Thứ sáu, 28/12/2007 - 17:01

“Khóc dở, mếu dở” vì phụ tùng ôtô giả

Một ngày xấu trời, đang đi bỗng nhiên “xế hộp” của bạn ngừng vận hành. Đến hãng đề nghị được bảo hành mới ngã ngửa rằng xe của mình lắp phải phụ tùng giả… Đây là sự việc mà nhiều trường hợp mất tiền oan do không cẩn thận khi đi thay thế phụ tùng.

Từ những trường hợp “tiền mất, tật mang”…

Điển hình về những trường hợp này là một khách hàng của Đại lý Toyota Đông Sài Gòn. Năm 2003, khách hàng này có mua một chiếc Toyota Altis. Vào khoảng 9 giờ sáng ngày 12/12/2006, khi đang lái xe trên phố Huyền Trân Công Chúa, tài xế của ông có nghe thấy tiếng kêu bất thường lớn phát ra từ khoang động cơ. Dừng xe lại và thấy dầu máy chảy ra từ khoang động cơ đồng thời lốc máy đã bị vỡ. Sau khi mang xe đến trạm bảo dưỡng của  Toyota Việt Nam (TMV), các chuyên gia kỹ thuật của TMV đã kiểm tra và phát hiện dầu động cơ cặn bẩn, gãy thanh truyền số 1, lốc máy bị vỡ… Các chuyên gia khẳng định nguyên nhân dẫn đến sự cố của chiếc xe là do sử dụng bộ phận lọc dầu giả.
 
“Khóc dở, mếu dở” vì phụ tùng ôtô giả - 1
Gần đây nhất, một khách hàng của Toyota Lý Thường Kiệt có mua một chiếc Innova của TMV để gia đình sử dụng. Ngày 2/9/2007, ông lái xe đi từ nhà tại Di An đến Bến Cát (Bình Dương) với khoảng cách 40 km. Khoảng 3 giờ rưỡi chiều hôm đó, trên đường trở về nhà ông lái với tốc độ 65km/giờ và xe không thể tăng tốc nổi đồng thời đèn báo áp suất dầu thấp sáng lên. Ông cảm thấy động cơ rung lên đồng thời nghe tiếng kêu to từ buồng động cơ, sau đó chiếc xe dừng lại và ông nhặt được một số mảnh phụ tùng rơi trên đường. Sau khi được các chuyên gia kỹ thuật của TMV kiểm tra thì phát hiện dầu máy bị cặn bẩn và có nhiều mạt kim loại, dầu bị rỉ ra ngoài từ bộ lọc và rò rỉ sang cả hộp số, khung gầm bên trái. Kiểm tra kỹ hơn, các chuyên gia thấy bộ phận lọc dầu bị méo trên đầu cốc lọc và bộ phận này không phải là phụ tùng chuẩn của xe Innova. Ngoài bộ phận lọc dầu, lốc máy của xe cũng bị vỡ, trục cam bị cháy, xu-páp xả ở vị trí xi-lanh số 1 bị cong đồng thời các xu-páp khác bị cháy, một số bộ phận khác cũng đã bị hư hỏng hoàn toàn. TMV kết luận xe của ông Vũ bị hư hỏng là do sử dụng lọc dầu không phù hợp do sửa chữa ở các garage ngoài.

Cũng gặp phải trường hợp phụ tùng giả như trên, ông Nguyễn Đình Trọng, Đội trưởng Đoàn xe Bộ Tài chính giãi bày: “Tôi đã hai lần gặp phải việc sử dụng phụ tùng giả - đó là lọc dầu giả. Lúc ấy tôi nghĩ đã là nhãn hàng uy tín thì ở đâu cũng giống nhau, nhưng khi hỏng xe mang đi bảo hành thì tôi mới biết rằng tôi đã mua phải hàng giả được làm nhái hết sức tinh vi. Mặc dù xe của tôi lúc đó vẫn đang trong giai đoạn bảo hành nhưng theo chế độ bảo hành của chính hãng, tôi không được hưởng chế độ bảo hành vì phụ tùng gây hỏng hóc cho xe lại là hàng giả. Có thể thấy rằng khi mua phải phụ tùng giả, tôi vừa mất tiền mua, vừa không đảm bảo độ an toàn, vừa không được bảo hành và thậm chí còn ảnh hưởng đến tính mạng của chính mình”.

