Đại lý ô tô bán chênh giá tại Mỹ bị xử như thế nào?

Nhật Minh

(Dân trí) - Kết quả phiên tòa xử Koons Kia có thể khiến các đại lý ô tô khác tại Mỹ thấy e ngại khi định bán xe chênh giá.

Đại lý ô tô bán chênh giá tại Mỹ bị xử như thế nào? - 1

Koons Kia là đại lý ô tô được nhắc tới nhiều nhất trên truyền thông Mỹ trong những ngày qua khi bị phạt nặng do bán xe chênh giá (Ảnh: Koons Kia).

Một đại lý Kia ở Maryland đã phải dàn xếp vụ kiện liên quan tới các cáo buộc vi phạm luật pháp khi bán xe chênh giá. Dù đại lý này không nhận tội, nhưng thỏa thuận này có thể khiến các đại lý đang làm tương tự phải "giật mình".

Thực tế là các đại lý ô tô trên khắp nước Mỹ đang bán chênh giá khủng khiếp so với mức đề xuất của hãng. Dù chưa bao giờ xác nhận, nhưng các đại lý Toyota vẫn đang bán chênh hẳn 10.000 USD đối với mẫu GR Corolla.

Theo thỏa thuận tại tòa án, đại lý Koons Kia phải trả lại khách hàng số tiền bán chênh giá, tổng cộng khoảng hơn 1 triệu USD và thanh toán 200.000 USD chi phí điều tra cho chính quyền bang. Tuy nhiên, đại lý không phải trả phí ngay, mà có một năm thử thách tuân thủ quy định về giá bán xe. Nếu qua được giai đoạn thử thách này, đại lý sẽ chỉ phải trả 100.000 USD.

Sự việc cụ thể là Koons Kia bị cáo buộc quảng cáo sai sự thật khi cộng thêm các loại phí vào giá bán xe.

Tổng Chưởng lý bang Maryland - ông Brian Frosh cho biết: "Các đại lý ô tô phải tôn trọng mức giá mà họ đã quảng cáo xe… Tôi thấy vui khi người tiêu dùng bang Maryland được trả lại số tiền chênh".

Về phần mình, Koons Kia phản bác rằng họ không phạm luật dù thực tế có bán xe chênh giá. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc đại lý chấp nhận nộp phạt chính là một hình thức thừa nhận sai phạm, vì chẳng có lý gì mà đại lý lại chịu nộp phạt hơn 1 triệu USD vì một việc mình không làm.

"Chúng tôi đồng ý là để tránh các chi phí pháp lý phát sinh cũng như nguy cơ gián đoạn hoạt động kinh doanh. Một lý do nữa là tòa yêu cầu chúng tôi phải nói rõ trong quảng cáo rằng giá đề xuất không phải là giá bán thực tế. Đó là điều đại lý Koons Kia hoàn toàn nhất trí và theo ý kiến của chúng tôi là không gây ảnh hưởng gì tới khách hàng hay đại lý", Koons Kia cho biết.

Theo www.autonews.com