Mazda CX-5 có thể sẽ dùng động cơ hybrid của Toyota nhằm tiết kiệm xăng

Nhật Minh

(Dân trí) - Mazda đã xác nhận việc chuẩn bị ra mắt phiên bản mới của CX-5, thay vì kế hoạch khai tử như thông tin rộ lên gần đây.

CX-5 là mẫu xe bán chạy nhất của Mazda, với doanh số đạt 365.135 chiếc vào năm ngoái. Dù vậy, vẫn có tin đồn về việc CX-5 sẽ bị khai tử, do Mazda ra mắt quá nhiều mẫu mới hơn. Tuy nhiên, có vẻ như CX-5 sẽ vẫn có thêm thế hệ thứ 3.

Mazda CX-5 có thể sẽ dùng động cơ hybrid của Toyota nhằm tiết kiệm xăng - 1

Mẫu CX-5 phiên bản 2023 thuộc thế hệ thứ 2, là phiên bản đã được nâng cấp giữa vòng đời sản phẩm (Ảnh: Mazda).

Theo tạp chí Drive, ngày ra mắt chính thức chưa được ấn định, nhưng Mazda đã xác nhận rằng CX-5 mới sẽ được bán song song với các tân binh CX-50 và CX-90. Mẫu CX-5 mới có thể sẽ có cấu hình tương tự phiên bản hiện tại, sử dụng động cơ 4 xy-lanh, hệ dẫn động cầu trước và tùy chọn dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD). 

Ngoài ra, nhiều khả năng Mazda CX-5 mới sẽ được trang bị động cơ hybrid tương tự loại đang dùng cho các xe Toyota RAV4 hoặc Corolla Cross. Đây là dạng động cơ "lai", trong đó máy xăng là bắt buộc còn mô-tơ điện đóng vai trò tăng hiệu suất, giúp xe vận hành mạnh mẽ nhưng lại tiết kiệm xăng hơn.

Toyota hiện nắm giữ 5% cổ phần Mazda, và hai công ty hợp tác trên nhiều mẫu xe, trong đó có mẫu Mazda3 hybrid chỉ dành cho thị trường Nhật Bản. Tại Mỹ, cả Toyota Corolla Cross và Mazda CX-50 được lắp ráp tại nhà máy liên doanh Mazda Toyota ở Huntsville, bang Alabama.  

Trước đây, Mazda đã thông báo kế hoạch sản xuất 3 mẫu xe điện, 5 mẫu xe hybrid cắm sạc, và 5 mẫu hybrid truyền thống từ năm đến năm 2025. Tuy nhiên, hãng không nói rõ mẫu xe nào sẽ dùng động cơ hybrid trên. Cũng có tin đồn về nhiều mẫu xe hybrid dùng động cơ xoay. Mazda đã úp mở rằng hãng có thể bán mẫu CX-30 dùng động cơ xoay hybrid tại Mỹ và đã nộp hồ sơ đăng ký bản quyền một mẫu xe thể thao sử dụng hệ thống hybrid cắm sạc (PHEV) với động cơ xoay.  

Không như các xe động cơ xoay trước đây, động cơ đốt trong sẽ không được dùng để vận hành bánh xe CX-30. Thay vào đó, nó sẽ có nhiệm vụ sạc cụm pin 17,8kWh. Xe có khả năng chạy thuần điện tới 85km.

Tại thị trường Việt Nam, mẫu Mazda CX-5 2023 đang rục rịch ra mắt. Đây là bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift), đã ra mắt thế giới từ năm 2021.

Chiến dịch giảm giá xe CX-5 áp dụng trong tháng 5 này được cho là động thái dọn đường đón phiên bản nâng cấp 2023 sắp ra mắt. Cụ thể, CX-5 đang được giảm giá 100-137 triệu đồng, đưa giá bán thực tế của mẫu xe này giảm xuống mức khởi điểm từ 739 triệu đồng và cao nhất là 922 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc. 

Theo www.drive.com.au