; khuyến khích sát hạch lý thuyết trên máy tính.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 1/7 tới đây, hệ thống phần mềm của Dự án xây dựng hệ cơ sở dữ liệu quản lý Giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc sẽ được đưa vào sử dụng tại tất cả các Sở GTVT, cơ sở đào tạo lái xe trên toàn quốc. Điều này có nghĩa là người học lái xe ôtô, mô-tô trước khi đăng ký vào học đều phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ sở đào tạo, từ đó sẽ loại trừ việc người học chỉ cần nộp ảnh và photocopy CMTND từ các dịch vụ dịch vụ nhận hồ sơ, đào tạo lái xe mô-tô hạng A1.

Quỳnh Anh