Ford “dụ” nhân sự cấp cao của Toyota
(Dân trí) - Sau gần 1 năm tìm kiếm, cuối cùng Ford cũng đã tuyển mộ được người có đủ năng lực để đảm trách cương vị giám đốc marketing toàn cầu. Đó chính là James D. Farley, Phó Chủ tịch phân nhánh Lexus của Tập đoàn ô tô Toyota.
Đây có thể coi là một “thành tích” của Chủ tịch kiêm CEO của Ford, ông Alan Mulally, và là một “cú sốc” nữa đối với Toyota.
Cách đây không lâu, tập đoàn xe hơi số 1 Nhật Bản và cũng là số 1 thế giới này đã chứng kiến việc hai nhân sự cấp cao là Jim Press và Deborah Wahl Meyer về đầu quân cho Chrysler LLC.
Ông Jim Press nguyên là người đứng đầu Toyota khu vực Bắc Mỹ và đã được Chrysler thuyết phục về điều hành hoạt động bán hàng và marketing cho hãng. Còn Deborah Wahl Meyer từng là người phụ trách hoạt động marketing cho Lexus - nơi bà đã gắn bó từ năm 2001. Meyer được mời về làm phó chủ tịch kiêm trưởng bộ phận marketing của Chrysler, với hy vọng bà có thể đem lại thành công cho hãng, như những gì đã đạt được ở Lexus.
Chưa kịp ổn định lại đội ngũ nhân sự cấp cao sau hai “mất mát” lớn này, Toyota lại phải chứng kiến sự ra đi của Farley - Phó Chủ tịch Lexus. Ông được Chủ tịch Mulally của Ford coi như “của hiếm”.
“Chúng tôi rất vui khi được đón chào một trong những vị lãnh đạo thành công và tài năng nhất trong ngành công nghiệp ô tô gia nhập đội ngũ của Ford,” ông Mulally nói.
Kể từ khi rời Boeing về điều hành Ford vào năm ngoái, ông Mulally đã tập trung nguồn lực vào việc củng cố và phát triển biểu tượng hình ô van màu xanh của thương hiệu Ford trên quy mô toàn cầu, đồng thời thực hiện chính sách cắt giảm mọi sự phân tán bắt nguồn từ việc cùng lúc sở hữu nhiều phân nhánh.
Chiến lược này đã dẫn đến việc Ford bán thương hiệu Aston Martin vào tháng 3 và đang tìm đối tác mua Jaguar và Land Rover.
Farley, 45 tuổi, sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ Mulally đạt được mục tiêu phát triển thương hiệu Ford trên toàn thế giới. Trước khi quyết định về đầu quân cho Ford, ông Farley đã có 17 năm làm việc tại Toyota, là người chịu trách nhiệm giám sát việc ra mắt xe Scion và phụ trách hoạt động marketing cho Toyota.
Farley cho biết trước này ông luôn thấy hứng thú với thương hiệu Ford. Chiếc ô tô đầu tiên của ông là Ford Mustang model 1966. “Tôi mua nó khi mới 15 tuổi, sửa chữa lại và lái từ California đến tận Michigan. Tôi háo hức được thực hiện hành trình này một lần nữa,” ông nói một cách đầy hình ảnh.
Toyota đã quyết định bổ nhiệm Phó Chủ tịch Scion, ông Mark Templin, vào vị trí thay thế Farley. Trả lời báo chí về việc ra đi liên tiếp của các nhân sự cấp cao, người phát ngôn của Toyota khẳng định rằng họ “không thiếu những người kế nhiệm có năng lực và dày dạn kinh nghiệm”.
Trong một động thái khác, Richard Beattie, Phó chủ tịch phụ trách marketing và bán hàng của Land Rover khu vực Bắc Mỹ đã từ chức, sau 34 năm làm việc cho Land Rover, và công ty mẹ là Ford.
Nhật Minh
Theo WardsAuto