Ford đã bán Volvo cho hãng xe Trung Quốc
(Dân trí) - Volvo không hề có lợi nhuận suốt từ năm 2005 đến nay, và đó cũng là lý do tập đoàn Ford cuối cùng đã ký vào bản hợp đồng bán Volvo cho công ty ô tô Geely của Trung Quốc với giá 1,8 tỷ USD.
Thương hiệu Volvo đã được rao bán từ năm 2008, khi tập đoàn Ford quyết định đem nhiều thương hiệu khác ra bán để huy động tiền mặt phục vụ tái cơ cấu bộ máy.
Ford kỳ vọng việc bán Volvo sẽ giúp tập đoàn trả hết nợ nần và tập trung vào các thương hiệu cốt lõi, sau thời kỳ đen tối nhất của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Geely, nhà sản xuất ô tô độc lập lớn nhất Trung Quốc, đã cam kết giữ Volvo ở vị trí là một công ty tách biệt với thương hiệu Geely, với trụ sở vẫn đặt tại Thụy Điển.
Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất quan trọng có thể sẽ diễn ra tại Trung Quốc, biến Volvo thành thương hiệu chủ yếu phục vụ thị trường Trung Quốc.
Giới phân tích nhìn nhận thương vụ này là tốt cho Volvo, khi đã phải vật lộn để tăng doanh số nhưng vẫn không thể có lãi suốt từ năm 2005. Nếu tập trung tiêu thụ xe tại Trung Quốc, doanh số của Volvo có thể được cải thiện.
Năm ngoái Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Tổng tiêu thụ ô tô của nước này trong năm 2009 đạt hơn 13 triệu xe, tăng gần 50% so với năm 2008.
Geely kỳ vọng có thể dùng thương hiệu Volvo làm bàn đạp để thâm nhập thị trường châu Âu.
Công ty Geely của Trung Quốc được thành lập vào năm 1986 như một nhà cung cấp phụ tùng điện lạnh. Tổng nhân công hiện nay của Geely là 12.000 người, với công suất đạt 300.000 xe/năm.
Giám đốc tài chính Lewis Booth của Ford cho biết, thương vụ chuyển nhượng Volvo sự kiến sẽ hoàn tất trong quý III năm nay, sau đó Ford và Volvo sẽ tiếp tục hợp tác. Geely sẽ trả cho Ford 1,6 tỷ USD bằng tiền mặt, và phần 200 triệu USD còn lại sẽ bằng “ghi nhớ” - Ford cho biết trong bản thông cáo.
Nhật Minh
Theo BBC, Bloomberg