Ô tô không người lái: Hẹn năm 2018!
(Dân trí) - Tâm điểm của Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng quốc tế (CES 2008) tại Las Vegas, Mỹ, là Chủ tịch Rick Wagoner của GM với việc công bố kế hoạch thử nghiệm ô tô tự lái vào năm 2015 và triển vọng loại xe này xuất hiện trên đường phố vào năm 2018.
Trở ngại lớn nhất trong việc chế tạo xe tự lái chính là yếu tố con người chứ không phải công nghệ. Các hệ thống như dẫn đường bằng radar, cảm biến chuyển động, thiết bị cảnh báo chệch làn đường, hệ thống ổn định xe điện tử hay bản đồ kỹ thuật số vệ tinh đều đã có. Tuy nhiên, các quy định và luật lệ giao thông cũng như sự nhìn nhận của người tiêu dùng đang ngăn cản việc giới thiệu mẫu xe này ra thị trường.
Ông Larry Burn, phó Chủ tịch phụ trách nghiên cứu và phát triển (R&D) của GM, khẳng định: “Đây không phải là chuyện khoa học giả tưởng”.
Dự án phát triển xe Chevorlet Tahoe tự lái của Đại học công nghệ Carnegie Mellon (Mỹ) do GM tài trợ, đã giành giải nhất tại cuộc thi DARPA Grand Challenge 2007. Đây là cuộc thi đặc biệt dành cho xe tự lái.
Ưu điểm lớn nhất của xe tự lái là khả năng loại bỏ sai sót của con người - nguyên nhân dẫn đến 95% số vụ tử vong mỗi năm tại Mỹ do tai nạn giao thông . “Chúng tôi có thể giảm bớt 50% số vụ tai nạn do nguyên nhân này,” ông Sebastian Thrun, Giáo sư ngành máy tính và kỹ thuật điện của Đại học Carnegie Mellon khẳng định.
Bảo Châu
Theo Leftlane