Thứ hai, 29/03/2010 - 00:06

Ford đã bán Volvo cho hãng xe Trung Quốc

Dân trí

Volvo không hề có lợi nhuận suốt từ năm 2005 đến nay, và đó cũng là lý do tập đoàn Ford cuối cùng đã ký vào bản hợp đồng bán Volvo cho công ty ô tô Geely của Trung Quốc với giá 1,8 tỷ USD.

Thỏa thuận giữa hai bên đã được công bố từ tháng 12 năm ngoái, là vụ mua bán thương hiệu ở nước ngoài lớn nhất của một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
 
Sau khi thương vụ hoàn tất, Volvo sẽ do Geely sở hữu 100%, Ford không giữ lại chút cổ phần nào. Vì việc dùng chung linh kiện, phụ tùng giữa các xe Volvo hiện nay với xe Ford, phía Ford đã đồng ý tiếp tục cung cấp động cơ và một số hệ thống khác cho Volvo trong giai đoạn chuyển đổi - hiện chưa rõ thời gian cụ thể. Vấn đề khó giải quyết nhất trong thương vụ này có lẽ là sở hữu trí tuệ. Volvo sẽ được sử dụng một số công nghệ của Ford và có thể cấp phép sử dụng một số công nghệ cho bên thứ 3, trong đó có Geely. 
 
Ford đã bán Volvo cho hãng xe Trung Quốc - 1
 
“Hôm nay là một dấu mốc quan trọng đối với Geely,” chủ tịch Li Shufu (đứng giữa trong ảnh trên) của công ty nói trong buổi họp báo chung với Ford và Volvo để công bố thương vụ chuyển nhượng.

 

Thương hiệu Volvo đã được rao bán từ năm 2008, khi tập đoàn Ford quyết định đem nhiều thương hiệu khác ra bán để huy động tiền mặt phục vụ tái cơ cấu bộ máy.

 

Hai thương hiệu Jaguar và Land Rover ở Anh đã được bán cho công ty ô tô Tata của Ấn Độ.
  

Ford kỳ vọng việc bán Volvo sẽ giúp tập đoàn trả hết nợ nần và tập trung vào các thương hiệu cốt lõi, sau thời kỳ đen tối nhất của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

 

Dù vậy, thương vụ này vẫn là một mất mát đối với Ford, vì tập đoàn đã mua Volvo vào năm 1999 với giá 6,5 tỷ USD.
 
Ford đã bán Volvo cho hãng xe Trung Quốc - 2

 

Geely, nhà sản xuất ô tô độc lập lớn nhất Trung Quốc, đã cam kết giữ Volvo ở vị trí là một công ty tách biệt với thương hiệu Geely, với trụ sở vẫn đặt tại Thụy Điển.

 

Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất quan trọng có thể sẽ diễn ra tại Trung Quốc, biến Volvo thành thương hiệu chủ yếu phục vụ thị trường Trung Quốc.

 

Giới phân tích nhìn nhận thương vụ này là tốt cho Volvo, khi đã phải vật lộn để tăng doanh số nhưng vẫn không thể có lãi suốt từ năm 2005. Nếu tập trung tiêu thụ xe tại Trung Quốc, doanh số của Volvo có thể được cải thiện.

 

Năm ngoái Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Tổng tiêu thụ ô tô của nước này trong năm 2009 đạt hơn 13 triệu xe, tăng gần 50% so với năm 2008.

 

Geely kỳ vọng có thể dùng thương hiệu Volvo làm bàn đạp để thâm nhập thị trường châu Âu.

 

Công ty Geely của Trung Quốc được thành lập vào năm 1986 như một nhà cung cấp phụ tùng điện lạnh. Tổng nhân công hiện nay của Geely là 12.000 người, với công suất đạt 300.000 xe/năm.

 

Giám đốc tài chính Lewis Booth của Ford cho biết, thương vụ chuyển nhượng Volvo sự kiến sẽ hoàn tất trong quý III năm nay, sau đó Ford và Volvo sẽ tiếp tục hợp tác. Geely sẽ trả cho Ford 1,6 tỷ USD bằng tiền mặt, và phần 200 triệu USD còn lại sẽ bằng “ghi nhớ” - Ford cho biết trong bản thông cáo.

 

Nhật Minh

Theo BBC, Bloomberg