Lợi nhuận BMW giảm 89%
(Dân trí) - Trong khi đối thủ cạnh tranh và cũng là đồng hương Đức Audi vừa thông báo mức doanh số và lãi kỉ lục trong năm 2008, thì BMW lại cay đắng chứng kiến lợi nhuận giảm tới 89%.
BMW vẫn đạt được mức lợi nhuận ròng 330 triệu euro trong 12 tháng qua. Hiện nay, không một nhà sản xuất ô tô nào trên thế giới có khả năng miễn nhiễm với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, và thị trường Mỹ là nơi thể hiện rõ ràng nhất. Tại đây, doanh số của BMW đã giảm 37% xuống mức thấp nhất trong vòng 28 năm.
Trong khi đó, tại châu Âu, thị trường truyền thống của BMW, doanh số cũng giảm tới 27%. Trong dòng xoáy suy thoái kinh tế toàn cầu trong năm 2008, với doanh số 1.439.918 xe (tính cả Rolls-Royce và Mini), tập đoàn BMW đạt tổng doanh thu 53,2 tỉ euro, giảm 5% so với năm 2007.
BMW đã khởi động một chương trình dài hạn mang tên “Number One”, với mục tiêu giảm chi phí và phục hồi tính hiệu quả trong hoạt động của công ty. Trong đó bao gồm kế hoạch thay đổi chiến lược tại Mỹ, tập trung vào lợi nhuận thay vì doanh số, sau khi đã nếm đủ rủi ro liên quan đến dịch vụ tài chính. Đến nay BMW đã giảm 7% lượng nhân công (khoảng 7.499 người).
Lê Thư
Theo MotorAuthority