Mercedes-Benz bị chỉ trích có thái độ thờ ơ sau vụ cháy xe điện ở Hàn Quốc

Nhật Minh

(Dân trí) - Phản ứng chậm chạp của Mercedes Hàn Quốc với vụ việc cháy xe điện ở Incheon khiến nhiều người đặt dấu hỏi về năng lực xử lý khủng hoảng của hãng và có thể gây ảnh hưởng xấu tới uy tín thương hiệu.

Sự yên ắng khó hiểu của Mercedes Hàn Quốc

Gần hai tuần trôi qua kể từ khi xảy ra sự việc chiếc xe điện của Mercedes-Benz bất ngờ bốc cháy trong bãi đậu, dẫn tới một vụ hỏa hoạn đáng sợ ở Incheon, Hàn Quốc vào ngày 1/8, nhưng Mercedes-Benz Hàn Quốc hầu như chưa có phản ứng nào thể hiện sự tích cực, thiện chí để giải quyết vấn đề.

Mercedes-Benz bị chỉ trích có thái độ thờ ơ sau vụ cháy xe điện ở Hàn Quốc - 1

Các chuyên gia giám định đang kiểm tra xác chiếc xe điện Mercedes-Benz bị cháy ở Incheon hôm 8/8 (Ảnh: Yonhap).

Phản ứng chậm chạp của Mercedes-Benz Hàn Quốc đối với sự việc đang khiến người ta đặt dấu hỏi về năng lực xử lý khủng hoảng của công ty. Việc đó cũng có thể sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu ở một thị trường mà hãng đang có sự tăng trưởng doanh số ổn định trong suốt nhiều năm qua.

Những lo ngại của người dân về độ an toàn của xe điện đã tăng cao sau vụ cháy bắt đầu từ một chiếc xe điện Mercedes nhưng cuối cùng trở thành cháy cả bãi đỗ xe dưới tầng hầm của một khu chung cư ở Incheon, khiến hơn 100 chiếc xe bị thiêu rụi hoặc hư hỏng nặng.

Hàng trăm cư dân ở đó hiện vẫn phải sống trong khu nhà tạm, do chung cư bị cắt điện và nước.

Sau vụ cháy, công ty chỉ ra một thông báo ngắn gọn nói rằng rất lấy làm tiếc trước sự cố và công ty sẽ lập tức kiểm tra kỹ lưỡng chiếc xe, phối hợp cùng các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, trong hơn một tuần sau đó, Mercedes-Benz Hàn Quốc vẫn không có bất kỳ phản hồi gì trước những câu hỏi của truyền thông, dù báo chí, những người theo dõi ngành ô tô và các chuyên gia đã nêu ra nhiều báo cáo và các vấn đề liên quan tới nguy cơ an toàn của pin xe điện.

Phía cảnh sát đã tiến hành giám định chiếc xe vào đầu tuần trước, nhưng không rõ Mercedes-Benz Hàn Quốc có tham gia không. Đại diện truyền thông của công ty từ chối bình luận về thông tin này.

Nhiều lãnh đạo cấp cao của Mercedes-Benz Hàn Quốc đã gặp nhà lập pháp Lee Yong-woo, nghị sĩ quốc hội đại diện quận Cheongna ở Incheon, nơi xảy ra vụ cháy, vào ngày 7/8.

Cuộc gặp này cũng do phía văn phòng nghị sĩ thu xếp.

Mercedes-Benz bị chỉ trích có thái độ thờ ơ sau vụ cháy xe điện ở Hàn Quốc - 2

Nghị sĩ Lee Yong-woo (bên phải) đã gặp một số lãnh đạo cấp cao của Mercedes-Benz Hàn Quốc tại văn phòng của ông ở Incheon hôm 7/8 để trao đổi về vụ cháy xảy ra trước đó một tuần (Ảnh: Yonhap).

Điều kỳ lạ là ông Mathias Vaitl, CEO kiêm chủ tịch Mercedes-Benz Hàn Quốc, vẫn đang đi công tác nước ngoài, chưa vội về Hàn Quốc dù vụ cháy đã xảy ra được một tuần.

Theo một số nguồn tin, ông Lee đã nói rằng với mức độ thiệt hại nghiêm trọng của vụ cháy, ông Vaitl nên trở về càng sớm càng tốt để tổ chức một cuộc họp với những người bị ảnh hưởng từ vụ cháy. Lãnh đạo công ty phản hồi rằng CEO dự kiến rút ngắn chuyến công tác mà lẽ ra sẽ kéo dài tới ngày 20/8.

