Người mù phản đối xe hybrid
(Dân trí) - Biểu tượng của sự thân thiện với môi trường, dòng xe chạy xăng-điện kết hợp vốn quen được ca ngợi như vị cứu tinh của ngành ôtô thế giới lần đầu tiên vấp phải làn sóng phản đối gay gắt, trớ trêu thay lại từ đối tượng chưa từng cầm lái bao giờ: người khiếm thị.
Với “khả năng” không gây ra tiếng động khi di chuyển ở tốc độ thấp - bởi lúc đó xe chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện, hybrid thực sự là hiểm họa cho những người vốn chỉ sử dụng thính giác là công cụ duy nhất để đánh giá độ an toàn khi băng qua đường hoặc qua các bãi đỗ xe.
Để chứng minh cho lập luận này, Hiệp hội người mù quốc gia Mỹ (NFB) đã tiến hành một thử nghiệm không chính thức, theo đó người khiếm thị được bố trí đứng dọc hai bên lề đường và được lệnh ra dấu nếu nghe thấy bất kỳ âm thanh nào của xe chạy qua.
“Kết quả, chúng tôi chỉ nhận được những câu hỏi như “Khi nào thì bắt đầu tiến hành?”, trong khi đó thì xe đã chạy được vài vòng quanh khu vực thử nghiệm” - Deborah Kent Stein, chủ tịch NFB cho hay.
Với 1,3 triệu thành viên trên khắp quốc gia, Hiệp hội người mù Hoa Kỳ khẳng định họ không ủng hộ thế hệ xe ngốn xăng cũ kỹ nhưng cũng không hoan nghênh những chiếc hybrid quá tân kỳ. Thứ họ muốn, để đảm bảo an toàn tính mạng cho chính mình, là mẫu xe đời mới tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn phải biết… gây tiếng động đôi chút.
Ý kiến này đã được NFB đệ trình lên lãnh đạo ngành công nghiệp ôtô quốc gia cùng một số cơ quan liên bang và chính phủ, và có vẻ như đã bắt đầu được xem xét tới. Ít nhất thì Sở môi trường bang Maryland - theo tuyên bố của đại diện Robert Ballinger - tới đây sẽ làm việc với NFB, các hãng sản xuất xe hơi và một số quan chức giao thông liên bang để cân nhắc có nên quy định mức âm thanh tối thiểu cho xe hybrid hay không.
Về phía các nhà sản xuất, đại diện Bill Kwong của đơn vị Toyota Motor Sales ở Hoa Kỳ cho biết, vấn đề này đang được thảo luận nghiêm túc trong nội bộ công ty.
“Một trong những lợi thế ưu việt nhất của Prius, bên cạnh tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả và nồng độ khí thải thấp, là khả năng vận hành cực êm, bởi tính năng đó góp phần hạn chế ô nhiễm âm thanh đáng kể. Hiện chúng tôi đang nghiên cứu giải pháp cân bằng”.
Giá xăng ngày càng leo thang và ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng là nguyên nhân dẫn tới sự bùng nổ của hybrid trong những năm qua. Tại Hoa Kỳ, tính riêng trong 7 tháng đầu năm tỷ lệ đăng ký xe hybrid mới đã tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái.
Prius của Toyota, kể từ lần đầu tiên ra mắt trên thị trường vào năm 2000 cho đến nay đã đạt doanh số hơn 460.000 chiếc, đưa tổng sản lượng hybrid tiêu thụ của công ty lên trên con số 90.000.
Hải Minh
Theo AP