Nhập khẩu ô tô trong 6 tháng đầu năm tăng mạnh
(Dân trí) - Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay đã tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch tăng 55,3%.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam trong tháng 6/2011 đạt 7.302 chiếc, tương đương kim ngạch 122,2 triệu USD, tăng 37,6% về lượng nhưng chỉ tăng 5,8% về giá trị so với tháng 5. Điều này cho thấy tỷ lệ xe giá rẻ tăng mạnh.
Tính chung 6 tháng đầu năm nay, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đạt 34.138 chiếc, trị giá gần 631,5 triệu USD, tăng lần lượt 48% và 55% về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Về nguồn gốc xuất xứ, trong nửa đầu năm nay, áp đảo thị trường ô tô nhập ngoại vào Việt Nam là xe từ Hàn Quốc, với 15.199 chiếc, chiếm 44,5% thị phần, tương đương giá trị 152 triệu USD. Đứng thứ 2 là xe từ Nhật Bản (3.734 chiếc), rồi tới Đài Loan (3.650 chiếc), Trung Quốc đại lục (3.328 chiếc), và Thái Lan (2.829 chiếc).
Đáng lưu ý là xe nhập từ Trung Quốc đại lục tuy đứng thứ 4 về số lượng trong tổng nhập khẩu vào Việt Nam nửa đầu năm nay, nhưng lại đứng thứ 2 về giá trị, với 117,2 triệu USD. Trong kỳ, nếu so sánh tương quan với xe nhập từ Hàn, ô tô nhập từ Trung Quốc chỉ bằng gần 1/5 về lượng nhưng bằng 2/3 về giá trị.
Về linh kiện, phụ tùng ô tô (phục vụ hoạt động lắp ráp, sửa chữa xe), kim ngạch nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 6/2011 đạt gần 160 triệu USD, chỉ tăng 2,2% so với tháng 5, nâng tổng kim ngạch 6 tháng đầu năm lên 977 triệu USD, tăng 6%.
Thông tư 20/2011 của Bộ Công thương đã chính thức có hiệu lực từ ngày 26/6, khép cánh cửa nhập khẩu ô tô chưa qua sử dụng của các doanh nghiệp trước nay vẫn nhập xe về Việt Nam từ những nguồn không chính hãng, "nhường" lại thị trường xe mới nguyên chiếc dưới 9 chỗ cho các nhà nhập khẩu, phân phối được uỷ quyền chính hãng.
Tuy nhiên, với sự ra đời của Quyết định 36/2011/QĐ-TTg, quy định cách tính thuế nhập khẩu mới đối với ô tô đã qua sử dụng có hiệu lực từ ngày 15/8/2011, thì nhiều khả năng trong tháng 7 này, lượng xe cũ nhập về Việt Nam sẽ tăng cao do các doanh nghiệp “chạy” quy định.
Nhật Minh