Ferrari lật trang sử mới?
(Dân trí) - Ferrari đã chứng kiến doanh thu, lợi nhuận và doanh số đều tăng trong quý II vừa qua, vượt cả sự mong đợi. Và dự kiến "hạn ngạch" sản lượng chỉ 7.000 xe mỗi năm sẽ bị phá bỏ trong năm nay.
Trong quý II/2016, 2.214 chiếc Ferrari đã đến tay khách hàng trên toàn thế giới, cao hơn cùng kỳ năm ngoái 8%, do nhu cầu thị trường đối với các mẫu California T, 488 GTB và 488 Spider tăng lên.
Vì không còn mẫu FF và LaFerrari, doanh số xe sử dụng động cơ V12 đã giảm 22%. Doanh số đến từ mẫu F12tdf (ảnh trên) không đủ bù đắp sự sụt giảm này.
Các khu vực thị trường EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) và Trung Quốc chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ - lần lượt 14% và 26%.
Trong quý II, lợi nhuận trước thuế và lãi suất của hãng xe thể thao Italy tăng 26% lên 156 triệu EUR (175 triệu USD), cao hơn nhiều so với dự đoán của một số nhà phân tích. Trong khi đó, doanh thu thuần tăng 5,9% lên 811 triệu EUR (909 triệu USD).
Trong 6 tháng đầu năm, Ferrari đã bán ra 4.096 xe và dự kiến đến cuối năm sẽ đạt tổng doanh số khoảng 8.000 xe, vượt "hạn ngạch" 7.000 xe mỗi năm do cựu CEO Luca Cordero di Montezemolo đã đặt ra trước đây.
Ngoài việc giới hạn sản lượng, ông di Montezemolo còn muốn tăng giá bán để nâng giá trị sở hữu siêu xe Ferrari. Trong khi đó, CEO của Fiat - tập đoàn sở hữu thương hiệu Ferrari lại muốn đẩy mạnh doanh số.
Chính sự bất đồng quan điểm này được cho là nguyên nhân khiến ông di Montezemolo từ chức vào cuối năm 2014 trong sự tiếc nuối của nhiều người hâm mộ, vì ông vốn được coi là "linh hồn" thứ hai của Ferrari, sau nhà sáng lập Enzo Ferrari.
Sự ra đi của ông di Montezemolo từng được xem như dấu chấm hết cho thời "vua chúa" huy hoàng của Ferrari, để chuyển sang thời "bình dân hoá", khi giá xe rẻ hơn và lượng xe bán ra cao hơn, đồng nghĩa với độ "quý hiếm" giảm sút.
Đâu mới là con đường đúng đắn cho Ferrari? Chỉ thời gian mới có thể trả lời.
Nhật Minh