Họ được cho là cũng có mong muốn gặp mặt cư dân sống ở khu chung cư nói trên để lắng nghe những lo lắng của họ và xem xét những hỗ trợ cần thiết, nhưng không đưa ra bất kỳ cam kết nào chắc chắn.

Trong thông báo gửi hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc vào chiều 9/8, Mercedes-Benz cho biết ông Vaitl đang ở Đức và sẽ sớm trở về Hàn Quốc.

Công ty cho biết CEO vẫn liên hệ trực tiếp và thường xuyên với các bên có liên quan để hỗ trợ công tác điều tra vụ cháy.

Mercedes-Benz cũng cho biết lãnh đạo và các nhân viên chi nhánh Hàn Quốc cam kết hỗ trợ tuyệt đối cho công tác điều tra và xác định nguyên nhân sự việc.

Phản ứng chậm chạp và hờ hững của Mercedes-Benz Hàn Quốc hoàn toàn đối lập với quyết định tình nguyện của ngân hàng Hana khi mở cửa khu học xá của mình để làm nhà ở tạm cho các cư dân bị ảnh hưởng bởi vụ cháy.

Mercedes-Benz bị chỉ trích có thái độ thờ ơ sau vụ cháy xe điện ở Hàn Quốc - 3

Cảnh sát di chuyển chiếc xe điện Mercedes-Benz bị cháy ra khỏi bãi đỗ dưới tầng hầm khu chung cư ở Incheon hôm 5/8 (Ảnh: Yonhap).

Hệ thống vòi phun nước chữa cháy trên trần không hoạt động

Hình ảnh do camera an ninh ghi lại cho thấy chiếc Mercedes đang đỗ trong tầng hầm, không cắm sạc, bỗng nhiên bốc cháy dù không có tác động gì từ bên ngoài. Cơ quan điều tra vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân chính xác của vụ cháy.

Ngoài ra, hệ thống vòi phun chữa cháy ở trên trần bãi đỗ xe rõ ràng đã không hoạt động khi xảy ra sự việc, và đây được cho là lý do khiến lửa nhanh chóng lan rộng, trong khi mức độ thiệt hại lẽ ra có thể nhỏ hơn.

Dù vậy, cư dân chung cư nơi xảy ra vụ hỏa hoạn đã thể hiện sự phẫn nộ trước sự thờ ơ của Mercedes-Benz Hàn Quốc, cho rằng công ty đang cố né tránh trách nhiệm, đặc biệt là khi có thông tin về việc hệ thống vòi phun nước chữa cháy không hoạt động. Họ kỳ vọng công ty thể hiện sự thông cảm, sẻ chia bằng việc hỗ trợ cư dân ổn định cuộc sống sau vụ cháy.

Chia sẻ với hãng tin Yonhap qua điện thoại, một trong những cư dân ở khu chung cư bị ảnh hưởng bởi vụ cháy cho biết các cư dân cho rằng công ty có thể sẽ tiếp cận sự việc thuần túy dưới góc độ pháp lý.

"Chúng tôi lo ngại rằng Mercedes-Benz có thể sẽ đứng lên và nói, ví dụ kiểu, dù hơn 70 chiếc xe bị hư hỏng, nhưng đó có thể chỉ là 10 chiếc nếu hệ thống vòi phun nước hoạt động đúng chức năng", người này cho biết.

Nhìn rộng hơn, một số nhà quan sát cho rằng Mercedes-Benz cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng hình ảnh thương hiệu ở Hàn Quốc, trong khi đây là thị trường lớn thứ 4 của công ty, sau Trung Quốc, Mỹ và Đức.

Nhiều người đoán rằng chiếc xe bị cháy có thể sử dụng pin của CATL, nhà cung cấp pin xe điện hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, bất ngờ là cụm pin lại đến từ Farasis Energy, một công ty Trung Quốc đứng thứ 10 toàn cầu.

Farasis Energy đã tiến hành một đợt triệu hồi lớn tại Trung Quốc vào năm 2021 do nguy cơ cháy pin. Pin của Farasis Energy chưa bao giờ được các cơ quan chức năng Hàn Quốc thử nghiệm an toàn.

Mercedes-Benz Hàn Quốc từ chối bình luận về thông tin cụm pin dùng cho chiếc xe bị cháy.

Kể từ sau vụ cháy, ngày càng nhiều ý kiến cho rằng các hãng xe cần công khai thông tin về thương hiệu pin dùng cho xe điện ở Hàn Quốc.

Theo Korea Times, Yonhap