Động cơ TDI của Audi - Hành trình 25 năm

(Dân trí) - "TDI" từ lâu đã trở thành một thuật ngữ ô tô quen thuộc, đó là viết tắt của Turbo-Diesel Direct Injection - động cơ diesel tăng áp phun nhiên liệu trực tiếp của Audi. Nhân kỷ niệm 25 năm ra đời động cơ diesel huyền thoại này, hãy cùng nhìn lại lịch sử phát triển.

Thập niên 70: khủng hoảng dầu mỏ

Từ thời kỳ này, một nhóm gồm 10 kỹ sư của Audi bắt đầu nghiên cứu phương pháp phun nhiên liệu đa điểm. Hãng Bosch tập trung nghiên cứu một loại bơm hướng trục, điều khiển điện tử tạo ra áp suất lên tới 900 bar (đơn vị đo áp suất).

Trong hệ thống này, sự hỗ trợ của 2 lò xo ép lên kim phun trên hai hành trình khác nhau, giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, cải thiện quá trình đốt cháy nhiên liệu và giảm tiếng ồn.

Năm 1989: động cơ 2.5 TDI ra đời (Tỷ số nén: 13,3 bar)

Tại Triển lãm ô tô Frankfurt năm 1989 ở Đức, Audi giới thiệu một mẫu động cơ mới - 2.5 TDI được lắp cho xe Audi 100. Khối động cơ 5 xy-lanh thẳng hàng này được trang bị bộ tăng áp phun trực tiếp và điều khiển hoàn toàn điện tử đầu tiên trên thế giới, cho công suất 120 mã lực và mômen xoắn cực đại 265 Nm tại 2250 vòng/phút.

Với tốc độ đạt tới 200 km/h, Audi 100 2.5 TDI tiêu thụ nhiên liệu ở mức trung bình theo chuẩn thời bấy giờ 5,7L/100 km.

Bắt đầu từ năm 1994, Audi trang bị động cơ 5 xy-lanh cho dòng A6, loại động cơ phối hợp với một loại bơm piston hướng tâm mới, cùng một bộ chất xúc tác ôxy hóa và hệ thống thu hồi khí thải.

Năm 1991: động cơ TDI 1.9 tăng áp khí nạp biến thiên (Tỷ số nén: 12 bar)

Động cơ TDI của Audi - Hành trình 25 năm

Audi 80 là mẫu xe đầu tiên được trang bị động cơ 1.9L tăng áp khí nạp, với công suất 90 mã lực và mô men xoắn 182 Nm. Bốn năm sau, Audi trang bị động cơ này cho dòng A4, với công suất 110 mã lực.

1997: động cơ V6 TDI đầu tiên trên thế giới (Tỷ số nén: 15,6 bar)

Loại động cơ này được thiết kế có 4 xu-páp, dung tích 2.5L, cho công suất 150 mã lực, và mô-men xoắn 310 Nm. Động cơ 2.5 TDI thế hệ cuối có công suất 180 mã lực đã được lắp đặt trên các dòng A4, A6 và A8.

1999: động cơ V8 (Tỷ số nén: 18,1 bar)

Với công suất 328 mã lực, động cơ V8 TDI của Audi A8 đánh dấu bước khởi đầu của nhiều công nghệ mới của Audi: vỏ máy bằng gang graphit có vân, hệ thống thu hồi làm lạnh khí thải và hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp làm việc ở áp suất 1.350 bar

2001: động cơ 1.2 TDI (Tỷ số nén: 14,7 bar)

Loại động cơ nhỏ này được Audi lắp cho dòng A2, sử dụng kim phun cung cấp một áp suất lên tới 2050 bar - công nghệ do tập đoàn Volkswagen và Bosch hợp tác phát triển.

2004: động cơ 3.0 TDI (Tỷ số nén: 18,9 bar)

Bản 3.0 TDI có công suất cực đại 171 kW, tương đương 233 mã lực. Động cơ này được thiết kế một bộ lọc hạt, đi kèm theo công nghệ mới là kim phun điện tử. Với công nghệ đỉnh cao này, việc phun nhiên liệu với áp lực lên tới 1600 bar sẽ được điều khiển điện tử nhằm tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời tăng hiệu suất động cơ.

2008: động cơ V12 TDI (Tỷ số nén: 21 bar)

12 xy lanh phun nhiên liệu trực tiếp với áp lực 2000 bar, trang bị cho dòng xe hạng sang Q7 từ cuối năm 2008. Với dung tích 6.0L, động cơ cho công suất 500 mã lực và mô men xoắn 1000 Nm từ 1750-3250 vòng/phút.

2009: động cơ 3.0 TDI diesel sạch (Tỷ số nén: 21 bar)

Trước các yêu cầy ngày càng khắt khe về kiểm soát khí thải, nhất là ở Mỹ, hãng Audi đã thương mại hóa công nghệ diesel sạch vào năm 2009.

Động cơ này được trang bị các cảm biến áp suất buồng đốt. Một bộ xúc tác làm giảm nồng độ NO2 được đặt trong ống xả.

Phiên bản 3.0 V6 TDI thế hệ mới

Động cơ TDI của Audi - Hành trình 25 năm


Động cơ TDI của Audi - Hành trình 25 năm


Thế hệ thứ 3 của động cơ V6 TDI 3.0 ra mắt trong năm nay mang theo hàng loạt cải tiến: động cơ tiết kiệm 13% nhiên liệu, đi cùng hộp số tiên tiến S tronic 7 cấp, tỷ số nén tăng từ 13,3 bar đến 21 bar trong vòng 25 năm; và chưa dừng ở đó, hãng còn tuyên bố sẽ tăng tỷ số nén lên tới 31,8 bar trong phiên bản kế tiếp.

Với 2 phiên bản 218 và 272 mã lực so với các bản cũ tương ứng là 204 và 245 mã lực, Audi cho biết mô-men xoắn của phiên bản 272 mã lực lên tới 600 Nm; nhưng cho đến nay, hãng vẫn chưa công bố thông số mô-men xoắn của phiên bản 218 mã lực.

Đối thủ cạnh tranh chủ yếu của động cơ 3.0 TDI vẫn là các đồng hương Đức, như BMW với các phiên bản 25d, 30d, 35d và sắp tới sẽ là serie 3 E46; hay Mercedes với phiên bản 3.0 trên các xe 280 CDI, 300 CDI và 320 CDI.

Hùng Sơn

Tổng hợp

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm