Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:

Lái cố khi đã buồn ngủ, tài xế có thể gây đại họa

Nhật Minh

(Dân trí) - Nguyên nhân ban đầu của vụ xe tải lấn làn lao thẳng vào xe khách khiến 13 người thương vong ở Đắk Lắk hôm 8/10 được xác định là do tài xế buồn ngủ.

Sự việc xảy ra vào khoảng 13h30 ngày 8/10 tại tuyến đường tránh thị xã Buôn Hồ. Theo đó, xe tải mang BKS 29H-076.25 do tài xế Phạm Văn Huân (quê Thái Nguyên) điều khiển đã tông vào xe khách mang BKS 47F-002.03 do tài xế Phạm Phú Quý (36 tuổi, ngụ Đắk Lắk) lưu thông theo hướng ngược lại.

Hình ảnh xe tải lấn làn lao thẳng vào xe khách gây chết người ở Đắk Lắk (Video: OFFB-Sub/Tin nhanh Đắk Lắk).

Theo kết quả điều tra ban đầu, nguyên nhân tai nạn có thể là do tài xế Huân buồn ngủ, khiến xe lấn sang phần đường ngược chiều, đâm vào xe chở khách du lịch loại 16 chỗ.

Vụ tai nạn đã khiến 1 người tử vong, 12 người bị thương, trong đó có một bệnh nhân bị thương rất nặng.

Dưới đây là video do camera bên trong ghi lại, cho thấy tài xế có dấu hiệu buồn ngủ vào thời điểm trước khi diễn ra vụ tai nạn nghiêm trọng nói trên ở Đắk Lắk.

Lái cố khi đã buồn ngủ, tài xế có thể gây đại họa (Video: OFFB-Sub).

Dù cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận chính xác nguyên nhân của vụ tai nạn này, nhưng sự việc vẫn nên được xem là lời cảnh báo cho các tài xế khi tham gia giao thông. 

Ngủ gật sau vô lăng cực kỳ nguy hiểm, chỉ cần tài xế chợp mắt một giây cũng có thể để lại hậu quả khủng khiếp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn xem nhẹ mối nguy này.

Ngay cả những người cầm lái lâu năm cũng thừa nhận rằng, đôi khi vì chủ quan mà rơi vào tình trạng ngủ tạm thời sau vô lăng, còn gọi là "giấc ngủ trắng".

Đó là khi cơ thể đã mệt mỏi, cần được nghỉ ngơi để nạp năng lượng, tài xế vẫn điều khiển vô lăng nhưng rơi vào trạng thái ngủ, dù mắt vẫn mở, sau đó có thể thiếp đi bất cứ lúc nào.

Không ít tài xế biết bản thân buồn ngủ nhưng lại chủ quan cho rằng có thể xua nguy cơ ngủ gật bằng cách mở cửa sổ xe hoặc bật to nhạc trong xe. Tuy nhiên, thực tế là cả hai trường hợp đều có thể khiến lái xe ngủ gật bất cứ lúc nào, đặt bản thân và những người đi cùng trên xe vào vòng nguy hiểm. 

Tài xế có xu hướng buồn ngủ khi lái xe đường dài ở những đoạn đường thẳng và vắng (thường là đường cao tốc, quốc lộ), hoặc lái xe vào các khoảng thời gian nhịp sinh học của cơ thể đòi nghỉ ngơi (từ 10h tối đến 5h sáng hoặc từ 13h đến 15h chiều, đặc biệt là sau bữa cơm trưa). 

Tài xế cũng dễ buồn ngủ nếu lái xe sau một đêm ngủ ít hơn bình thường, làm việc quá sức (tan ca đêm), hoặc sau khi uống các loại thuốc có tác dụng phụ gây buồn ngủ, ví dụ như thuốc cảm.

Còn một nguyên nhân nữa ít người chú ý đến nhưng cũng khiến tài xế buồn ngủ; đó là tình trạng thiếu ôxy bên trong xe, do chế độ gió điều hòa không hợp lý.

Khi nào nên dừng xe nghỉ ngơi để tránh ngủ gật sau vô lăng?

Có rất nhiều dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ngủ gật mà bạn nên chú ý khi đang lái xe:

- Cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, đầu óc mơ màng, phân tán

- Khó tập trung, nháy mắt liên tục và mí mắt trĩu nặng

- Ngáp không dừng và dụi mắt liên tục, chảy nước mắt, thở nông

- Không thể giữ đầu thẳng như bình thường

- Không thể nhớ số km của hành trình vừa trải qua, đi quá lối ra hoặc biển báo giao thông

- Cảm thấy mơ màng, đi chệch làn đường, lái xe chuệch choạng, tốc độ không ổn định...

Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào trên, bạn hãy dừng xe lập tức để đảm bảo an toàn. Cách xử lý tốt nhất là tấp ngay vào vị trí an toàn (điểm nghỉ) và ngả ghế nhắm mắt thư giãn hoặc hẹn giờ đồng hồ ngủ 1 giấc ngắn 10-15 phút, để cho cơn buồn ngủ trôi qua. 

Tuy nhiên, không nên dừng xe ở lề đường, làn khẩn cấp trên đường cao tốc hoặc những chỗ quá vắng vẻ. Trạm xăng hay trạm dừng/nghỉ trên đường là những chỗ an toàn nhất.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm