Điểm tin tuần qua: Thị trường ô tô "chốt sổ", xe điện gây bất ngờ
(Dân trí) - Trong tuần qua, thị trường ô tô trong nước đã ghi nhận một số cuộc soán ngôi vội vã khi tổng kết doanh số 6 tháng đầu năm.
"Chốt sổ" thị trường 6 tháng đầu năm
Thị trường ô tô trong nước đã khép lại nửa đầu năm 2022 với nhiều cung bậc. Mẫu xe điện VinFast VF e34 đã lần đầu tiên lọt vào top xe bán chạy nhất tháng, nhờ lượng xe giao cho khách tăng mạnh.
Cụ thể, trong tháng 6, Toyota Corolla Cross đã vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường, kế đến lần lượt là Ford Ranger và VinFast Fadil. Trong khi đó, Toyota Vios và Mitsubishi Xpander tụt hạng thê thảm, thậm chí không có tên trong Top 10.
Xem thêm: Top 10 xe bán chạy nhất tháng 6
Tuy nhiên, lũy kế 6 tháng đầu năm, Toyota Vios vẫn vững vàng ở ngôi đầu, với gần 12.000 xe bán ra. Kế đến lần lượt là Toyota Corolla Cross, Hyundai Accent, và VinFast Fadil.
Đi vào từng phân khúc, dù sắp bị dừng sản xuất nhưng VinFast Fadil vẫn không có đối thủ ở phân khúc xe đô thị hạng A trong cả tháng 6 và 6 tháng đầu năm, bỏ xa Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Trong khi đó, ở phân khúc xe đô thị hạng B, Hyundai Accent vươn lên vị trí số 1 trong tháng 6 vừa qua, nhưng nếu cộng dồn doanh số 6 tháng đầu năm thì vẫn thua Toyota Vios.
Ở phân khúc xe đa dụng (MPV), tất cả các dòng đều có doanh số sụt giảm, do sự thiếu hụt nguồn cung. Tháng 6 là thời điểm Mitsubishi giới thiệu phiên bản 2022 với một số nâng cấp, nên Xpander có doanh số giảm mạnh so với tháng 5. Việc này khiến Suzuki XL7 có cơ hội soán ngôi.
Xem thêm: Suzuki XL7 vượt doanh số Xpander: Sao đổi ngôi hay phong độ nhất thời?
Kết thúc 6 tháng đầu năm nay, Mitsubishi Xpander vẫn là mẫu MPV 7 chỗ được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự chú ý lại đang dồn vào nhân tố mới là bộ đôi Toyota Avanza và Veloz.
Trong khi đó, ở phân khúc xe gầm cao đô thị (Urban SUV), Toyota Corolla Cross dẫn đầu cả trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm, bỏ xa Kia Seltos.
Phân khúc crossover ghi nhận sự trụ hạng của Mazda CX-5 nếu tính doanh số lũy kế 6 tháng, nhưng doanh số đã giảm sâu trong tháng 6, từ 1.880 chiếc xuống chỉ còn 439 chiếc.
Ở phân khúc SUV, Toyota Fortuner có doanh số sụt giảm mạnh trong tháng 6, nhưng vẫn là SUV bán chạy nhất nửa đầu năm, với lượng xe giao cho khách hàng cao gần gấp đôi đối thủ Ford Everest.
Ở bảng xếp hạng ngược lại, nếu bỏ qua các dòng xe sang và siêu xe có đặc thù cực kỳ kén khách thì Kia Rondo, Toyota Hilux và Suzuki Ciaz đang là những mẫu xe "đội sổ" toàn thị trường về doanh số.
VinFast dừng bán xe động cơ xăng
Đây là một trong những thông tin "nóng" nhất trong tuần qua, dù không mới, vì lộ trình dừng sản xuất xe xăng đã được VinFast công bố từ đầu năm nay.
Lãnh đạo VinFast cho biết hãng cam kết sẽ phục vụ đến hết vòng đời sản phẩm, bằng việc dự trù lượng linh kiện, phụ tùng, thiết bị để đảm bảo dịch vụ cho tất cả các dòng ô tô chạy xăng của VinFast đến hết vòng đời. Ngoài ra, hãng cũng đã thông báo nâng thời hạn bảo hành lên 10 năm hoặc 200.000 km (tùy điều kiện nào đến trước) cho các dòng ô tô xăng.
Xem thêm: VinFast dừng bán ô tô xăng, tương lai của xe Lux và Fadil sẽ ra sao?
Tương lai của VinFast thuộc về xe điện, với sản phẩm đầu tiên là mẫu VF e34; tới đây sẽ có thêm VF 8 và VF 9 tới tay khách hàng Việt Nam. Toàn bộ dây chuyền sản xuất xe xăng sẽ được chuyển đổi sang lắp ráp xe điện vào cuối tháng 8 này, hứa hẹn thời gian chờ đợi của khách hàng sẽ rút ngắn so với hiện tại. Tới đây, VinFast sẽ trở thành hãng xe thuần điện đầu tiên và duy nhất tại thị trường Việt Nam.
Honda CR-V bước sang thế hệ mới
Trong tuần qua tại Mỹ, Honda CR-V 2023 thế hệ mới chính thức được giới thiệu, hứa hẹn sẽ trở thành đối thủ đáng để Hyundai lo lắng cho Tucson.
Honda CR-V 2023 thế hệ mới tại thị trường Mỹ có 4 phiên bản: EX, EX-L, Sport, và Sport Touring, với hai lựa chọn động cơ - I4 1.5L tăng áp và hệ thống hybrid dùng động cơ xăng Atkinson 2.0L kết hợp với mô-tơ điện.
Về hình thức, Honda CR-V 2023 có thiết kế trẻ trung, hiện đại hơn; xe sử dụng cơ sở gầm bệ toàn cầu mới của hãng. Về kích thước, phiên bản 2023 dài rộng hơn xe đời cũ.
Honda CR-V 2023 sẽ có mặt trên thị trường Mỹ ngay trong mùa hè này, với phiên bản hybrid ra mắt sau.
Trong khi đó, tại quê hương Nhật Bản, mẫu crossover này sắp bị khai tử để nhường chỗ cho một xe nhỏ hơn - Honda ZR-V (tên gọi khác của BR-V).
Xem thêm: Honda CR-V sắp bị khai tử tại Nhật
Hyundai Ioniq 6 gây chấn động thị trường xe điện
Dù đã được giới thiệu từ trước đó, nhưng đến tuần vừa qua, mẫu xe điện Hyundai Ioniq 6 mới thực sự gây chú ý, do sở hữu thông số vận hành cực kỳ ấn tượng.
Có hai lựa chọn gói pin cho khách mua xe điện Hyundai Ioniq 6. Phiên bản tiêu chuẩn dùng bộ pin 53 kWh, còn phiên bản cao cấp dùng pin 77,4 kWh. Phiên bản cao cấp có khả năng chạy hơn 610km mới cần sạc (theo tiêu chuẩn WLTP).
Công suất của bản dùng pin 53kWh chưa được công bố, còn ở bản dùng pin 77,4kWh là 320 mã lực.