GM lên tiếng
(Dân trí) - Nếu đúng là Toyota có ý định “nhòm ngó” danh hiệu quán quân thế giới của GM thì ngành công nghiệp ô tô chắc chắn sẽ được chứng kiến một cuộc chiến nảy lửa.
Trong một buổi trả lời phỏng vấn hôm 4/1 vừa qua tại tổng hành dinh của GM, Tổng Giám đốc Rick Wagoner khẳng định rằng GM chưa “đuối sức” và sẽ kiên quyết bảo vệ danh hiệu quán quân của mình.
“Tôi thích vị trí số 1 và tôi nghĩ rằng tất cả nhân viên của GM đều cảm thấy tự hào về ngôi vị này. Tuy nhiên, như thế không có nghĩa là chúng tôi ngủ quên trong chiến thắng để rồi bị qua mặt,” ông nói.
Tháng trước, Toyota đã công bố mục tiêu sẽ đạt sản lượng 9,42 triệu xe vào năm 2008, càng khẳng định thêm dư luận về việc nhà sản xuất Nhật Bản này đang có ý định tiếm ngôi GM. Tổng số xe do GM sản xuất trong năm 2006 đạt 9,2 triệu chiếc.
Ông Wagoner không tiết lộ sản lượng mục tiêu của GM trong năm 2007, nhưng khẳng định rằng GM có đủ khả năng sản xuất 9,42 triệu chiếc ô tô. “GM sẽ cạnh tranh ở mọi mức doanh số nhưng sẽ vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm,” ông nói.
Ông còn cho biết thêm: “Nếu Toyota vượt qua GM thì đó sẽ là một ngày thật chẳng vui vẻ đối với tôi, nhưng tôi cũng đã từng nếm mùi thất bại trong các trận bóng chày. Chuẩn bị sẵn sàng, nghiên cứu tình hình và trở lại vào một ngày khác - đó là tất cả những gì chúng tôi sẽ làm. Chúng tôi sẽ nỗ lực bảo vệ danh hiệu và nếu một ngày phải chịu thất bại, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để giành lại”.
Năm ngoái, do thị phần trên thị trường Mỹ giảm vì giá nhiên liệu tăng cao khiến người tiêu dùng không còn hào hứng với dòng xe bán tải và SUV, GM đã phải cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, ông trùm ngành xe hơi Mỹ sẽ tung ra hàng loạt các mẫu xe mới trong năm 2007 với hy vọng giành lại thị phần ở Bắc Mỹ.
Trong khi đó, Toyota, nhờ có cơ cấu sản phẩm cân đối hơn giữa xe con và xe bán tải, nên trong năm 2006 đã tăng được thị phần tại Mỹ thêm 2 điểm, từ 13,3% lên 15,4%. Với đà này, đúng là Toyota đang ngày một tiến dần đến vị trí nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới.
Tuy nhiên, phát ngôn viên của Toyota, ông Irv Miller, khẳng định rằng công ty này không quá bận tâm đến ngôi vị quán quân thế giới mà đang tập trung vào việc duy trì và củng cố uy tín về chất lượng, cải thiện chất lượng dịch vụ và chuẩn bị ra mắt mẫu xe bán tải Tundra hoàn toàn mới từ kích cỡ đến kiểu dáng - chiếc pickup mạnh mẽ và lớn nhất của Toyota từ trước tới nay.
Cũng trong buổi phỏng vấn, ông Wagoner đã xác nhận việc ban lãnh đạo GM đã thống nhất với Tổng Giám đốc Ford, ông Alan Mulally, về việc tới đây nghiệp đoàn - tổ chức bảo vệ quyền lợi người lao động - sẽ phải nhượng bộ đối với các vấn đề như giảm tiền bảo hiểm y tế và đền bù thôi việc để GM cũng như Ford và DaimlerChrysler đủ sức cạnh tranh.
Không tiết lộ cụ thể về nội dung mà GM sẽ thương lượng với nghiệp đoàn, nhưng ông Wagoner cho biết GM đang bị bất lợi về chi phí so với các đối thủ.
2006 là năm thứ 2 liên tiếp GM đạt doanh số trên 9,1 triệu xe và là năm thứ 3 trong lịch sử công ty. Trong đó, doanh số tiêu thụ trong nước thấp hơn doanh số ở nước ngoài, với tỷ lệ là 45-55. Tổng doanh số của GM trong năm ngoái giảm 80.000 chiếc, chủ yếu do doanh số tại Mỹ giảm.
Nhật Minh
Theo AP