Hybrid - Công nghệ sạch và rẻ

(Dân trí) - Giá của một chiếc xe hybrid thường cao hơn các xe thông thường khác từ 1.000 đến 5.000 USD tùy loại, nên đây vẫn là một yếu tố khiến người tiêu dùng phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua xe. Họ băn khoăn liệu công nghệ hybrid có thực sự tiết kiệm hơn và nếu có thì như thế nào?

Mấy năm gần đây, các công trình nghiên cứu khảo sát của Consumer Reports và một số tạp chí/tổ chức tiêu dùng khác đã cho thấy hầu hết xe hybrid đều không thể giúp chủ xe tiết kiệm chi phí nhiên liệu tương xứng với giá tiền cao hơn mà họ phải trả khi mua xe.

 

Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất của mạng Intellichoice.com ở Los Angeles (Mỹ) đã chứng minh rằng về lâu dài thì công nghệ hybrid vẫn giúp chủ xe tiết kiệm hơn nếu tính đến tất cả các chi phí như nhiên liệu, bảo hiểm, sửa chữa, bảo dưỡng và sự sụt giá.

 

Nghiên cứu này dựa trên các số liệu thống kê về tổng chi phí của chủ sở hữu xe trong khoảng thời gian 5 năm. Nghiên cứu được công bố trong 3 ngày đầu tiên dành cho phương tiện truyền thông tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ (NAIAS 2007) tại thủ phủ Detroit của ngành xe hơi Mỹ. Đây cũng là thời điểm mà ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô cân nhắc đến các loại nhiên liệu thay thế cho xăng vì các yêu cầu khắt khe về môi trường và nhằm duy trì khả năng cạnh tranh trong bối cảnh giá nhiên liệu leo thang.

Đối với khách hàng mua xe, công nghệ hybrid đang ngày càng trở thành một lựa chọn thay thế tuyệt vời, dù giá mua ban đầu có thể cao hơn các xe sử dụng công nghệ truyền thống khác, vì về lâu dài thì công nghệ này lại tiết kiệm hơn.

 

Nghiên cứu này cho rằng chiếc Toyota Prius là ví dụ minh họa tốt nhất cho điều này vì trong thời gian 5 năm, chủ sở hữu của xe Prius sẽ tiết kiệm khoảng 13.408 USD các loại chi phí so với các xe sedan cùng kích cỡ nhưng không dùng công nghệ hybrid. Theo sau Prius trong bảng xếp hạng của Intellichoice.com thứ tự là phiên bản hybrid của Honda Civic, Toyota Highlander SUV và Ford Escape SUV hybrid.


Đây cũng chính là mẫu xe sedan 5 chỗ phổ biến nhất trong tổng số hơn 20 mẫu xe hybrid hiện có trên thị trường. Xe Prius chiếm khoảng 43% tổng tiêu thụ xe hybrid của thị trường Mỹ trong năm 2006, và khoảng 60% tổng tiêu thụ xe hybrid kể từ khi nó xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2000.

 

Tính trung bình, các xe sedan cùng cỡ với Prius (nhưng không sử dụng công nghệ hybrid,  Toyota Camry, Honda Accord và Ford Taurus) khiến chủ xe “mất” trung bình 33.305 USD trong vòng 5 năm kể từ khi mua xe trong khi tổng chi phí dành cho Prius trung bình là 19.897 USD.

Lý do là xe hybrid giữ giá hơn so với các loại xe truyền thống khác, trong khi chi phí sửa chữa/bảo dưỡng cũng thấp hơn, và tất nhiên là tiết kiệm nhiên liệu hơn.

 

Tại Mỹ, nhu cầu đối với xe hybrid đặc biệt tăng mạnh vào giữa năm ngoái do giá xăng ngày một leo thang, nhưng sau đó lại giảm do giá xăng giảm.

Từ đó có thể thấy nếu chỉ so sánh về mức độ tiết kiệm nhiên liệu thì chưa đủ vì giá nhiên liệu có thể thay đổi, trong khi các chi phí khác kể trên sẽ cùng tăng và cùng giảm (nếu có) với cả 2 loại - hybrid và không hybrid. 

 

Động cơ hybrid là sự kết hợp giữa động cơ đốt trong thông thường với một động cơ điện dùng năng lượng ắc quy. Bộ điều khiển điện tử sẽ quyết định khi nào dùng động cơ điện và khi nào thì dùng động cơ đốt trong, khi nào vận hành đồng bộ và khi nào nạp điện vào ắc quy.

 

Một trong những lý do khiến xe bán tải của GM chỉ tiết kiệm được từ 2.940 - 3.463 USD trong thời gian 5 năm là những chiếc xe này dùng công nghệ “hybrid nhẹ” (mild hybrid), không có động cơ điện hỗ trợ động cơ đốt trong khi gia tốc hoặc tải lớn mà chỉ tắt động cơ xăng trong trường hợp xe nổ ga-răng-ti.

Trong khi đó, động cơ “hybrid đồng bộ” (full hybrid) như ở xe Prius sử dụng động cơ điện trong chế độ gia tốc và tải lớn. Nhờ đó, động cơ đốt trong chỉ cần cung cấp năng lượng vừa đủ, nên kích thước có thể thu gọn. Trọng lượng xe vì thế sẽ giảm xuống, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoài động cơ hybrid, nhiều nhà sản xuất ô tô tập trung phát triển loại động cơ diesel có khả năng tiết kiệm 40% chi phí nhiên liệu so với động cơ xăng và sạch hơn nhiều so với các động cơ diesel trước đây.

 

Nhiều hãng còn nghiên cứu phát triển các loại động cơ đốt trong sử dụng hydro hoặc động cơ hoàn toàn chạy bằng điện, sử dụng pin nhiên liệu.

 

Nhật Minh

Theo Los Angeles Times