Maserati ra mắt động cơ Nettuno hoàn toàn mới
(Dân trí) - Động cơ Nettuno hoàn toàn mới do Maserati sản xuất chính thức trở thành trái tim siêu xe thể thao thế kỷ MC20. Động cơ này sẽ được trưng bày trong triển lãm “MMXX: Thời khắc của sự táo bạo" vào ngày 9 và 10 tháng 9 tới tại thủ phủ Modena, Ý.
Maserati khởi đầu kỷ nguyên công nghệ mới thông qua việc ra mắt động cơ Nettuno được hãng sản xuất 100%, áp dụng công nghệ xe đua F1 để tạo nên sự đột phá ấn tượng về hiệu suất cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Động cơ Nettuno sẽ được sử dụng trên mẫu siêu xe thể thao MC20 dự kiến ra mắt toàn thế giới vào tháng 9 tới. Động cơ mang tính cách mạng này là kết quả của quá trình nghiên cứu khắt khe, tỉ mỉ từ những bộ phận kỹ thuật hàng đầu của Maserati tại thủ phủ Ý như: phòng thử nghiệm công nghệ Via Emilia Ovest, xưởng chế tác Via Delle Nazioni (nơi tạo nên mẫu xe thể thao huyền thoại của Maserati Corse) và hoàn thiện ở Trung tâm phát triển động cơ Viale Ciro Menotti. Động cơ Nettuno được cấp bằng sáng chế toàn cầu là minh chứng cho sự thành công của cuộc cách mạng kỹ thuật từ Maserati, với niềm đam mê, nỗ lực từ các chuyên gia và kỹ sư hàng đầu. Sau hơn 20 năm, Maserati đã một lần nữa thử thách chính mình để tạo nên cột mốc lịch sử cho thương hiệu bằng việc phát triển và sản xuất loại động cơ xứng tầm, sở hữu thông số kỹ thuật cùng hiệu suất ấn tượng.
Hiện tại, dây chuyền sản xuất và hệ thống trang bị màu sơn đang ở bước cuối cùng để sẵn sàng cho việc sản xuất thương mại mẫu xe thế kỷ MC20. MC20 mới đại diện cho kế hoạch tạo nên những dòng xe “100% Maserati" của thương hiệu “cây đinh ba” trong tương lai. Kế hoạch này đã chính thức bắt đầu bằng việc ra mắt khối động cơ Nettuno thuần chất sử dụng trên siêu xe thể thao mới. Với thiết kế đầy tham vọng, biểu tượng MC20 sắp ra mắt tạo nên cột mốc ấn tượng trong lịch sử phát triển Maserati. Sự kiện "MMXX: Thời khắc của sự táo bạo" sẽ được diễn ra trong hai ngày 9 và 10 tháng 9 tại thủ phủ Modena, hứa hẹn mở màn kỷ nguyên mới của thương hiệu xe đến từ nước Ý. Tại sự kiện, Maserati cũng sẽ tiết lộ những mẫu xe mới dự kiến trình làng và sản xuất trong tương lai, thế hệ động cơ cải tiến cùng các kế hoạch sắp đến.
Nettuno là động cơ 6 xi-lanh V90°, tăng áp kép, dung tích 3.0L và được trang bị hệ thống bôi trơn đặc trưng của siêu xe thể thao. Động cơ Nettuno sản sinh công suất 630 mã lực tại tốc độ 7500 vòng/phút, tương đương với 210 mã lực/1 lít dung tích động cơ, và mô-men xoắn cực đại đạt 730Nm từ 3000 vòng/phút. Tỷ số nén của động cơ là 11:1, piston có đường kính là 88mm và hành trình 82mm. Linh hồn của động cơ nằm ở hệ thống buồng đốt phụ tân tiến kết hợp với twin spark. Công nghệ này có nguồn gốc từ xe đua Công thức 1, lần đầu tiên được áp dụng trên một mẫu siêu xe đường phố.
Động cơ mới của Maserati có sở hữu ba đặc điểm nổi trội ở buồng đốt phụ, bugi đánh lửa và hệ thống phun kép. Cụ thể, đối với buồng đốt phụ: buồng đốt được đặt giữa bu-gi đánh lửa chính và buồng đốt truyền thống, kết nối cùng nhau nhờ vào một loạt các vòi phun thiết kế đặc biệt. Bugi đánh lửa phụ trợ/tăng cường: tăng cường thêm một bugi truyền thống nhằm đảm bảo quá trình cháy khi động cơ hoạt động ở chế độ thông thường mà không cần kích hoạt buồng đốt phụ. Hệ thống phun kép – trực tiếp và gián tiếp: nhiên liệu được cung cấp ở áp suất mức 350bar, hệ thống giúp giảm tiếng ồn ở dải vòng tua thấp, giảm khí thải và cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu.
Quá trình xây dựng hệ thống động cơ mang tầm chiến lược này được hỗ trợ bởi phòng thử nghiệm công nghệ ở Via Emilia Ovest, ứng dụng công nghệ phân tích hình ảnh ảo, giúp Maserati đẩy nhanh được tiến độ lên kế hoạch và phát triển sản phẩm. Động cơ mới sản xuất bởi Maserati là động cơ V6 90° truyền thống được cải tiến vượt trội cả về sức mạnh và mô-men xoắn, lần đầu tiên trang bị trên siêu xe thể thao MC20. MC20 được kỳ vọng sẽ tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của Maserati trong thế giới xe đua thể thao.
Các thông số kỹ thuật của động cơ Nettuno hoàn toàn mới:
Nhà sản xuất: MASERATI
Cấu hình động cơ: V6 90°
Tổng dung tích: 3.0 l
Đường kính / Hành trình piston: 88 x 82 mm
Tỷ số nén: 11:1
Thứ tự đánh lửa: 1-6-3-4-2-5
Công suất cực đại: 630 CV @ 7500 vòng/phút
Mô-men xoắn cực đại: 730 Nm @ 3000 – 5500 vòng/phút
Số vòng quay động cơ tối đa: 8000 vòng/phút
Bộ tăng áp: Twin Side Turbo tích hợp điều khiển điện tử
Hệ thống đánh lửa: Twin Spark với buồng đốt phụ
Bơm dầu bôi trơn: Bơm biến thiên toàn phần
Hệ thống bôi trơn: Hệ thống bôi trơn các-te khô với bơm thu hồi và bình chứa dầu bên ngoài
Hệ thống phun nhiên liệu: PDI (kết hợp phun xăng trực tiếp áp suất 350 bar và phun xăng tại đường nạp áp suất 6bar)
Van và cơ cấu phân phối khí: Trục cam kép (Dual Overhead Camshaft) điều khiển van biến thiên
Chiều rộng động cơ: 1000 mm
Chiều cao động cơ: 650 mm
Chiều dài động cơ: 600 mm
Khối lượng động cơ (theo DIN GZ): <220 kg
Đáp ứng tiêu chuẩn khí xả: EU6D/Trung Quốc 6B/Ulev 70
Maserati được phân phối chính thức tại Việt Nam thông qua Trident Auto
Showroom: Số 3 Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM
Ngôi nhà Maserati: 18 Lê Phụng Hiểu, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Hotline: 098 155 22 55
Website: www.vietnam.maserati.com
Trường Thịnh