Những chiếc limousine nổi tiếng của Nhà Trắng

(Dân trí) - Từ hàng chục năm nay, những chiếc limousine đen tuyền sang trọng, lạnh lùng và kiên cố đã trở thành một trang bị không thể thiếu của các đời Tổng thống Mỹ.

Hãy cùng điểm lại những mẫu xe limousine đáng chú ý nhất được dùng để phục vụ và bảo vệ ông chủ Nhà Trắng.

 

Trước tiên, bắt đầu với đời Tổng thống William Howard Taft. Ông sở hữu dàn xe cấp tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, và thuở ban đầu ấy, đó chỉ là những chiếc xe như thông thường. Nhưng kể từ khi có kẻ cố ám sát Tổng thống Franklin D. Roosevelt khi ông ngồi trong một chiếc Buick hở mui, thì những chiếc limousine dành cho tổng thống bắt đầu được tăng chiều dài, gia cố và bọc thép để chống đạn.

 

Những chiếc limousine nổi tiếng của Nhà Trắng - 1
 Tổng thống Harry S. Truman ngồi trong chiếc Lincoln được làm cho Roosevelt

 

Những chiếc limousine nổi tiếng của Nhà Trắng - 2
 Tổng thống Dwight Eisenhower trên một chiếc Eldorado đời 1953 trong lễ nhậm chức của mình

 

Những chiếc limousine nổi tiếng của Nhà Trắng - 3
 Chiếc Lincoln Continental đời 1950 được đưa tới xưởng thiết kế của Raymond Dietrich ở Grand Rapids, tiểu bang Michigan, để lắp mui trong suốt vào năm 1954. Ford khẳng định rằng chính Tổng thống Eisenhower đã nảy ra ý tưởng này trong một chuyến thăm Richmond. Khi đó, vì trời mưa nên người ta buộc phải nâng mui xếp lên che kín xe, và những người đứng bên đường đón chào Tổng thống đã không thể nhìn thấy ông

 

Những chiếc limousine nổi tiếng của Nhà Trắng - 4

Một trong những chiếc limousine tổng thống đẹp nhất trong lịch sử, X-100, được công ty chế tạo xe theo yêu cầu Hess & Eisenhardt ở Ohio sửa lại từ một chiếc Continental đời 1961. Dù không bọc thép, nhưng chiếc xe cũng nặng gần 4 tấn và có giá 200.000 USD. Sau khi Tổng thống Kennedy bị ám sát trong ô tô ở Dallas, chiếc limo này đã được trang bị nóc chống đạn vĩnh cửu, sử dụng 5 đến 8 lớp kính gia cố bằng polycarbonate

 

Những chiếc limousine nổi tiếng của Nhà Trắng - 5
 Chiếc Lincoln đời 1972 này được 4 đời Tổng thống Mỹ sử dụng, gồm Nixon, Carter, Ford và Reagan. Đây chính là chiếc xe đã giúp bảo vệ Tổng thống Ford trong vụ ám sát do Sara Jane Moore thực hiện ở San Francisco năm 1975; và cũng là chiếc xe sau đó lĩnh một viên đạn vào cửa sổ bên phải khi Tổng thống Ronald Reagan bị John Hinckley cố ám sát vào năm 1981

 

Những chiếc limousine nổi tiếng của Nhà Trắng - 6
 Thời vàng son kéo dài hàng thập kỷ của xe Lincoln tại Nhà Trắng đã chấm dứt vào năm 1984, dưới thời Tổng thống Reagan, nhường chỗ cho sự xuất hiện của hai chiếc Cadillac Fleetwood đời 1983

 

Những chiếc limousine nổi tiếng của Nhà Trắng - 7
 Chiếc Lincoln đời 1989 dưới thời Tổng thống George H. W. Bush (Bush cha) sử dụng khung xe việt dã của Ford (có một số thay đổi), lắp động cơ V8

 

Những chiếc limousine nổi tiếng của Nhà Trắng - 8
 Được sản xuất hoàn toàn bởi GM, với ngoại thất mang thiết kế khí động học trong studio của Cadillac - phân nhánh của GM, 3 chiếc Cadillac Fleetwood đời 1993 dành cho Tổng thống Clinton mỗi chiếc dài 6,9m - dài hơn loại xe Fleetwood của Reagan 20cm. Chúng được xem là những chiếc limousine tổng thống đẹp nhất tại thời điểm đó, kể từ sau chiếc X-100

 

Những chiếc limousine nổi tiếng của Nhà Trắng - 9

 Trên đây là chiếc limousine phục vụ Tổng thống George W. Bush, bắt đầu được sử dụng từ năm 2001 và đã được tân trang một lần nhân lễ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của ông vào năm 2005. Mẫu Cadillac DTS đời 2006, với nhiều chi tiết thiết kế và cấu tạo chung với chiếc limousine tổng thống này, đã chính thức ra mắt sau đó, tại Triển lãm ô tô Chicago năm 2005

 

Giờ đây, những người quan tâm tới thế giới xe tổng thống đang chờ xem ông chủ mới của Nhà Trắng, Barack Obama, sẽ dùng loại xe gì, vẫn Cadillac như người tiền nhiệm hay một lựa chọn khác.

 

Nhật Minh

Theo NYT