Mitsubishi sẽ khai tử "huyền thoại" Pajero?

Lạc Diệp

(Dân trí) - Có vẻ như quãng thời gian còn lại của Pajero là không còn nhiều, khi Mitsubishi đang có kế hoạch đóng cửa nhà máy sản xuất mẫu xe này trong vòng 3 năm tới.

Mitsubishi sẽ khai tử huyền thoại Pajero? - 1

Các nguồn tin của Reuters cho biết, Mitsubishi đã đưa ra quyết định về tương lai của công ty con Pajero Manufacturing và nhà máy tại tỉnh Gifu (Nhật Bản) trong một cuộc họp hội đồng quản trị vào đầu tuần này.

Ngoài Pajero, nhà máy của Gifu còn là nơi sản xuất Delica D5 mini-van và Outlander SUV, nhưng cả hai mẫu xe này có thể sẽ tiếp tục được chế tạo tại các địa điểm khác, theo nguồn tin của Reuters.

Sự chấm dứt của dòng xe Pajero, hay còn có tên gọi là Montero tại một số thị trường, không bất ngờ, khi hãng xe Nhật Bản đã đánh dấu sự kết thúc của mẫu xe này tại Nhật Bản bằng phiên bản Pajero Final Edition với số lượng 700 chiếc.

Dù doanh số vẫn có tiến triển nhất định ở một số thị trường khác, nhưng việc không thể tạo ra phiên bản tiếp theo của Pajero thế hệ thứ tư, vốn đã có mặt trên thị trường từ năm 2006, là dấu hiệu rõ ràng cho thấy dòng SUV mang tính biểu tượng này cuối cùng sẽ phải đối mặt với sự sụp đổ.

Mitsubishi sẽ khai tử huyền thoại Pajero? - 2

Chiếc Pajero đầu tiên được giới thiệu vào năm 1982 dưới dạng SUV 3 cửa, với chiều dài cơ sở ngắn, và được nối tiếp chỉ một năm sau đó bởi một mẫu 5 cửa.

Pajero thế hệ thứ hai ra đời vào năm 1991 với hệ thống dẫn động 4 bánh đặc biệt Super Select 4WD.

Năm 1999, Pajero thế hệ thứ ba đã sử dụng thân xe liền khung thang. Kết cấu này giúp vừa giảm trọng lượng mà vẫn đảm bảo độ cứng. Mẫu xe này đã được chỉnh sửa nhiều lần cho tới khi phiên bản hiện tại ra mắt 7 năm sau đó.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã để ngỏ khả năng về Pajero thế hệ thứ 5 vào năm 2013 qua mẫu concept GC-PHEV, nhưng cuối cùng, không có sản phẩm nào thực sự được đưa vào sản xuất sau đó.

Gần đây, có thông tin về kế hoạch của công ty muốn đưa Pajero thế hệ tiếp theo ra mắt vào năm 2021 hoặc 2022, nhưng có vẻ như Covid-19 đã đập tan kế hoạch đó vĩnh viễn.

Dự kiến quyết định về tương lai của thương hiệu Pajero sẽ sớm được công bố trong thời gian tới.

Trong khi đó, theo trang Automotive News, hãng xe Nhật Bản sẽ không ra thêm mẫu xe nào mới ở châu Âu để dồn sự tập trung cho thị trường thế mạnh của mình là Đông Nam Á.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm