Mazda CX-3 sắp bị khai tử, thay thế bằng mẫu CX-20 hoàn toàn mới
(Dân trí) - Mazda CX-20 sẽ thuộc phân khúc xe gầm cao đô thị B-SUV, nhỏ hơn CX-30, cạnh tranh với các xe như Honda HR-V, Hyundai Kona, Kia Stonic và Toyota Yaris Cross.
Sau hơn một thập kỷ giữ vai trò SUV cỡ nhỏ giá rẻ trong danh mục sản phẩm của Mazda, giờ đây mẫu CX-3 sẽ bị khai tử. Hồ sơ đăng ký bản quyền và một số hé lộ từ lãnh đạo công ty cho thấy kế nhiệm mẫu xe này có thể sẽ là CX-20.
Được định vị ngay dưới CX-30, mẫu CX-20 có vẻ như sẽ tiếp tục triết lý của Mazda: tập trung vào thiết kế và cảm giác lái cho dòng crossover.
Tại một sự kiện gần đây liên quan đến hoạt động của Mazda tại Thái Lan, lãnh đạo hãng đã tiết lộ một vài manh mối về mẫu xe mới, kèm theo những bản phác thảo thiết kế sơ bộ.

Hình ảnh phác thảo mẫu xe gầm cao đô thị hoàn toàn mới của Mazda được hé lộ từ đầu năm nay (Ảnh: Mazda).
CX-20 dường như sẽ áp dụng thế hệ mới nhất của ngôn ngữ thiết kế Kodo, tương tự như trên các mẫu CX-60 và CX-90. Những bản phác thảo được công bố tại sự kiện ở Thái Lan cho thấy một chiếc SUV cỡ nhỏ với những đường nét uyển chuyển, sạch sẽ và dáng vẻ thể thao, hạ thấp.
Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt rộng và dữ dằn hơn, hai bên là cụm đèn pha LED mảnh mai cùng dải đèn ban ngày xếp dọc, những chi tiết được cho là lấy cảm hứng từ CX-5 thế hệ kế tiếp.
Tổng thể xe mang phong cách thể thao, năng động. Khi nhìn ngang, CX-20 gần như mang dáng dấp của một chiếc coupe với đường nóc xe vuốt dốc về phía sau, tạo nên phong thái trẻ trung.
Mazda thậm chí còn cho thấy mui xe màu đen tương phản và cụm đèn hậu hình tròn độc đáo trong các bản vẽ ý tưởng. Dù chi tiết trong bản phác thảo thường mang tính cường điệu, nhưng có thể dự đoán CX-20 sẽ rất nổi bật về mặt thiết kế.
Dù chưa có hình ảnh nội thất, khoang cabin của CX-20 dự kiến sẽ được nâng cấp đáng kể so với CX-3, với chất lượng vật liệu tốt hơn và thiết kế tối giản hiện đại. Mazda vốn nổi tiếng với phần nội thất cao cấp vượt tầm phân khúc, nên CX-20 được kỳ vọng sẽ không nằm ngoài truyền thống đó.
Không gian nội thất cũng được cho là cải thiện những nhược điểm của CX-3 như hàng ghế sau chật và khoang hành lý hạn chế.
Về công nghệ, có thể mong đợi cụm đồng hồ kỹ thuật số và hệ thống giải trí mới nhất của Mazda. Tuy nhiên, chưa rõ liệu các nút vật lý truyền thống có được giữ lại hay không, nhất là khi các mẫu Mazda mới tại Trung Quốc đã chuyển hoàn toàn sang màn hình cảm ứng.

Mẫu xe gầm cao đô thị mới của Mazda đang trong quá trình phát triển (Minh họa: Josh Byrnes/Carscoops).
Mazda đã đầu tư 150 triệu USD vào nhà máy tại Thái Lan, với mục tiêu sản xuất thế hệ SUV điện hóa mới. Điều này cho thấy CX-20 nhiều khả năng sẽ sử dụng nền tảng hỗ trợ hệ truyền động hybrid.
Theo lộ trình điện hóa của Mazda, mẫu xe này được kỳ vọng sẽ sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh kết hợp hệ thống mild-hybrid, dung tích khoảng 1.5L đến 2.0L.
Tương tự CX-3, mẫu CX-20 sẽ có hệ dẫn động cầu trước là trang bị tiêu chuẩn, còn tùy chọn là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD). Phiên bản plug-in hybrid chưa được xác nhận nhưng cũng không loại trừ khả năng ra mắt trong tương lai.
Phân khúc SUV cỡ nhỏ hiện là một trong những “chiến trường” cạnh tranh khốc liệt nhất ngành ô tô. Mazda CX-20 sẽ phải đối đầu với hàng loạt đối thủ mạnh, như Hyundai Kona, Honda HR-V, Kia Stonic, Toyota Yaris Cross và Ford Puma.
Mazda chưa xác nhận thời điểm ra mắt chính thức của mẫu xe kế nhiệm CX-3, nhưng các dấu hiệu hiện tại cho thấy mẫu xe này sẽ lộ diện trong vòng 18 tháng tới. Thị trường chính của CX-20 sẽ là khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhưng không loại trừ khả năng mở rộng sang các khu vực khác.
Tại Việt Nam, mẫu CX-3 từng được phân phối từ tháng 4/2021, với ba phiên bản 1.5L Deluxe, 1.5L Luxury và 1.5L Premium, có giá bán lần lượt là 629, 669 và 709 triệu đồng. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, cạnh tranh với Hyundai Kona và Ford EcoSport.