“Cuộc chiến” xe nhỏ
(Dân trí) - VMC chính thức tham gia vào cuộc cạnh tranh phân khúc xe nhỏ tại Việt Nam với sản phẩm Riich M1 và không ngần ngại ngắm vào thị phần của các thương hiệu Hàn Quốc hiện đang được ưa chuộng là Kia Morning và Hyundai Getz.
Tổng quan về thiết kế
Trong số ba chiếc xe này, Hyundai Getz là chiếc xe có kích thước dài rộng lớn nhất, chỗ ngồi thoải mái nhất không những thế còn có dung bình xăng to hơn so với hai chiếc còn lại.
Tuy nhiên, Riich M1 lại là chiếc xe có công suất tối đa cao nhất, mặc dù chiếc xe này chỉ có dung tích dưới 1 lít, nhỏ hơn hai chiếc còn lại, mặc dầu vậy, Morning và Getz lại có lực kéo tốt hơn so với động cơ của chiếc M1.
Nhãn xe | Kia Morning | Hyundai Getz | Riich M1 |
Kích thước mm (dài, rộng, cao) | 3.535x1.595x1.480 | 3.825x1.665x1.495 | 3.601x1.587x1.527 |
Trục cơ sở mm | 2.370 | 2.455 | 2.330 |
Trọng lượng kg | 877 | 975 | 990 |
Động cơ | 1.1lít, I4,phun xăng điện tử | 1.1 lít I4, phun xăng điện tử | 1.0 lít I4, phun xăng điện tử |
Công suất tối đa (mã lực), tại vòng/phút | 65 mã lực tại 5.500 vòng/phút | 65.6 mã lực tại 5.500 vòng/phút | 67 mã lực tại 6.000 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại Nm tại vòng/phút | 98 Nm tại 2.800 vòng/phút | 99 Nm tại 3.200 vòng/phút | 93 Nm 3.500 - 4.000 vòng/phút |
Hộp số | số sàn 5 cấp và tự động 4 cấp | số sàn 5 cấp. | số sàn 5 cấp. |
Dung tích bình xăng | 35 lít | 45 lít | 43 lít |
Trang thiết bị an toàn
Cả ba mẫu xe này đều có chung một đặc điểm về thiết kế cơ bản cho các trang thiết bị an toàn: Hệ thống phanh đĩa phía trước và phanh tang trống phía sau, hệ thống treo trước kiểu McPherson hệ thống treo sau với thanh chống xoắn cùng 1 túi khí dành cho người lái và hệ thống đèn sương mù phía trước.
Riêng với chiếc Riich M1 thêm hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD và túi khí cho hành khách phía trước. Rõ ràng, chiếc xe Trung Quốc ra đời sau đã có lợi thế hơn khi được trang bị nhiều thiết bị an toàn hơn hai chiếc xe đến từ Hàn Quốc.
Hyundai Getz
Kia Morning
Riich M1
Trang thiết bị tiện nghi
Kia Morning được trang bị ghế da, gương chiếu hậu điều khiển điện, đèn phanh thứ ba trên cao, hệ thống máy lạnh điều khiển tự động, dàn âm thanh CD, MP3 với 4 loa và tích hợp cổng USB.
Hyundai Getz có nội thất nỉ (lựa chọn ghế da), hệ thống gương chiếu hậu điều khiển điện, không có đèn phanh thứ 3, hệ thống điều hòa điều khiển cơ, dàn âm thanh CD 4 loa.
Riich M1 trang bị ghế nỉ (lựa chọn ghế da), gương chiếu hậu điều khiển điện, đèn phanh thứ ba, hệ thống điều hòa chỉnh cơ, dàn âm thanh CD, 4 loa có tích hợp MP3, khe cắm USB.
Trong ba mẫu xe này, chất lượng nội thất của chiếc Riich M1 tỏ ra kém hơn so với hai chiếc xe đến từ Hàn Quốc như chất lượng nhựa ốp, vật liệu chống ồn, hốc đặt vật dụng thiết kế chưa khoa học…
Hyundai Getz
Riich M1
Kia Morning
Giá bán (đã bao gồm thuế GTGT) và sức bền thương hiệu
Kia Morning 1.1 bản tiêu chuẩn có giá bán cho phiên bản MT là 329 triệu đồng và 340 triệu đồng cho phiên bản AT.
Hyundai Getz có giá bán 341 triệu đồng.
Riich M1 được bán với giá 288 triệu đồng, hiện chỉ có trang bị số sàn.
Nếu như đơn giản chỉ so sánh về giá trị, rõ ràng Riich M1 có giá bán thấp nhất so với hai chiếc xe đến từ Hàn Quốc. Nhưng trong thực tế, khi mua một chiếc xe, người tiêu dùng Việt Nam nói chung đều coi giá bán chỉ là một trong những yếu tố chính để họ quyết định mua xe bởi còn một chỉ số khác; đó là sự “đứng giá” của chiếc xe khi họ muốn bán lại.
Với các thương hiệu như Kia hay Hyundai vốn đã khẳng định được uy tín và chất lượng của mình với thị trường, còn với Riich M1, bài toàn thương hiệu không thể trả lời ngay được trong một thời gian ngắn.
Việt Hưng