Nissan GT-R giành giải “Xe của năm 2009”
(Dân trí) - Vượt qua những cái tên đình đám như BMW 1-Series, Hyundai Genesis, Jaguar XF mẫu Nissan GT-R đến từ Nhật Bản đã vinh dự nhận danh hiệu “Xe của năm 2009” do tạp chí uy tín MotorTrend bình chọn.
Theo đánh giá của hội đồng thẩm định của tạp chí MotorTrend, Nissan GT-R là một trong những mẫu xe xuất sắc nhất thế giới, xét về khả năng tăng tốc 0-100km/h, phanh 100-0km/h. Theo kết quả chạy thử, chiếc xe này chỉ mất 3,3 giây để đạt vận tốc 100km/h từ vị trí xuất phát, nhanh hơn cả BMW M6, Porsche 911 GT2, Lamborghini Gallardo LP-560, và Mercedes-Benz SLR McLaren.
Với giá bán tiêu chuẩn 77.840 USD*, Nissan GT-R không được xem là rẻ, nhưng không phải là quá đắt, so với các xe khác có thông số kỹ thuật và tính năng vận hành tương đương. Để tiện so sánh, đối thủ cạnh tranh của GT-R có Porsche 911 Carrera giá 76.460 USD, Jaguar XK giá 77.975 USD, và Chevrolet Corvette Z06 giá 73.255 USD.
Nissan GT-R đời 2009 được phát triển dựa trên các mẫu xe đua JDM Skyline, và là mẫu xe đầu tiên được Nissan tiêu thụ toàn cầu. Chiếc xe đã được chạy thử nghiệm 5.000km trên đường đua Nuburgring Nordshleife ở Đức, một trong những đường đua “khó nhằn” nhất thế giới. Thời gian ngắn nhất hoàn thành đường đua này của GT-R là 7 phút 29 giây, nhanh hơn Corvette Z06 và Porsche 911 GT2.
Khả năng cách âm của GT-R khá tốt. Ở tốc độ 300km/h, hai người ngồi trong cabin xe có thể nói chuyện thoải mái mà không phải tăng âm lượng.
Nhà thiết kế trưởng Hiroshi Hasegawa của Nissan đã sử dụng phong cách của những chiếc GT-R trước đây cho mẫu xe mới, như kiểu thiết kế hộp của chiếc 1969 PGC10 GT-R, cụm đèn hậu tròn của chiếc 1973 KPGC110 GT-R, và lưới tản nhiệt của chiếc 1999 R34 GT-R.
Ghế lái của Nissan GT-R 2009 được đẩy lùi về phía sau và nâng cao hơn, tạo thoải mái cho người ngồi, dù là người cao lớn. Ngoài ra, vô lăng là loại gật gù, thò thụt.
Mới đây tại Oiso, Nhật Bản, Nissan GT-R cũng đã giành "Giải thưởng công nghệ tiên tiến nhất" trong khuôn khổ giải Xe Nhật Bản của năm.
THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ NISSAN GT-R | |
THÔNG SỐ KỸ THUẬT | |
Động cơ | Đặt trước, dẫn động 4 bánh AWD |
V6 twin-turbo DOHC, dung tích 3.799cc | |
Tỷ số nén | 9.0:1 |
Công suất | 480 mã lực @ 6.800 vòng/phút |
Torque (SAE net) | 430 lb-ft @ 3.200 vòng/phút |
Tỷ lệ trọng lượng/công suất | 3,67kg/mã lực |
Hộp số | Bán tự động 6 cấp |
Tỷ số truyền | 15.0:1 |
Phanh | Trước: đĩa 15-inch, có rãnh thông gió |
Sau: đĩa 15-inch, có rãng thông gió, ABS | |
Lốp | Trước: 255/40R20 97Y; Sau: 285/35R20 100Y, Dunlop SP Sport 600 DSST |
KÍCH THƯỚC | |
Chiều dài cơ sở | 2.779mm |
Dài x Rộng x Cao | 4.650 x 1.902 x 1.372mm |
Bán kính vòng quay tối thiểu | 6,6m |
Trọng lượng | 1.765kg |
| |
KẾT QUẢ CHẠY THỬ CỦA MOTORTREND | |
Tăng tốc 0-100km/h | 3,3 giây |
Phanh 100-0km/h | 102 ft |
| |
THÔNG TIN KHÁC | |
Giá | 77.840 USD |
Hệ thống kiểm soát độ bám đường/Ổn định xe | Có/Có |
Túi khí | Túi đôi phía trước |
Dung tích bình xăng | 74 lít |
Tiêu thụ nhiên liệu | 11,2-14,7 lít/100km |
Nhật Minh
Theo MotorTrend
* Tất cả trong bài là giá tham khảo tại thị trường Mỹ