McLaren Artura GT4 sẵn sàng cho những đường đua khốc liệt
(Dân trí) - Xe đua Artura GT4 được xây dựng dựa trên thành công vang dội của những chiếc xe giàu thành tích như 570S GT4 và 720S GT3.
Artura GT4 chia sẻ phần lớn công nghệ với phiên bản Artura thương mại, đặc biệt là cấu trúc khung gầm liền khối McLaren Carbon Lightweight Architecture (MCLA) cứng chắc, cho phép ưu tiên cho không gian khoang lái rộng rãi, mạnh mẽ và vô cùng an toàn.
Tinh giảm trọng lượng là yếu tố quan trọng của phiên bản Artura thương mại, và triết lý này tiếp tục được áp dụng trên mẫu xe đua mới, với động cơ V6 nhỏ gọn và các trang bị kỹ thuật đều được tối ưu hóa về mặt trọng lượng: Artura GT4 nhẹ hơn 100kg so với 570S GT4.
So với Artura phiên bản thương mại, Artura GT4 lược bỏ hệ thống hybrid, bởi chỉ riêng khối động cơ đốt trong V6 twin-turbo với góc nghiêng xy-lanh 120 độ hoàn toàn mới đã sản sinh công suất vượt ngưỡng quy định của thể thức GT4. Việc lược bỏ hệ thống hybrid giúp giảm khối lượng hơn 130 kg; trong khi không gian bên trong khung bảo vệ bằng sợi carbon, vốn dùng cho hệ thống pin điện, giờ đây được sử dụng để lưu trữ pin nhiên liệu và hệ thống truyền động phụ trợ, giữ cho trọng tâm của xe ở mức thấp.
Bộ tăng áp kép của động cơ V6 được bố trí nằm giữa 2 hàng xylanh, giúp cải thiện độ phản hồi và hiệu quả sử dụng nhiên liệu so với thế hệ động cơ M838 trên mẫu 570S GT4.
Công suất của xe được truyền qua hộp số 7 cấp với tỷ số truyền được cải tiến, tối ưu hóa hiệu suất và tích hợp phần mềm chẩn đoán. Cơ cấu này khác với hộp số liền mạch 8 cấp của Artura phiên bản thương mại, vốn sử dụng động cơ điện khi người lái vào số lùi; quy chuẩn của thể thức GT4 yêu cầu mỗi chiếc xe tham gia phải có cấp số lùi riêng.
Mức độ an toàn của xe cũng được chú trọng, với bộ ghế đua đạt chuẩn FIA 8862, tích hợp bàn đạp ga thắng có thể thay đổi vị trí. Artura GT4 được trang bị bảng đồng hồ taplo Bosch DDU hoàn toàn mới với giao diện đã được cải thiện đáng kể.
Hệ thống treo và khả năng đánh lái được cải tiến hơn với bề rộng bánh trước được tăng lên. Chiếc xe sử dụng bộ lốp hiệu suất cao từ thương hiệu Pirelli, tạo ra độ bám lớn nhưng ít bị hao mòn hơn trước. Bộ vi sai cơ học chống trượt cầu sau giúp tăng độ bám và hiệu suất, bên cạnh việc cải thiện độ mòn của phanh sau, hiệu suất vận hành và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu so với hệ thống cân bằng điện tử ESP vốn có trên 570S GT4. Giảm xóc và khả năng làm mát phanh cũng đã được tinh chỉnh lại. Các chức năng hỗ trợ lái như hệ thống Chống bó cứng phanh (ABS) và Kiểm soát độ bám có khả năng điều chỉnh cho từng điều kiện mặt đường.
Artura GT4 được chế tạo với các cấu trúc động cơ thửa riêng để nâng cao hiệu suất, độ bền và khả năng phục vụ trong các điều kiện đua khắc nghiệt. Tất cả các thành phần này đã được đánh giá nghiêm ngặt để đảm bảo rằng chúng đều có tuổi thọ cao hơn.
Các cải tiến về khả năng bảo dưỡng bao gồm nắp capo có thể tháo lắp dễ dàng, pin nhiên liệu dung tích 110L với hai bơm nâng và một bơm chính để tăng độ tin cậy và hiệu suất. Cánh gió sau được lắp đặt vào khung xe sử dụng cơ chế 'G-Pylon' mới, cho phép phần thân sau có thể tháo rời mà không cần phải tác động vào cánh gió. Nhằm tối ưu khả năng chịu nhiệt của xe, bộ tản nhiệt vị trí thấp đã được di chuyển vào bên trong, trong khi hệ thống xả vị trí cao hiện chỉ được cố định vào hệ thống vận hành; cùng âm lượng được ghi nhận ở mức 105 dB.
Các đội đua quan tâm đến mẫu Artura GT4 cũng sẽ có thể đặt hàng kèm với một danh sách đầy đủ các tùy chọn để hỗ trợ nhiều môi trường thi đấu khác nhau. Những tùy chọn này bao gồm việc lắp ghế hành khách và dây đai an toàn. Cả hai ghế đều có thể được thay đổi kích cỡ.
Các thiết bị hỗ trợ lái bao gồm hệ thống giám sát áp suất lốp, bộ đo thành tích V-Box và hệ thống phòng ngừa va chạm sử dụng công nghệ radar, gói dữ liệu tích hợp cảm biến độ cao bằng laser, chiết áp van điều tiết và cảm biến phanh công nghệ hồng ngoại.
Ảnh: McLaren