Hyundai Bayon chính thức ra mắt, thêm lựa chọn SUV đô thị
(Dân trí) - Mẫu SUV mới này của Hyundai có kích thước nhỏ hơn Kona một chút, sẽ cạnh tranh cùng phân khúc với Ford Puma, Volkswagen T-Cross và Toyota Yaris Cross.
Với giá bán dự kiến từ khoảng 17.000 bảng (tương đương mức 24.000 USD), Hyundai Bayon sẽ có mặt trên thị trường ngay từ mùa hè năm nay, rẻ hơn Kona (21,060 bảng).
Tên gọi Bayon được đặt theo thành phố Bayonne ở Pháp và cho thấy mẫu xe này được thiết kế với "tầm nhìn châu Âu".
Dù được xếp vào phân khúc SUV nhưng Hyundai Bayon không phải chiếc xe lý tưởng để đi off-road, mà chỉ là SUV đô thị. Nếu không được nâng gầm cao lên một chút, lắp ốp vòm bánh xe màu đen và tấm ốp gầm phía trước để tạo vẻ thể thao thì nó chỉ như một chiếc xe cỡ nhỏ truyền thống.
Vì được thiết kế là SUV nên Hyundai Bayon có không gian nội thất rộng rãi thoải mái hơn cho người ngồi và cả khoang hành lý phía sau (411 lít). Dài 4.180mm và rộng 1.775mm, với chiều dài cơ sở 2.580mm, Bayon được phát triển dựa trên mẫu hatchback cỡ nhỏ Hyundai i20 và không dùng hệ dẫn động 4 bánh.
Bayon ngắn hơn Kona (4.205mm) và dài hơn i20 (4.040 mm). Về phong cách, Hyundai đã sử dụng một vài chi tiết thiết kế của Kona; rõ nhất là dải đèn LED chiếu sáng ban ngày siêu mảnh tạo sự tách biệt giữa nắp ca-pô với cản sốc bên dưới, trong khi tạo hình mũi tên của cụm đèn pha được nhắc lại ở đèn hậu.
Bên trong xe lại là giống như một bản nâng cấp của i20, nhưng Hyundai đã xử lý khá tốt việc "sao chép" này. Tất cả các phiên bản được trang bị cụm đồng hồ chính kỹ thuật số với kích thước 10,25 inch, nằm ngay kế bên hai màn hình cảm ứng ở phía trên táp lô: một cái 8 inch phục vụ các chức năng cơ bản và một cái 10,25 inch bao gồm thông tin dẫn đường.
Về động cơ, có hai lựa chọn cho người mua Bayon; đó là hai phiên bản của động cơ 3 xy-lanh tăng áp, dung tích 1.0L. Bản tiêu chuẩn có công suất 98 mã lực và mô-men xoắn 127 lb-ft (172Nm), còn bản cao hơn có công suất tối đa 118 mã lực, còn mô-men xoắn như nhau.
Cả hai động cơ đều có sự hỗ trợ của công nghệ mild hybrid 48V và đi cùng hộp số sàn 6 cấp là trang bị tiêu chuẩn và hộp số ly hợp kép 7 cấp ảo DCT.
Điều ngạc nhiên là hai phiên bản này chỉ có sự khác biệt cực nhỏ về tính năng vận hành. Cụ thể, bản tiêu chuẩn 98 mã lực mất 10,7 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, còn bản công suất 118 mã lực chỉ nhanh hơn 0,4 giây.
Lạ hơn nữa là nếu chọn hộp số tự động cho bản động cơ tiêu chuẩn thì khả năng tăng tốc 0-100 km/h sẽ tăng thêm 1 giây, thành 11,7 giây.