“Khóc dở, mếu dở” vì phụ tùng ôtô giả - 2

Cũng chính vì đã hai lần gặp phải sự cố, ông Trọng đã kịp rút ra bài học cho mình là cứ vào hàng tháng, hàng quý, cả đội xe đều họp lại để rút kinh nghiệm về việc tránh tối đa mua phải các phụ tùng giả. Về việc phân biệt phụ tùng thật và giả, ông Trọng cũng đưa ra lời khuyên: “Đối với những người không thành thạo về lĩnh vực kỹ thuật ô tô thì cách tốt nhất là đến các hãng bán phụ tùng chính hiệu của các hãng ô tô…”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ba trường hợp trên chỉ là một trong số những ví dụ điển hình của những chiếc “xế hộp” trị giá hàng trăm triệu đồng đã bị lắp phải phụ tùng giả.

Làm thế nào để phân biệt được phụ tùng thật và giả?

Trao đổi với Dân trí, Phó Giám đốc Marketing TMV, ông Toru Wakita cho hay: “Các phụ tùng giả có giá thành rất rẻ nhưng độ bền lại rất kém. Chúng làm cho động cơ vận hành kém hơn, không ổn định, tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn, trong một số trường hợp nghiêm trọng còn có thể gây hư hỏng nặng cho động cơ của máy. Khách hàng khi đó sẽ phải trả chi phí sửa chữa cao gấp nhiều lần, thậm chí còn ảnh hưởng đến cả sự an toàn của chính mình nữa. Vì vậy, theo chế độ bảo hành của Toyota, Công ty Toyota Việt Nam sẽ không bảo hành cho bất kỳ sự hỏng hóc máy móc nào nếu nó xuất phát từ việc sử dụng phụ tùng giả của khách hàng”.

“Khóc dở, mếu dở” vì phụ tùng ôtô giả - 3

Tuy nhiên, qua ghi nhận trên thị trường, việc có thể dễ dàng tìm và mua được những phụ tùng giống hệt dưới danh nghĩa “hàng xách tay” tại các cửa hàng phụ bán lẻ phụ tùng ở chợ trời, các garage ngoài... với chi phí chỉ bằng khoảng 50% so với hàng chính hiệu đã khiến không ít khách hàng băn khoăn.

Theo ông Trần Vũ Sơn – Phó phòng Kỹ thuật Dịch vụ TMV, khách hàng có thể phân biệt phụ tùng thật và giả bằng một số dấu hiệu cơ bản như:

- Vỏ hộp/Bao gói: Chữ in hoặc logo trên bao gói phụ tùng giả không sắc nét hay nội dung chỉ tương tự như trên bao gói phụ tùng chính hiệu, (ví dụ chữ “Genuine Parts” thì trên phụ tùng giả in là “General Parts”).
- Hình dáng bên ngoài: Phụ tùng giả thường được làm từ các vật liệu rẻ tiền và thủ công, nên các đường nét không sắc sảo, hình dạng kích thước không đều, vị trí hay tên phụ tùng in không chính xác (ví dụ lọc dầu giả thường không được sơn phủ phần đế).
- Giá phụ tùng: Phụ tùng giả thường có giá rẻ hơn phụ tùng chính hiệu rất nhiều do được làm từ các vật liệu rẻ tiền, không được kiểm nghiệm chất lượng.

Quy trình sản xuất phụ tùng chính hiệu của Toyota

Hoạt động sản xuất phụ tùng của Toyota là một quy trình khép kín, xuất phát từ nhu cầu của khách hàng. Đặc điểm của quy trình này là ”Sell one – Buy one”. Có nghĩa là khi khách hàng mua một sản phẩm tại đại lý, nhà sản xuất phụ tùng Toyota sẽ nhận được đơn đặt hàng một sản phẩm từ đại lý này và họ chỉ sản xuất một sản phẩm. Sau công đoạn kiểm tra tại trung tâm kiểm soát chất lượng, sản phẩm này sẽ được đưa vào hệ thống phân phối của Toyota. Do đó, phụ tùng chính hiệu chỉ được lưu thông trong hệ thống, không hề dư thừa hoặc bị rò rỉ ra bên ngoài dưới bất kỳ hình thức nào.

(Nguồn do TMV cung cấp)

PV